ข่าว

พุทธศาสนิกชน จ.นราธิวาส ร่วมเวียนเทียนกลางวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดอุไรรัตนาราม จ.นราธิวาส จัดพิธีทำบุญตักบาตร-เวียนเทียนกลางวัน วันมาฆบูชา

 

               เวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชาจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า เป็นประจำทุกปีที่ทางวัดอุไรรัตนาราม ซึ่งตั้งอยู่ ม.5 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ ได้จัดพิธีเวียนเทียนขึ้นในช่วงตอนกลางวัน หลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งปีนี้ นาวาเอกบุญเกิด มูลละกัน ผู้บังคับการกรมทหารพรานนาวิกโยธินภาคใต้ กองทัพเรือได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธี

               โดยมีชาวไทยพุทธที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 2 ชุมชนของ อ.บาเจาะ คือ ชุมชนตลาดบาเจาะและชุมชนน้ำตกปาโจ ซึ่งมีจำนวน 30 คน ซึ่งมีทั้งชายและหญิงได้หอบลูกจูงหลานมาร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บาเจาะ ทำบุญตักบาตรและถวายภัตตาหารเพลแก่พระสงฆ์ ก่อนที่จะประกอบพิธีเวียนเทียนในเวลา 12.30 น. เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนิกชน ที่ยังคงหลงเหลืออาศัยอยู่ใน 2 ชุมชน ไม่ให้เลือนหายไป

               ซึ่งปีนี้บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น มีชาวไทยพุทธที่เหลือเพียง 2 ชุมชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.บาเจาะ ได้มีโอกาสเดินทางมาร่วมกิจกรรมแบบพร้อมหน้าพร้อมตากัน และได้มีการร่วมอธิษฐานอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว อันเกี่ยวเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่

               ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยนั้น ทั้งก่อนเริ่มกิจกรรมและแล้วเสร็จจากกิจกรรม เจ้าหน้าที่กองกำลัง 3 ฝ่าย ทั้งตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง ได้ร่วมจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่และอำนวยความสะดวกในการรับส่งชาวไทยพุทธให้กลับถึงบ้านพักด้วยความปลอดภัย เพื่อเป็นการป้องกันผู้ก่อเหตุความไม่สงบ ฉวยโอกาสลอบดักทำร้ายในครั้งนี้ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ