ข่าว

สั่งผู้ประกอบการเกาะลันตาติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียภายใน 45 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดกระบี่สั่งโรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา ติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียให้แล้วเสร็จ ภายใน 45 วัน แก้ปัญหาน้ำเสียไหลลงทะเล

 

               12 มี.ค. 61  นายอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าชุดปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำเสียและขยะ จังหวัดกระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หน่วยที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสียในสถานประกอบการ ที่พัก โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร พื้นที่หมู่ 5 ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่

               หลังจากได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการ ร้านอาหาร ประชาชน และนักท่องเที่ยว ว่ามีน้ำเสียจาก สถานประกอบการ ที่พัก โรงแรม บ้านเรือนประชาชนถูกปล่อยลงสู่คลองสาธารณะไหลลงสู่ชายหาดบากันเตียง ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ อย่างต่อเนื่อง

               ได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมใต้ทะเล จากการตรวจสอบพบว่า ร้อยละ 90 ไม่มีระบบบำบัดน้ำเสีย ถังดักกรองไขมัน ทำให้มีน้ำเสียจำนวนมากไหลลงสู่คลองสาธารณะ คลองบากันเตียง ไหลลงทะเลบริเวณชายหาดบากันเตียง สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ประกอบกำารริมชายหาด ประชาชน และนักท่องเที่ยว จากกลิ่นเหม็นทำลายธรรมชาติใต้ทะเลมาอย่างต่อเนื่อง

               นายอภินันท์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสถานประกอบการ ที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร รีสอร์ท กว่า 20 แห่ง พบว่า ไม่มีระบบบำบัดน้ำเสีย ไม่มีถังดักไขมัน ปล่อยน้ำเสียไหลลงสู่ท่อระบายน้ำ ไหลลงคลองสาธารณะ ได้สั่งการให้สถานประกอบการทุกที่ต้องติดตั้งถังดักไขมันให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 15 วัน พร้อมติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสีย ภายในระยะเวลา 45 วัน

               หลังจากนี้จะทำการตรวจสอบว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่ หากไม่ดำเนินการ เตรียมบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด สำหรับปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นต่อเนื่องมานานหลายปี สาเหตุหลักเกิดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่เข้มงวดบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ไม่ดำเนินการตามกฎหมายโรงแรมสถานประกอบการ ซึ่งจะต้องมีระบบบำบัดถังดักไขมันในสถานประกอบการ ร้านอาหาร บ้านเรือน ต้องมีหรือไม่ก่อนอนุญาตการก่อสร้าง

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ