ข่าว

ชาวสวนยางนัดชุมนุมใหญ่ไล่'ผู้ว่าฯกยท.-ปธ.บอร์ด'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

14 มี.ค.61 ชาวสวนยางนัดชุมนุมใหญ่ไล่ผู้ว่าการ กยท.-ประธานบอร์ด

 

               เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ร่วมกับแกนนำชาวสวนยางเและสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการยางแห่งประเทศไทย นัดชุมนุมใหญ่ขับไล่ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) - ประธานบอร์ด 14 มี.ค.61 ที่ จ.ตรัง บริหารโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐล้มเหลว-ค้านจ้างเอกชนจัดเก็บเงินเซส

               วันที่ 7 มีนาคม 2561 นายประทบ สุขสนาน รองประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย และนายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในวันที่ 14 มีนาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป ตัวแทนจากเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทยทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ จะร่วมกับชาวสวนยาง /แกนนำชาวสวนยางเกือบทุกกลุ่มและสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย (สร.กยท.) จะนัดชุมนุมใหญ่ขับไล่ พลเอก ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุขประธานคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย และนายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย

               หลังแก้ปัญหาราคายางพาราในโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 180,000 ตัน ล้มเหลว และคัดค้านมติบอร์ด กยท.เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ยังดึงดันจะให้บริษัทเอกชนเข้ามาเป็นผู้จัดเก็บเงินค่าธรรมเนียมการส่งออกยางพารา (Cess) โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านของพนักงานการยางแห่งประเทศไทย หรือของเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางฯ รวมทั้งเสียงคัดค้านของเกษตรกรชาวสวนยางพาราทุกกลุ่ม และ รมต.เกษตรและสหกรณ์ อีกทั้งเป็นการทำลายองค์กรการยางแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ กำหนดนัดรวมพลคนสวนยางเพื่อชุมนุมขับไล่ทั้ง 2 คน ในวันพุธที่ 14 มีนาคม 2561 ณ. การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดตรัง เวลา 09.09.น และพร้อมกับเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางในภาคอื่นๆ ทั่วประเทศ

               ทั้งนี้โครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 180,000 ตัน ตั้งแต่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา สามารถจัดซื้อยางไปได้เพียง 3,900 ตัน ส่วนโครงการจัดจ้างเอกชนเข้ามาจัดเก็บเงินค่าธรรมเนียมการส่งออกยางพารา (Cess) โดยจะให้เอกชนรับส่วนแบ่งจากรายได้ทั้งหมดจำนวน 5% เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งเดิมแต่ละปี กยท.สามารถจัดเก็บเงินเซสได้ประมาณปีละ 8,000 ล้านบาท ซึ่งหากให้เอกชนเข้ามาจัดเก็บเงินเซส จะทำให้รายได้ตกเป็นของเอกชนปีละ 400 ล้านบาท หรือ 5 ปี รวมเป็นเงินทั้งหมด 2,000 ล้านบาท ชาวสวนยางทุกกลุ่ม รวมทั้ง สร.กยท.จึงไม่เห็นด้วย มองว่าเป็นการจับมือกับนายทุน เพื่อหาผลประโยชน์ร่วมกัน และสร้างความเสียหายให้แก่ชาวสวนยางและประเทศชาติ จึงนัดชุมนุมใหญ่เพื่อขับไล่ในครั้งนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ