ข่าว

วธ.เปิดถนนสายวัฒนธรรมตลาดท่าพระ 100 ปี ขอนแก่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงวัฒนธรรมเปิดตลาดประชารัฐถนนสายวัฒนธรรม ตลาดท่าพระ 100 ปี ขอนแก่น

 

               28 ก.พ. 61  นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดตลาดประชารัฐถนนสายวัฒนธรรม ที่ตลาดท่าพระ 100 ปี ตำบลท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด รวมทั้งหน่วยงานราชการ และประชาชนร่วมงาน โดยการแต่งกายหลากหลายวัฒนธรรมเข้าร่วมงานจำนวนมาก ขณะที่มีการจัดแสดงสินค้าอาหารสด อาหารพื้นเมือง อาหารนานาชนิด สินค้าพื้นบ้าน การละเล่น การแสดงดนตรีพื้นบ้านอย่างคึกคัก

               นายวีระ กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้คัดเลือกพื้นที่ที่มีความพร้อม ที่มีทุนทางวัฒนธรรมอยู่แล้ว และสามารถต่อยอดขยายผลให้เกิดความยั่งยืนแก่ชุมชน โดนใช้มิติทางวัฒนธรรมการมีส่วนร่วมของชุมชน จนก่อให้เกิดรายได้ เกิดความเข้มแข็ง ซึ่งตลาดวัฒนธรรมท่าพระแห่งนี้เป็นแห่งที่ 40 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชุมชนเป็นอย่างดี ทำให้ตลาดแห่งนี้เป็นที่ท่องเที่ยวมีคุณค่าทางวัฒนธรรมของจังหวัดขอนแก่น

               นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ กล่าวว่า ตลาดท่าพระ 100 ปี เป็นถนนเก่าแก่ที่มีประวัติอันยาวนานของชุมชนท่าพระ ที่เป็นชุมทางรถไฟ ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้เป็นถนนสายวัฒนธรรมเพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ผ่านการจัดแสดง การสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น การจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง เพื่อส่งเสริมอาชีพและสืบสานศิลปวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าให้คงอยู่ ที่สำคัญเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจโดยการสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ซึ่งถนนสายวัฒนธรรมตลาดท่าพระ 100 จะปิดถนนเปิดให้คนเดินทุกวันพุธช่วงเย็น

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ