ข่าว

โยมอุปถัมภ์ตัดไฟงดส่งอาหารปิดถนนตัดขาดวัด 30 รูปเดือดร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าอาวาสเปิดใจถูกโยมอุปถัมภ์ตัดไฟ สั่งงดส่งอาหาร ปิดถนน พระเณรกว่า 30 รูป เดือดร้อนหนัก

 

               สืบเนื่องจากผู้ใช้เฟซบุ๊กเผยแพร่ภาพและคลิปวิดีโอพร้อมข้อความ พระสงฆ์และเณรกว่า 30 รูป วัดตรีสวัสดิ์ ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย เมื่อวานได้ฉันไข่ดาวกับผัดผักใส่ไข่ วันนี้ได้ฉันไข่เจียวกับไข่ตุ๋น พรุ่งนี้เห็นแล้ว..รู้สึกสงสารเณรน้อยหลายๆ ได้ฟังเรื่องราวของการถูกกระทำที่พระอาจารย์ต้องอดทนมาถึง 5 ปี ชีวิตพระอาจารย์กับสามเณรที่สู้ไม่ถอย สาเหตุก็คือว่า เงินทอดกฐิน เงินค่าหัวสามเณรทุกปี โยมก็เก็บไปหมด พอปีนี้เจ้าอาวาสจะเก็บปัจจัยที่สำนักพุทธสนับสนุนไว้เพื่อมาเป็นค่าใช้จ่ายบ้าง โยมที่เป็นใหญ่ก็ตัดไฟ ตัดอาหาร พระอาจารย์ในฐานะเจ้าอาวาส ต้องหายืมเงินเพื่อเดินไฟเข้าวัด หาเซ็นค่ากับข้าวเลี้ยงสามเณร วันนี้พระอาจารย์ก็จะพาสามเณรไปหาเก็บผักเพื่อเลี้ยงชีวิตสามเณรให้อยู่รอดต่อไป และยังมีการปิดถนนเพื่อไม่ให้เณรไปเรียนหนังสืออีก ช่วยกันคิด..ช่วยกันแชร์ เจริญพร จนมีการแชร์และโพสต์ในโลกโซเชียลจนเป็นข่าวดัง

 

โยมอุปถัมภ์ตัดไฟงดส่งอาหารปิดถนนตัดขาดวัด 30 รูปเดือดร้อน

 

               ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพบเจ้าอาวาสวัดตรีสวัสดิ์ เล่าว่า พระรูปหนึ่งมาจำพรรษาที่วัด ได้ยินและเห็นพระเณรพูดกัน จึงได้นำไปโพสต์จนเป็นกระแสที่ฮืออา วัดสร้างมาเมื่อปี พ.ศ. 2556 มีพระ 2 รูป เณร 30 รูป มีโยมยายเป็นผู้บริจาคที่ดินให้วัด 21 ไร่ และสร้างวัดที่บ้านหนองสนุ่น ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย ตนมาจำพรรษาและเป็นเจ้าอาวาสเมื่อปี พ.ศ. 2556 มีการจัดกฐินมาแล้ว 5 ครั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 - 2560 รวม 5 ปี ได้เงินประมาณ 1,060,000 บาท โยมยายได้นำเงินไปทั้งหมด โดยไม่ได้มีการชี้แจงว่านำเงินไปทำอะไรบ้าง และไม่มีหลักฐานเอกสารมาให้เห็น และในปี พ.ศ. 2560 ทางโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย (มมร.) ได้จัดกฐินขึ้น ได้เงินมา 500,000 บาท โยมยายนำปัจจัยไปทั้งหมดเหมือนเช่นเคย จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันมาก ส่วนเงินอุดหนุนประจำเดือนจากโรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดศรีสุธาวาส หรือวัดเลยหลง จ.เลย โดยโรงเรียนสาธิต มมร. ได้ให้เงินอุดหนุนมาจำนวน 70,000 บาท ผ่านบัญชีส่วนตัวโยมยาย เงินดังกล่าวโยมยายบริหารจัดการเองทั้งหมด ใช้อำนาจโดยมิชอบ ไม่มีคุณธรรมและความยุติธรรม จนพระเณรต้องหุงข้าวฉันกันเอง

 

โยมอุปถัมภ์ตัดไฟงดส่งอาหารปิดถนนตัดขาดวัด 30 รูปเดือดร้อน

 

               มีการตัดไฟฟ้าเข้าวัดโดยไม่ทราบสาเหตุ และไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทำให้พระและเณรที่พักอยู่ในวัดได้รับความเดือดร้อน ไม่มีไฟฟ้าใช้อ่านหนังสือและสวดมนต์ยามค่ำคืน ต้องใช้เทียนแทน จนลูกศิษย์ลูกหามาช่วยกันติดตั้งหม้อแปลงไฟให้ และยังมีการปิดถนนบนสะพานที่เชื่อมต่อไปยังโรงเรียนสาธิต มมร. ที่อยู่ห่างวัดตรีสวัสดิ์ ประมาณ 600 เมตร จนพระเณรได้รับความเดือดร้อน โดยไม่มีการแจ้งสาเหตุให้ทราบล่วงหน้า และเรื่องอาหารมีการสั่งห้ามแม่ครัวหรือครู ห้ามนำอาหารมาส่งให้พระและเณรที่อยู่ในวัด ซึ่งอาหารเป็นเงินอุดหนุนโดยชอบธรรม และเณรที่ไปเรียน มีการสั่งให้ไปดำนา เกี่ยวข้าว ซึ่งอาตมาเห็นว่าเป็นการไม่เหมาะสม จึงอยากวิงวอนให้โยมยายมาคุยกัน หาทางออกด้วยกัน เรื่องเงินทางวัดไม่ติดใจ แต่อยากให้นำเหล็กที่ขวางบนสะพานออก เพื่อให้เณรได้เดินไปเรียนด้วยความสะดวก อย่างอื่นไม่ต้องการอะไร

 

โยมอุปถัมภ์ตัดไฟงดส่งอาหารปิดถนนตัดขาดวัด 30 รูปเดือดร้อน

 

               จากนั้นเจ้าอาวาสได้พาผู้สื่อข่าวไปดูสะพานที่โยมยายนำเหล็กมาขวางถนนบนสะพานและอ็อกซ์เหล็กพบว่าสามเณรที่ต้องเดินไปโรงเรียนสาธิต มมร. ที่มีพื้นที่ติดกันอยู่ห่างออกไปประมาณ 600 เมตร ต้องเดินข้ามเหล็กที่ขวางกั้นอย่างลำบาก และเป็นทางเดินบนสะพานเล็กๆ เห็นแล้วไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น

 

โยมอุปถัมภ์ตัดไฟงดส่งอาหารปิดถนนตัดขาดวัด 30 รูปเดือดร้อน

 

               ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยังโยมยาย ผู้บริจาคที่ดินและสร้างวัด บอกว่า ไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์และไม่อยากออกสื่อ ทางวัดจะพูดอะไรก็พูดไป อยากรู้ข้อเท็จจริงให้ไปสอบถามผู้จัดการหรือครูในโรงเรียนสาธิต มมร. แล้วจะทราบเอง จากนั้นขออนุญาตวางสายไป

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ