ข่าว

"ผบ.ทอ."ส่งหน่วยบินปฏิบัติการฝนหลวงสลายพายุลูกเห็บ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ทอ."ส่งหน่วยบิน ปฏิบัติภารกิจฝนหลวงโครงการพระราชดำริ"ในหลวง ร.9"ดีเดย์ 26 มี.ค.นี้พร้อมอากาศยาน 12 เครื่องหวังฝนตกพื้นที่เป้าหมาย และสลายพายุลูกเห็บ

            14 มี.ค. 61 ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง  พล.อ.อ.จอม  รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีส่งหน่วยบินฝนหลวงกองทัพอากาศ โดยมี นายสุรสีห์  กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร, นายทหารชั้นผู้ใหญ่, หัวหน้าสำนักงานช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ, คณะทำงานฝนหลวงและควบคุมไฟป่า, นักบิน, เจ้าหน้าที่หน่วยบินฝนหลวงกองทัพอากาศ และเจ้าหน้าที่จากกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เข้าร่วมในพิธี ทั้งนี้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่นักบิน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในการปฏิบัติภารกิจฝนหลวงกองทัพอากาศ 

           พล.อ.อ.จอม กล่าวให้โอวาทว่า การปฏิบัติภารกิจในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฝนหลวงดำเนินการต่อเนื่องซึ่งเป็นภารกิจสำคัญที่นำความภาคภูมิใจมาสู่กองทัพอากาศ และเป็นพระราชดำริของมหากรุณาธิคุณแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติที่ยั่งยืนต่อไป ขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมและขอให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีความเสียสละ ใช้ความรู้ความสามารถประสบการณ์ปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มความสามารถ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

         "ผบ.ทอ."ส่งหน่วยบินปฏิบัติการฝนหลวงสลายพายุลูกเห็บ

           พล.อ.อ.จอม ให้สัมภาษณ์ว่า ภารกิจทำฝนหลวงจะเริ่มปฏิบัติในวันที่ 26 มีนาคมนี้ ประมาณ 270 - 300 เที่ยวบิน ส่วนที่ประชาชนยังไม่เข้าใจเรื่องฝนหลวงว่าอันตราย ใช้บริโภคไม่ได้นั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกองทัพอากาศดำเนินการอยู่  ซึ่งประเทศไทย มีพื้นที่แห้งแล้งและพื้นที่น้ำท่วม การทำฝนหลวงเพื่อต้องการให้ฝนตกในที่ที่เราต้องการ ไม่ใช่ตกนอกพื้นที่ พร้อมทั้งยับยั้งลูกเห็บที่มากับพายุฤดูร้อนที่กำลังจะเกิดขึ้นโดยจะใช้อากาศยานดำเนินการเพื่อยับยั้งลูกให้ลูกเห็บสลายตัว โดยมีการกำหนดและชี้เป้าหมายต่อผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ทำงานร่วมกับกองทัพอากาศ

            พล.อ.อ.จอม ยังบอกอีกว่า สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นอย่างไรเนื่องจากสภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวน การพยากรณ์อากาศจึงทำได้ยาก แต่ในส่วนของกรุงเทพมหานครที่ประสบปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานนั้น กองทัพอากาศมีความพร้อมแต่มองว่าสถานการณ์ไม่รุนแรงเท่าที่ควร จึงยังไม่ได้รับการร้องขอหรือสั่งการให้ดำเนินการ โดยส่วนใหญ่แล้วปัญหาเรื่องหมอกควันที่มีความรุนแรงจะอยู่ที่ภาคเหนือแต่ปีนี้มีปัญหาน้อยจึงใช้เพียงแต่ละอองน้ำในภาคพื้นแก้ปัญหาไม่ได้มีการนำอากาศยานขึ้นไป

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปีนี้กองทัพอากาศได้จัดเครื่องบินพร้อมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์สนับสนุนกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ในโครงการพระราชดำริ "ฝนหลวง" จำนวน 12 เครื่อง โดยเครื่องบินที่ใช้สนับสนุนการปฏิบัติภารกิจฝนหลวงประกอบด้วย เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก (BT-67) จำนวน 4 เครื่อง, เครื่องบินโจมตีธุรการแบบที่ 2 (AU-23 A หรือ Peacemaker) จำนวน 6 เครื่อง ,เครื่องบินโจมตีแบบที่ 7 (Alpha Jet) จำนวน 2 เครื่อง
 
            พร้อมสนับสนุนสถานที่เป็นฐานปฏิบัติการฝนหลวง จํานวน 11 กองบิน ประกอบด้วย กองบิน 1, กองบิน 2, กองบิน 4, กองบิน 5, กองบิน 7, กองบิน 21, กองบิน 23, กองบิน 42, กองบิน 46, กองบิน 56 และ รร.การบิน  ในการปฏิบัติภารกิจฝนหลวงเพื่อยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บ การปฏิบัติภารกิจฝนหลวงเมฆอุ่น และการปฏิบัติภารกิจฝนหลวงด้วยพลุสารดูดความชื้นเสริมการปฏิบัติการฝนหลวงเมฆอุ่น  

            โดยจะเริ่มปฏิบัติการฝนหลวง ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2561 เป็นต้นไป ซึ่งจะใช้เครื่องบินโจมตีแบบที่ 7 (Alpha Jet) จํานวน 2 เครื่อง ในการเริ่มปฏิบัติภารกิจฝนหลวง ณ ที่ตั้งกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่

           ทั้งนี้ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยที่ต้องประสบกับความเดือดร้อน อันเนื่องมาจากปัญหาภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตรกรรม จึงทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งคณะปฏิบัติการฝนหลวงขึ้นเพื่อค้นคว้า ทดลอง และปฏิบัติการทำฝน จนประสบผลสำเร็จนับแต่ปี 2512 เป็นต้นมา 

          โดยการดำเนินการตามโครงการพระราชดำริ "ฝนหลวง" ได้กระทำอย่างต่อเนื่อง และสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พสกนิกร จนเป็นที่ประจักษ์โดยทั่วกัน การปฏิบัติภารกิจของหน่วยบินฝนหลวง จึงเป็นภารกิจที่มีความสำคัญภารกิจหนึ่งที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับกองทัพอากาศที่ได้สนับสนุนโครงการดังกล่าว กองทัพอากาศจึงได้สนับสนุนทรัพยากรต่าง ๆ เต็มขีดความสามารถและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทั่วทุกภูมิภาค

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ