ข่าว

ได้ฤกษ์ " ไอพ่น T-50 TH " ประจำการ 4 เม.ย. !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทอ.เตรียมทำพิธีบรรจุ T-50 TH ประจำการ 4 เม.ย.นี้ เผยกำลังตรวจสอบการใช้อาวุธจริง ย้ำกองทัพใช้งบคุ้มค่า

          14 มี.ค.61 ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง  พล.อ.อ.จอม  รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้สัมภาษณ์ถึง ความคืบหน้าการพิธีบรรจุ เครื่องบินขับไล่ขั้นต้น แบบ T-50 TH จำนวน 4 เครื่อง ภายหลังรับมอบเมื่อเดือน ม.ค. จำนวน 2 เครื่อง และต้นเดือนนี้อีก 2 เครื่องว่า จะทำพิธีบรรจุในวันที่ 4 เมษายน 2561 ที่กองบิน 4 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ โดยตนจะเป็นประธาน 

            พล.อ.อ.จอม ยังกล่าวยืนยันว่า เครื่อง T50TH จำนวน 2 ลำ ประสบอุบัติเหตุจากสภาพอากาศรุนแรง จนต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ ไม่มีปัญหา และขณะนี้การตรวจสอบอยู่ในขั้นตอนการใช้อาวุธจริง ทุกอย่างก็ผ่านไปเรียบร้อย การดำเนินการตรวจสอบผ่านเป็นขั้นตอนไป ขอให้เชื่อมั่นกองทัพอากาศจะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้คุ้มค่ากับงบประมาณ ภาษีของประชาชน

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครื่อง T50TH จำนวน 2 ลำ ประสบอุบัติเหตุจากสภาพอากาศรุนแรง จนต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ ในระหว่างที่นักบินนำเครื่อง T50TH มาส่งให้กองทัพอากาศไทย เมื่อเดือน ม.ค.2561 ที่ผ่านมา จนทำให้การรับมอบล่าช้าไปกว่า 2 สัปดาห์ และกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างถึงความคุ้มค่าการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์กองทัพ

            อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศจัดหาเครื่องบินแบบ T-50TH จากประเทศเกาหลี จำนวน 12 เครื่อง ทดแทนเครื่องบินฝึกแบบที่ 1 หรือ L-39 ZA/ART ที่ใช้ในการฝึกขับไล่ขั้นต้นกองทัพอากาศ ที่ประจำการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 และเริ่มทยอยปลดประจำการ เนื่องจากความพร้อมปฏิบัติการลดลง มีข้อจำกัดด้านการส่งกำลังบำรุง และซ่อมเครื่องยนต์ มีค่าใช้จ่ายการดูแลรักษาเพิ่มขึ้น ไม่คุ้มค่าในการใช้งาน และเทคโนโลยีล้าสมัยไม่ตอบสนองต่อภารกิจการฝึกขับเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงของกองทัพได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ