ข่าว

กทม.เร่งแผนแก้น้ำท่วมขัง ประชานิเวศน์-เขตวัฒนา-คลองเตย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม.ประชานิเวศน์ ให้ กทม.ใช้บึง 5 แห่ง วางท่อเชื่อมสร้างแก้มลิงระบายฝนตกขังได้ถึง 7.3 หมื่น ลบ.ม. คาดเสร็จ มี.ค.นี้  ส่วนเขตวัฒนา-คลองเตย สร้างท่อใต้ดินระบายน้ำฝน

 

         11 มี.ค.61 นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณหน้าตลาดประชานิเวศน์ เขตจตุจักร ว่า การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณหน้าตลาดประชานิเวศน์ เขตจตุจักร ซึ่ง "สำนักการระบายน้ำ" และสำนักงานเขตจะร่วมกันพัฒนา "บึงประชานิเวศน์" ให้เป็น "แก้มลิง" เพื่อที่จะดึงน้ำที่อยู่บน ถ.เทศบาลสงเคราะห์ ลงสู่บึง เนื่องจากบริเวณหน้าตลาดจะประสบปัญหาน้ำท่วมขังเป็นประจำ เมื่อมีปริมาณฝนตกหนักเกินกว่า 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งการสำรวจเบื้องต้นของสำนักการระบายน้ำ พบว่าในหมู่บ้านประชานิเวศน์ มีบึงน้ำอยู่จำนวน 5 บึง ซึ่งบึงดังกล่าวหากได้รับการพัฒนาแล้วจะสามารถรองรับน้ำได้ถึง 73,000 ลูกบาศก์เมตร โดยที่ผ่านมาสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตได้เจรจาขออนุญาตกับเจ้าของพื้นที่แล้ว ก็ให้ความร่วมมือกรุงเทพมหานคร พัฒนาบึงแห่งนี้เป็นแก้มลิงได้ 

   

          "ขณะนี้สำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการวางระบบท่อเพื่อเชื่อมน้ำทั้ง 5 บึงเข้าด้วยกัน การเชื่อมท่อคืบหน้าแล้วกว่า 60 % คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.61 นี้  จากนั้นในเดือน เม.ย.จะทำการพัฒนาขุดลอกบึงเพื่อให้สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนให้ได้มากที่สุด ซึ่งเมื่อพัฒนาบึงดังกล่าวแล้วเสร็จจะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขึงบริเวณหน้าตลาดประชานิเวศน์และพื้นที่ใกล้เคียงได้" 

 

          โดยในวันเดียวกันนี้ "นายจักกพันธุ์" รองผู้ว่าฯ กทม. ยังได้ลงพื้นที่ จุดอ่อนน้ำท่วมบริเวณ ถ.พระราม 4 บริเวณปากซอยอรรถกวี (ปั๊มเอสโซ่) บริเวณแยกเกษมราษฎร์ , บริเวณคูน้ำเทพธารินทร์ เขตคลองเตย  ถ.เอกมัย บริเวณปากซอยสุขุมวิท 63  และบ่อสูบน้ำพร้อมศรี ซอยสุขุมวิท 49/1 เขตวัฒนาด้วย

 

          รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ เปิดเผยว่า ในพื้นที่เขตวัฒนามีปัญหาน้ำท่วมหลายจุด ตั้งแต่ซอยสุขุมวิท 22, 24, 26,36, 63 ซึ่งซอยเหล่านี้ สำนักการระบายน้ำได้มีโครงการระยะยาวในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมคือ "โครงการ pipe jacking" เป็นการสร้างท่อลอดใต้ดินเพื่อเร่งระบายน้ำเมื่อเกิดฝนตก ขณะเดียวกันการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในปี 2561นี้ "สำนักการระบายน้ำ" จะดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมรวมทั้งสร้างทำนบเพิ่มเติม บริเวณคลองเป้ง เขตวัฒนา และบริเวณคูน้ำเทพธารินทร์ ในพื้นที่เขตคลองเตย 

 

          ส่วนการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในถนนพระราม 4  พื้นที่เขตคลองเตย "สำนักการระบายน้ำ" ก็มีโครงการระยะสั้น ที่จะสร้างบ่อสูบน้ำเพิ่มเติมเพื่อดึงน้ำจากซอยสุขุมวิท 22, 24 และ26 ไปลงสู่คลองหัวลำโพง คลองเตย และแม่น้ำเจ้าพระยาต่อไป 

 

          "โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของเขตวัฒนาและเขตคลองเตย จะมีทั้งโครงการระยะสั้นและระยะยาว โดยโครงการระยะยาวได้มีการลงนามทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว ส่วนโครงการระยะสั้นจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม และสร้างทำนบเพิ่มเติมในบางคูคลอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้สามารถระบายน้ำได้รวดเร็วกว่าปี 2560 ที่ผ่านมา" รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ระบุ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ