ข่าว

“นางมโหธรเทวี” นางสงกรานต์ ปี 61

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นางสงกรานต์ปี61 ทรงนาม “นางมโหธรเทวี” วธ.จัด“สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย” เน้นคุณค่าประเพณี สนุกสนานอย่างพองามใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า



          12 มี.ค. 61 - นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) แถลงข่าวการจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2561ว่า ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่มีคุณค่า สะท้อนวิถีปฏิบัติอันงดงามของไทยในหลายมิติ ทั้งความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณความปรารถนาดีความเอื้ออาทรต่อญาติมิตร มีน้ำใจไมตรีต่อคนทั่วไป รวมถึงการใส่ใจทรัพยากรธรรมชาติ ถือเป็นประเพณีแห่งความสมัครสมานสามัคคีของครอบครัว ชุมชนและสังคม ในการจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2561 ซึ่งมีคุณค่าสาระของประเพณีที่เกี่ยวกับน้ำเป็นหลัก เช่น การสรงน้ำพระพุทธรูปสรงน้ำพระสงฆ์รดน้ำขอพรผู้ใหญ่และการเล่นเพื่อความสนุกสนานรื่นเริง โดยใช้น้ำอย่างคุ้มค่า และคำนึงถึงความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

          นายวีระ กล่าวอีกว่า กิจกรรมที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม วธ.กำหนดจัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย”ประกอบด้วย 1.การจัดงานรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติและผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรมในวันที่ 11 เมษายน 2561 เวลา 13.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 2.การจัดงานประเพณีสงกรานต์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ วัดปทุมวนารามวรวิหาร ศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามสแควร์ ถนนสีลม และถนนข้าวสาร ระหว่าง 12-15 เมษายน 2561 และ 3.การจัดงานประเพณีสงกรานต์แบบดั้งเดิมและสงกรานต์อาเซียนในจังหวัดต่างๆ เช่น สุโขทัย เลย สระแก้ว กาญจนบุรี ระนอง และบุรีรัมย์ เป็นต้น ทั้ง ยังสนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานวัฒนธรรม 70 จังหวัดจัดการแสดงพื้นบ้าน เพื่อส่งเสริมศิลปะการแสดงพื้นบ้านให้ได้รับความนิยมและเป็นสื่อในการสร้างความบันเทิงในช่วงเทศกาลด้วยและขอเชิญร่วมสนุกกับกิจกรรมการประกวดภาพถ่ายแต่งกายชุดไทยย้อนยุคในเทศกาลสงกรานต์จากทั่วประเทศ ชิงโล่รางวัลนายกรัฐมนตรี 10 โล่รางวัล

          สำหรับผู้ที่แต่งกายชุดไทยย้อนยุคเข้าร่วมงานสงกรานต์ ณ สยามสแควร์ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 61 จะได้รับเกียรติบัตรที่ระลึกวันละ 200 คน นอกจากนั้น กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ยังจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และออนไลน์ คือ หนังสือประเพณีสงกรานต์ 2 ภาษา ไทย-อังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงวันปีใหม่ไทย สิ่งที่ควรและไม่ควรปฏิบัติในประเพณีสงกรานต์ และยังมีบัตรอวยพรส่งความสุข เนื่องในเทศกาลอีกด้วย

          ด้านนายนิวัติ รุ่งสาคร รองอธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า กรมการปกครองได้สั่งการสำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศเปิดให้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อสนับสนุนข้อมูลหากมีผู้บาดเจ็บหรือสูญเสียชีวิต ในส่วนของการป้องกันอาชญากรรม ได้ให้นายอำเภอเข้มงวดสถานบริการต่างๆให้เปิด-ปิดตามเวลา และจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งเข้มงวดโรงแรมในการจดบันทึกผู้พัก โดยจะมีทีมตรวจในทุกแห่ง และประสานกับวัฒนธรรมจังหวัดในการจัดโซนนิ่งเล่นน้ำ เพื่อสร้างความปลอดภัยด้วย

          นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ กล่าวว่า เครือข่ายร่วมกับพื้นที่ต่างๆ ในการจัดพื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้าทั่วประเทศ 100 แห่ง โดยเฉพาะถนนตระกูลข้าว ให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย ปลอดเหล้า อย่างไรก็ตาม สิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องดูแลเป็นพิเศษ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ คือ การระวังเรื่องที่บุตรหลานนำรถมอเตอร์ไซค์มาขับเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยที่ผ่านมาพบว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น 48 % เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่มีทะเบียน ซึ่งปกติจะใช้ขับไปสวน ไร่ นา

          นพ.แท้จริง ศิริพาณิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์นอกจากจะรดน้ำขอพรผู้ใหญ่แล้ว อยากให้มีการรดน้ำใจบนท้องถนน ด้วย 2 คำสำคัญ คือ ขอโทษเมื่อตนเองทำผิด และขอบคุณเมื่อมีใครทำอะไรให้เรา หากมีการกระจาย 2 คำนี้ทั่วท้องถนนจะทำให้อุบัติเหตุลดลงแน่นอน และด้วยกระแสละครเรื่องบุพเพสันนิวาสขอเกาะกระแสด้วยคำว่า สงกรานต์ปลอดภัย ออเจ้าเมาไม่ขับ


          พล.ต.ต.มนตรี ยิ้มแย้ม รองผบช.น. กล่าวว่า ตำรวจจะให้การดูแลใน 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่ 1.การรักษาความปลอดภัย ซึ่งขอร้องประชาชน ในการพกบัตรประชาชน แต่งกายให้เหมาะสม ไม่พกพาสิ่งต้องห้ามเข้าพื้นที่จัดงาน เช่น กรรไกร มีด และดูแลตนเองที่จะไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์แล้วขับ หรือเข้าร่วมในพิธีต่างๆ และ 2.การจราจร สามารถสอบถามเส้นทางในการเดินทางได้ที่สายด่วน 1197 หากเกิดกรณีรถเสียหรืออุบัติเหตุต่างๆโทร 191 หรือเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น Police i lert u

          อนึ่ง  กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้เผยแพร่ตามประกาศงานโหรพราหมณ์ สำนักพระราชวัง ประกาศสงกรานต์ ปีพุทธศักราช 2561 มีรายละเอียดดังนี้ ปีจอ (ผีเสื้อผู้หญิง ธาตุดิน) สัมฤทธิศก จุลศักราช 1380 ทางจันทรคติเป็น อธิกมาส ทางสุริยคติเป็น ปกติสุรทิน

          วันที่ 14 เมษายน เป็น วันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันเสาร์ แรม 14 ค่ำ เดือน 5 ปีจอ เวลา08นาฬิกา 56 นาที 57 วินาที
นางสงกรานต์ ทรงนามว่า นางมโหธรเทวีทรงพาหุรัดทัดดอกสามหาว(ผักตบชวา) อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทรายหัตถ์ขวาทรงจักร หัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จยืน มาเหนือหลังนกยุง เป็นพาหนะ

          วันที่ 16 เมษายน เวลา 12 นาฬิกา 59 นาที 24 วินาที เปลี่ยนจุลศักราชใหม่ เป็น 1380 ปีนี้ วันศุกร์ เป็นธงชัย วันศุกร์ เป็นอธิบดี วันพฤหัสบดี เป็นอุบาทว์ วันอาทิตย์ เป็นโลกาวินาศ

          ปีนี้ วันพุธ เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 600 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 60 ห่า ตกในมหาสมุทร 120 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 180 ห่า ตกในเขาจักรวาล 240 ห่า นาคให้น้ำ 5 ตัว เกณฑ์ธัญญาหาร ได้เศษ 6 ชี่อ ลาภะ ข้าวกล้าในภูมินา จะได้ผล 9 ส่วน เสีย 1 ส่วนธัญญาหาร พลาหาร มัจฉมังสาหาร จะบริบูรณ์ เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศี เตโช(ไฟ) น้ำน้อย.
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ