ข่าว

เตรียมเปิดด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่2 บ้านเขาดิน คลองหาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมความพร้อมเปิดด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 บ้านเขาดิน อ.คลองหาด สระแก้ว 31 มี.ค.นี้ พร้อมจัดประชุมร่วมผู้ว่าฯสระแก้ว-ผู้ว่าฯพระตะบอง ราชอาณาจักรกัมพูชา

 

           10 มี.ค.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจังหวัดสระแก้วนำเสนอแผนงานเพื่อยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ให้เป็นด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 ของจังหวัดสระแก้วนั้น นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าฯสระแก้ว ได้แจ้งในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสระแก้ว ว่า ในช่วงวันที่ 31 มี.ค.นี้ ทางจังหวัดสระแก้วมีกำหนดการสำคัญคือ การทำพิธีเปิดด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 ของจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับจังหวัดพระตะบอง ราชอาณาจักรกัมพูชา ภายหลังคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้มีการยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านเขาดินเป็นด่านผ่านแดนถาวร จึงขอหน่วยงานอาทิ ตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจ ศุลกากร และให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า

 

เตรียมเปิดด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่2 บ้านเขาดิน คลองหาด

 

           นายรณรงค์ กล่าวอีกว่า สำหรับการบริหารจัดการพื้นที่ด่านเขาดิน ได้มีการกำหนดพื้นที่ใหม่หมดแล้ว โดยบริเวณด่านและตลาดเดิม ซึ่งครบกำหนดการขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้พอดี ก็จะปิดล้อมรั้วเพื่อดำเนินการก่อสร้างเป็นด่านศุลกากร ส่วนบริเวณตลาดแห่งใหม่นั้น ทางเทศบาลคลองหาดเป็นผู้ดูแล โดยตั้งอยู่บริเวณฝั่งซ้ายก่อนถึงด่านตรวจและแนวถนนศรีเพ็ญ ฉะนั้น หากมีใครดำเนินการก่อสร้างใดๆ บริเวณพื้นที่เดิมตั้งหยุดทั้งหมด ซึ่งจะเกิดปัญหาการเรียกร้องค่าชดเชยหรือรื้อถอนภายหลัง 

 

เตรียมเปิดด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่2 บ้านเขาดิน คลองหาด

 

           ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่บริเวณจุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว โดย ร้อยตรี อชิตพล เทียมเมฆ ผบ.จุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับทราบข้อมูลการเปิดด่านแล้ว โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร ซึ่งฝ่ายทหารสามารถดำเนินการได้เป็นปกติ โดยในช่วงวันที่ 19 มี.ค.61 ได้รับการประสานงานว่า จะมีการประชุมหารือเรื่องการเปิดด่านผ่านแดนถาวรอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางผู้ว่าฯสระแก้วและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเดินทางไปร่วมประชุมกับผู้ว่าฯพระตะบอง ราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อกำหนดแผนการจัดงานร่วมกันด้วย  

 

เตรียมเปิดด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่2 บ้านเขาดิน คลองหาด

 

            นายเฮนพีรัก (Hinpherak) อายุ 28 ปี พ่อค้าชาวกัมพูชาและทำธุรกิจด้านการเกษตรบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา กล่าวว่า อยากให้มีการเปิดจุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เป็นด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 เหมือนกับด่านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เร็วๆ เพราะเป็นเรื่องที่ดี ทุกธุรกิจจะได้รับผลดีมาก การค้าขายจะดีที่สุด โดยเฉพาะการเดินทางจะยิ่งสะดวกมากขึ้น เนื่องจากเป็นเส้นทางตรงมุ่งหน้าสู่กรุงพนมเปญ จากเดิมที่ปกติต้องไปทำพาสปอร์ตที่ อ.อรัญประเทศ ต้องใช้เวลาเพิ่มมากขึ้น ยุ่งยาก คนรอก็เยอะ ขอให้เปิดโดยเร็วที่สุด คนกัมพูชาจะดีใจมาก โดยวันเปิดด่านถาวรแห่งที่ 2 ในวันที่ 31 มี.ค.นี้ ตนเองจะเดินทางมาร่วมกิจกรรมนี้เช่นกัน 

 

เตรียมเปิดด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่2 บ้านเขาดิน คลองหาด

 

           อย่างไรก็ตาม สำหรับขั้นตอนการดำเนินการนั้น ภายหลังกระทรวงมหาดไทย ประกาศลงวันที่ 22 ก.พ.2561 เรื่อง การเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว ซึ่งลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แล้วนั้น ขั้นตอนขณะนี้ อยู่ระหว่างประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน คาดว่า จะเสร็จสิ้นก่อนวันจัดพิธีเปิดด่านถาวรอย่างเป็นทางการแน่นอน.  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ