ข่าว

บัวบูชาขาดตลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดอกบัววันมาฆบูชาขาดตลาด ชาวบ้านลดรายจ่ายหันใช้ดอกไม้ประเภทอื่นแทนมากขึ้น

 

               ในวันมาฆบูชาที่จะถึงในวันที่ 1 มี.ค. นี้ บรรยากาศการจำหน่ายดอกไม้ โดยเฉพาะดอกบัวในย่านตลาดสด เทศบาลเมืองชัยภูมิ ในช่วงวันมาฆบูชาปีนี้ บรรยากาศการซื้อขายเริ่มคึกคัก ทำให้พ่อค้าแม่ขายมียอดขายดอกไม้สำหรับไหว้พระ - เวียนเทียน เพิ่มมากขึ้น

               เนื่องในวันมาฆบูชาปีนี้ ดอกบัวที่จะนำมาจำหน่ายได้ลดน้อยลงกว่าทุกปี ประชาชนจึงต้องหันไปหาเลือกซื้อดอกไม้ประเภทอื่นมาทดแทนมากขึ้น โดยปกติแล้วดอกบัวจะมีราคาจำหน่ายไม่เกินดอกละ 5 บาท เท่านั้นในแต่ละปี แต่ในวันมาฆบูชาปีนี้ ราคาดอกบัวได้พุ่งสูงขึ้นเป็นดอกละ 10 บาท จึงเปลี่ยนไปใช้ดอกไม้ชนิดอื่นแทน ซึ่งส่วนใหญ่จะซื้อดอกไม้ไปบูชาพระ และนำไปประกอบพิธีเวียนเทียนในช่วงวันมาฆบูชาที่วัดใกล้บ้านในแต่ละชุมชน ไม่ได้เน้นดอกบัวมากนักในปีนี้ แต่จะซื้อดอกไม้หลากหลายชนิด ทั้งดอกดาวเรือง ดอกเบญจมาศ

               ซึ่งทางร้านค้าแต่ละแห่งจะทำเป็นช่อๆ ละ 5 - 15 บาท แล้วแต่ชนิดของดอกไม้ จึงได้รับความนิยมใช้แทนเพื่อช่วยกันลดรายจ่ายในครอบครัวในการหาซื้อดอกไม้เตรียมไปไหว้พระในวันมาฆบูชาปีนี้มากขึ้น เพราะในส่วนดอกบัวมีราคาดอกละ 10 บาท หาซื้อแต่ละครั้งที่ต้องใช้ดอกบัวไม่น้อยกว่า 3 ดอกขึ้นไป ก็จะทำให้ประชาชนมีภาระรายจ่ายตามมามากขึ้น

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ