ข่าว

"ผบ.ตร."นำทีมส่งสำนวนล้มบอลไทยลีกเสนออัยการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ตร.นำทีมเองส่งสำนวนล้มบอลไทยลีกเสนออัยการสั่งฟ้อง 15 คน ควรไม่ฟ้อง 1 คน 

          13 มี.ค.61ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก  เวลา 10.00 น. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผช.ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีล็อคผลสกอร์ (ล้มบอล) แข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทย ลีก 2017 พร้อมคณะกว่า 10 คน ได้นำสำนวนการสอบสวนพร้อมพยานหลักฐาน 10 แฟ้ม 3,000 หน้า และความเห็นสมควรฟ้องผู้ต้องหากลุ่มนายทุนพนัน ,  นักฟุตบอล และกรรมการตัดสินกับผู้ช่วยผู้ตัดสิน รวม 15 ราย

          ในความผิดร่วมกันล้มบอลและร่วมกันสนับสนุนล้มบอล ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 ซึ่งมีโทษตามกฎหมายฐานเป็นผู้ให้ทรัพย์สินเพื่อจูงใจให้นักกีฬาอาชีพทำการล้มกีฬา ตามมาตรา 64  , ฐานเป็นผู้ใดเรียกรับทรัพย์เพื่อประโยชน์ตนเองหรือผู้อื่นฯ มาตรา 65  , ผู้ใดให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน เพื่อจูงใจให้การตัดสินไม่เที่ยงธรรม ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับ ตั้งแต่ 200,000 - 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และฐานเป็นผู้ตัดสินเรียกรับทรัพย์สินฯ มาตรา 67 ระวางโทษจำคุก 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 300,000 - 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และที่มีความเห็นควรไม่ฟ้อง 1 ราย มาส่งให้ให้ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา พิจารณาสั่งคดีต่อไป

          โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวว่า การดำเนินคดีนี้ก็เป็นไปตามที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร้องทุกข์ ซึ่งถือเป็นคดีแรกการล้มกีฬา หรือล้มบอล ที่ได้ดำเนินการภายหลัง พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพฯ ที่เริ่มบังคับใช้ปี 2556 ซึ่งพนักงานสอบสวนอย่างเต็มที่โดยเราไม่ได้เกรงกลัวอิทธิพลใดๆ 

            ขณะที่ "รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา"กล่าวว่า ในส่วนการทำงานของอัยการ ได้ตั้งคณะทำงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 6 รับผิดชอบรวม 5-6 คน โดยมีอัยการฝ่ายตดีพิเศษ 6 เป็นหัวหน้าคณะทำงาน เบื้องต้นเท่าที่ทราบกลุ่มผู้ต้องหา แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ซึ่งในสำนวนมีหลักฐานเชื่อมโยงเส้นทางการเงิน และแสดงให้เห็นเจตนาไว้ แต่อย่างไรก็ดีในการพิจารณาสำนวนอัยการจะทำโดยรอบคอบพิจารณาให้ครบถ้วน โดยอัยการจะกำหนดนัดให้ผู้ต้องหามารายงานตัวแบบเดือนต่อเดือน เพื่อรอฟังผลการสั่งคดี ซึ่งอัยการก็จะดำเนินให้รวดเร็ว ซึ่งคดีนี้ถือว่ากระทบต่อวงการกีฬาไทย เราก็จะดำเนินการให้รอบคอบที่สุด

            ทั้งนี้คณะทำงานอัยการคดีอาญา 6 นัดผู้ต้องหาคดีล้มบอลไทยลีก มาฟังคำสั่งครั้งแรก 24 เม.ย.นี้ เวลา 10.00 น.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ