ข่าว

ลุ้นอ่านฎีกา"ภรรยา วอลเตอร์ ลี"เชฟมาเลย์ฟ้องรพ.บำรุงราษฎร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นอ่านฎีกา"ภรรยา วอลเตอร์ ลี"เชฟมาเลย์ชื่อดังฟ้องรพ.บำรุงราษฎร์ วินิจจัยพลาดคลอดลูกชายพิการแขน-ขา

       

            14 มี.ค.61 หลังจากที่ศาลจังหวัดพระโขนง มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.52 ให้บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) , นพ.เดชะพงษ์ ภู่เจริญ แพทย์สูตินารีเวช และ พญ.อรชาติ อุดมพาณิชย์ แพทย์รังสีวิทยา จำเลยที่ 1 – 3 ร่วมกันชดใช้เงินค่าเสียหายทางจิตใจ , ค่ารักษาผ่าตัดในอนาคต , ค่าอุปกรณ์ช่วยการพยุงตัวตามวัยและค่าขาดรายได้ รวม 12 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 นับตั้งแต่วันฟ้องให้กับนางประภาพร แซ่จึง (ปัจจุบันอายุ 45 ปี) และ ด.ช.ซาย เค่อ ลี หรือน้องซาย (ปัจจุบัน อายุ 12 ปี) ซึ่งพิการแขน-ขาหลังคลอดโดยทั้งสองเป็นภรรยาและบุตรชายของ "นายวอเตอร์ ลี" สัญชาติมาเลเซีย เชฟชื่อดังและอดีตผู้ดำเนินรายการอาหารชื่อ "@ 5 เดลี่" ออกอากาศสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5  

          โดยศาลมีคำตัดสิน ดังกล่าว ก็จากการวินิจฉัยว่า บริษัทบริหารโรงพยาบาลและแพทย์ทั้งสอง ที่ถูกฟ้องเป็นจำเลยได้กระทำประมาทเลินเล่อต่อโจทก์ทั้งสอง และละเว้นหน้าที่ที่ต้องระวัง เมื่อปี 2549 ในการตรวจเช็คความพิการของทารกขณะตั้งครรภ์ก่อนคลอด และการอธิบายวิธีการรักษาตามหน้าที่เพื่อให้ผู้ตั้งครรภ์รับทราบผลดี ผลเสีย ของทารกในครรภ์หากมีความพิการ ที่จะทำให้โจทก์มีสิทธิที่จะตัดสินใจว่าจะรักษาอย่างไร หรือการยินยอมหากจะยุติครรภ์ในกรณีที่ไม่ขัดศีลธรรมซึ่งสามารถทำได้ตามมติของแพทยสภาโดยต้องขึ้นอยู่กับตัวผู้รักษาประกอบคำแนะนำของแพทย์ ซึ่งแพทย์นั้นมีหน้าที่ต้องบอกอธิบายวิธีการรักษาให้ผู้ป่วยรับทราบและยินยอม แต่ก็ไม่ปรากฏว่าแพทย์ผู้รักษาไม่ระบุถึงความพิการของทารกในครรภ์และไม่เคยอธิบายผลดี-ผลเสีย ของบุตรในครรภ์ให้โจทก์ทราบ

            ซึ่งคดีนี้ยื่นฟ้องไว้ต่อศาลจังหวัดพระโขนง เมื่อปี 2550 เป็นคดีแพ่ง หมายเลขดำ พ.8964/2550 โดย ภรรยาและบุตรชายของ "นายวอเตอร์ ลี" เชฟชื่อดังสัญชาติมาเลเซีย เป็นโจทก์ที่ 1- 2 ยื่นฟ้อง บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ , นพ.เดชะพงษ์ ภู่เจริญ แพทย์สูตินารีเวช และพญ.อรชาติ อุดมพาณิชย์ แพทย์รังสีวิทยา เป็นจำเลยที่ 1 – 3 เรื่องละเมิดเรียกค่าเสียหาย 390,966,293 บาท จากกรณีเมื่อวันที่ 30 ก.ย.49 นางประภาพร ภรรยาของนายวอลเตอร์ ลี ได้ฝากครรภ์ที่ รพ.บำรุงราษฎร์ แต่ปรากฏว่าบุตรชายออกมาโดยมีความพิการแขนขวา และขาทั้งสองข้างขาด ทั้งที่การฝากครรภ์แพทย์ระบุผลอัลตร้าซาวด์ว่า บุตรในครรภ์ของนางประภาพร สมบูรณ์และแข็งแรงดี

               โดยที่ศาลจังหวัดพระโขนงกำหนดค่าสินไหมที่ให้ บริษัทบริหารโรงพยาบาลและแพทย์ ร่วมกันชดใช้ทดแทนให้โจทก์ทั้งสองไม่เต็มจำนวนตามที่ฟ้องนั้น เนื่องจากศาลเห็นว่าการกระทำละเมิดของจำเลยทั้งสามไม่ได้มีเจตนาร้าย ไม่ได้ส่อไปในทางเป็นอาชญากรรม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ