ข่าว

ชุมนุมผีทั่วภาคเหนือ ‘ฟ้อนผีมดผีเม็ง’ บวงสรวงพญางำเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ฟ้อนผีมดผีเม็ง” บวงสรวงพญางำเมืองหรือพ่อขุนงำเมือง (อดีตกษัตริย์ ครองเมืองพยาว) ประเพณีที่สืบทอดันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน

 

          3 มีค.2561 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ติดตามประเพณี ฟ้อนผีมดผีเม็ง' บวงสรวงพญางำเมืองหรือพ่อขุนงำเมือง (อดีตกษัตริย์ ครองเมืองพยาว) อันเป็นประเพณีที่สืบทอดันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน บริเวณลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมืองริมกว๊านพะเยา ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ทั้งนี้เนื่องจาก วันที่ 5มีค. ของทุกปี จังหวัดพะเยา จัดงานประเพณีบวงสรวงอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง อันเป็นประเพณีที่นับถือ และสืบทอด กันมา ซึ่งงานบวงสรวงจะมี ประเพณี เกี่ยวกับผีสาง โดยเฉพาะ ผีมด ผีเม็ง ผีปู่ ผีย่า ผีตา ผียาย ฯลฯ ตลอดจนเทพยดา องค์เทพ ต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วม

 

ชุมนุมผีทั่วภาคเหนือ ‘ฟ้อนผีมดผีเม็ง’ บวงสรวงพญางำเมือง

 

              ทางจังหวัดได้จัดพิธีกรรมฟ้อนผีมดผีเม็ง ขึ้น โดยเลือกเอาเดือน 4-6 เป็ง เหนือ เป็นวันเริ่มพิธีกรรมการฟ้อนผีมดผีผีเม็ง เพื่อรำถวายบรรพบุรุษ และบรรพบุรุษกษัตริย์ ที่เคยเป็นเจ้าผู้ปกครองเมือง โดย 1 ปี จะมี 1 ครั้ง ซึ่งจะมีบรรดา ม้าขี่ ร่างทรง ในภาคเหนือ มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ขณะที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ให้ความสนใจ เนื่องจากเป็นพิธีที่หาดูไม่ง่ายนัก

 

ชุมนุมผีทั่วภาคเหนือ ‘ฟ้อนผีมดผีเม็ง’ บวงสรวงพญางำเมือง
    
          นายนริศ ศรีสว่าง รักษาการหัวหน้างานโครงการจัดตั้งศูนย์ศิลปวัฒนธรรมล้านนา (ไต) มหาวิทยาลัยพะเยา ที่ปรึกษาประธานชมรมปู่ย่า เจ้านายจังหวัดพะเยา กล่าวว่า จังหวัดพะเยามีพิธีกรรมฟ้อนผีมดผีเม็งขึ้นในวันสำคัญ โดยเริ่มจากเดิน 4 -6 เป็งเหนือ จะมีพิธีกรรมฟ้อนผีมดผีเม็งกัน  โดยมีหมู่คณะเครือข่ายชมรมร่างทรงม้าขี่ ในภาคเหนือ ทั้งมีจังหวัดเชียงใหม่, เชียงราย, ลำพูน, ลำปาง, น่าน,แพร่ และพะเยา มาร่วมงานพิธี

 

ชุมนุมผีทั่วภาคเหนือ ‘ฟ้อนผีมดผีเม็ง’ บวงสรวงพญางำเมือง

 

          จังหวัดพะเยา ให้วันที่ 5 มี.ค.ของทุกปี  เป็นวันทำพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง และมีการฟ้อนผีมดผีเม็งกันขึ้น โดยมีสภาวัฒนธรรมจังหวัด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดและชมรมฟ้อนผีมดผีเม็ง จัดขึ้นพิธีกรรมฟ้อนรำถวายพ่อขุนงำเมือง อดีตกษัตริย์เจ้าผู้ปกครองเมืองพยาว (พะเยา) ตลอดจนบรรพบุรุษอดีตกษัตริย์พ่อพญาสลีจอมธรรม, พญาเจืองฟ้าธรรมมิกราช, พญางำเมือง และอีกหลายพญาในอดีตกาล

 

ชุมนุมผีทั่วภาคเหนือ ‘ฟ้อนผีมดผีเม็ง’ บวงสรวงพญางำเมือง

 

             การฟ้อนรำผีมดผีเม็ง มีร่างทรงม้าขี่บางคนมีอดีตบรรพบุรุษมาทับร่าง หรือผีปู่ผีย่าผีตาผียาย และอดีตกษัตริย์มาเข้าร่างทรง โดยการแต่งกายแบบกษัตริย์มาเข้าร่างทรง โดยการแต่งกายแบบกษัตริย์โบราณ ด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์สีฉูดฉาด ประดับด้วยเครื่องประดับสร้อยแหวนอย่างสวยงาม พร้อมกับเต้นรำด้วยท่าทางต่างๆ โดยจะเต้นทั้งวัน ตามจังหวะเสียงดนตรีวงปี่พาทย์ล้านนา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ