ข่าว

เบลเยียม เล็งเจรจา Thai – EU FTA

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบลเยียม จ่อกลับเข้าสู่การเจรจา Thai – EU FTA ชมพัฒนาการเมืองไทย หวังเห็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานไทยมากขึ้น

 

          8 มี.ค. 61 - นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบกับ นายดิดิเยร์ เรนเดอส์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกิจการยุโรปเบลเยียม ที่กรุงบรัสเซลส์ โดยได้หารือในประเด็นความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพร่วมกัน อาทิ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในด้านการค้า การลงทุน โดยเฉพาะโอกาสการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ความร่วมมือไตรภาคีในภูมิภาคเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน 

          ขณะที่เบลเยียมประสงค์จะจัดทำความตกลงกับประเทศไทย ได้แก่ ความตกลงการแลกเปลี่ยนนักโทษ และความตกลงว่าด้วยการประกันสังคม ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นปัญหาในระดับภูมิภาคและระดับโลก อาทิ บทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในภูมิภาคผ่านกรอบความร่วมมือต่างๆ ในการเชื่อมโยงภูมิภาค การเป็นประธานอาเซียน ในปี ค.ศ. 2019 และประธานเอเปค ในปี ค.ศ. 2022 และสถานการณ์ในรัฐยะไข่ กัมพูชา 

          ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ย้ำถึงเจตนารมณ์การดำเนินการตามโรดแมปสู่การเลือกตั้ง และประชาธิปไตยอย่างจริงจัง ซึ่งฝ่ายเบลเยียมแสดงความชื่นชมในพัฒนาการทางการเมืองของไทย และหวังว่าจะเห็นพัฒนาการในเรื่องสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในด้านต่างๆ ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะนำไปสู่การกลับมาเจรจา Thai – EU FTA

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ