ข่าว

น้ำชีลดระดับอย่างต่อเนื่องชาวบ้านวิตกไม่พอใช้ช่วงหน้าแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำชีลดระดับจนเนินทรายโผล่เริ่มกระทบน้ำดิบผลิตประปาหมู่บ้านรวมทั้งการเกษตร ขณะประมงเริ่มจอดเรือหยุดหาปลาแล้วหลายราย

 

               12 มี.ค. 61  เมื่อเวลา 14.00 น.  หลังจากเข้าสู่หน้าแล้ง สถานการณ์ภัยแล้งยังคงขยายวงกว้างออกไปในหลายพื้นที่ ล่าสุด จากการลงพื้นที่ตรวจสอบแม่น้ำชี ช่วงไหลผ่านบริเวณหมู่บ้านแก่งโก หมู่ที่ 5 ตำบลแก้งสนามนาง อำเภอแก้งสนามนาง จังหวัดนครราชสีมา ระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่องจนเห็นเนินทรายโผล่ขึ้นมาในบางจุด โดยปริมาณน้ำที่ลดลงได้เริ่มส่งผลกระทบต่อการสูบน้ำดิบเพื่อผลิตประปาประจำหมู่บ้านและการออกหาปลาของชาวบ้าน เป็นผลมาจากการที่ฝนตกทิ้งช่วงและการทำการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่

               จากการสอบถามนายแหล่ กิจนอก อายุ 42 ปี ชาวบ้านซึ่งอาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำสายดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพทำงานพนักงานฝ่ายผลิตโรงงานแห่งหนึ่ง ซึ่งจะใช้เวลาว่างหลังเลิกงานออกหาปลาเพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว ตอนนี้รู้สึกกังวลกับปริมาณน้ำในแม่น้ำชีที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และเกรงว่าจะไม่มีน้ำใช้อุปโภคบริโภคจนถึงสิ้นฤดูแล้งนี้

               สาเหตุคาดว่าเกิดจากฝนที่ตกทิ้งช่วงและอากาศร้อนจัดทำให้น้ำในแม่น้ำระเหย รวมไปถึงเขื่อนต่างๆ ไม่ปล่อยน้ำทำให้น้ำในแม่น้ำลดลง อีกทั้งเกษตรกรสูบน้ำจากแม่น้ำเพื่อนำไปเลี้ยงพืชผลทางการเกษตรในไร่ของตนจำนวนมาก จึงเป็นเหตุให้ปริมาณน้ำไม่เพียงพอ ส่วนปลาที่ตนหาได้ในแต่ละวันนั้น ก็มีปริมาณลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพหาปลาในบริเวณแม่น้ำชีสายนี้ จอดเรือทิ้งและหยุดหาปลาไปแล้วหลายราย

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ