ข่าว

คืบหน้าสภาใหม่ 50 % คาดเสร็จปลายปี 62

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรเพชร"ยกคณะติดตามก่อสร้างสภาใหม่คืบหน้า 50 % พร้อมคืนพื้นที่สภา ถ.อู่ทองในให้สำนักพระราชวังต้นปี 62 "เลขาสภาฯ"เผยเร่งรัดห้องประชุมส.ว.ให้เสร็จก่อน

           7 มี.ค.61 ที่พื้นที่ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ย่านเกียกกาย น ายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พร้อมด้วยคณะติดตามและเร่งรัดโครงการรัฐสภาแห่งใหม่ เดินทางไปยังพื้นที่การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย เพื่อเข้าเยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายสรุปความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรัฐสภาฯ และให้สัมภาษณ์ภายหลัง ว่า  ภาพรวมดำเนินการก่อสร้างแล้ว 50 เปอร์เซ็นต์ และจากการพิจารณาเห็นว่าไทม์ไลน์ในการคืนพื้นรัฐสภาปัจจุบัน ถนนอู่ทองใน ซึ่งเป็นเขตพระราชฐาน จะส่งมอบคืนสำนักพระราชวัง  ช่วงตนออกจากตำแหน่งพอดี หรือช่วงที่มีการเลือกตั้งในเดือนก.พ. 2562

           ทั้งนี้จะดำเนินการเร่งรัดให้ก่อสร้างจุดที่สำคัญ คือ ห้องประชุมใหญ่ และห้องทำงานที่จำเป็นให้เสร็จก่อน เพื่อรองรับการเคลื่อนย้ายจากรัฐสภาปัจจุบันมายังรัฐสภาแห่งใหม่  อย่างไรก็ตาม สมัยทำสัญญาก่อสร้างมีการตัดรายการบางอย่างออกเพื่อให้อยู่ในวงเงินงบประมาณ คือ ระบบไอที และระบบโสตทัศนูปกรณ์ ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญ เพราะต้องทำควบคู่กับการก่อสร้าง  ดังนั้น จึงต้องขอจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่ออนุมัติงบประมาณ ให้ดำเนินงานดังกล่าวพร้อมกับการก่อสร้างของผู้รับเหมา ซึ่งจะต้องมีการประมูลใหม่

          "ผมตั้งใจจะคืนต้นปี 62 และถ้าเป็นตามแผนสภาชุดใหม่ก็จะมาใช้รัฐสภาที่นี่  ห้องประชุมใหญ่ส.ว.เสร็จภายในปีนี้ ส่วนห้องประชุมใหญ่ส.ส.จะเสร็จเดือนมีนาคม 62 แต่ผมเร่งรัดให้เสร็จเร็วกว่านี้ซึ่งผมคาดหวังว่าหลังการเลือกตั้ง อยากให้สภาชุดใหม่มาใช้พื้นที่แห่งใหม่ได้ทันที" ประธานสนช. กล่าว  

          นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวว่า ขณะนี้โครงสร้างของอาคารรัฐสภาใหม่เสร็จไปกว่า 98 เปอร์เซ็นต์ ส่วนงานตกแต่งภายใน หรืองานสถาปัตยกรรม เสร็จไปเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยจะเร่งรัดให้ก่อสร้างสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ โดยเฉพาะห้องประชุมจันทรา ซึ่งเป็นที่ประชุมของส.ว. จำนวน 300 ที่นั่ง ห้องประธานกรรมาธิการ ห้องทำงานของสมาชิก และห้องทำงานข้าราชการวุฒิสภา โดยจะย้ายข้าราชการมาปฏิบัติหน้าที่บางส่วนภายในสิ้นปีนี้  ขณะที่ห้องประชุมของส.ส. หรือห้องสุริยัน จำนวน 800 ที่นั่ง จะเร่งรัดให้เสร็จสิ้นในเดือนมี.ค. 2562  ทั้งนี้ห้องประชุมส.ส.ที่ยังไม่เสร็จ แต่หากมีส.ส.ก่อนแล้วก็จะดำเนินการจัดห้องประชุมจันทราเพื่อให้ส.ส.สามารถประชุมได้ 

          สำหรับงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับการตกแต่ง ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขณะนี้ ได้ของบประมาณแล้ว 8 พันล้านบาท ซึ่งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเห็นชอบแล้ว คาดว่าจะเสนองบประมาณต่อครม. ในวันที่ 13 มี.ค. นี้ เพื่อเดินหน้าจัดทำระบบเทคโนโลยีนี้ไปพร้อมๆกับการก่อสร้าง

 

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ