ข่าว

ตระการตา! พระพุทธรูปตกแต่งด้วยกะลามะพร้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮาอุโบสถวัดนาโปร่ง จ.อุตรดิตถ์ สุดตระการตา แกะสลักพระพุทธรูปประจำวัดเกิดพร้อมพระคู่บ้านคู่เมืองขนาดใหญ่ ตกแต่งด้วยกะลามะพร้าว

 

               หลังจากพุทธศาสนิกชนชาว ต.ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ต่างกล่าวขานถึงความแปลกและสวยงามของอุโบสถวัดนาโปร่ง หมู่ 3 ต.ท่าเสา ซึ่งห่างจากเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ไปเพียง 2 กิโลเมตร ที่ทางวัดปรับปรุงขึ้นใหม่ ทั้งภายในและภายนอกอุโบสถโดดเด่น ด้วยไม้สักแกะสลักพระพุทธรูปประจำวัดเกิด พระคู่บ้านคู่เมืองของไทยมีขนาดใหญ่ พร้อมตกแต่งด้วยกะลามะพร้าว อย่างสวยงาม สะดุดตา ดึงความสนใจให้ประชาชนเข้าวัดทำบุญสืบสานบำรุงพุทธศาสนา

 

ตระการตา! พระพุทธรูปตกแต่งด้วยกะลามะพร้าว

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อไปถึงพบอุโบสถวัดนาโปร่งภายนอกแกะสลักลวดลายสวยงาม ทาสีขาวสะอาดตาโดดเด่นเป็นอย่างยิ่ง พระฉัตรชัย จันทโชโต พระลูกวัดซึ่งได้รับมอบหมายจากพระมหาณัฐธัญ สันติกะโร เจ้าอาวาสวัดนาโปร่ง นำเข้าชมภายในอุโบสถ เมื่อเปิดประตู ต้องตะลึงเนื่องจากภายในอลังการงานสร้างสวยงาม ด้วยความขลังของไม้สักที่ถูกนำมาตกแต่งบริเวณพื้น โดยเฉพาะผนังด้านบนที่ประดิษฐานด้วยพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย และพระพุทธรูปประจำวัดเกิดขนาดใหญ่ เรียงเต็มรอบผนังอุโบสถ ส่วนโคมไฟ ทุกหลอดทุกจุดตกตกแต่งด้วยกะลามะพร้าว หากไม่สังเกตจะดูไม่ออก เพราะสวยงามจนคาดไม่ถึง

 

ตระการตา! พระพุทธรูปตกแต่งด้วยกะลามะพร้าว

 

               พระฉัตรชัย เปิดเผยว่า อุโบสถหลังเก่าทรุดโทรม ทำให้ญาติโยมมาทำบุญอาจส่งผลให้จิตใจห่อเหี่ยวใจ ทางเจ้าอาวาสจึงเกิดแนวคิดพร้อมปรับปรุงขึ้นใหม่ โดยเน้นความเป็นธรรมชาติ ใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่น ซึ่งไม้สักเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์อยู่แล้ว ประกอบกับ สัก หรือศักดิ์ คือ การมีศักดิ์ศรี มีเกียรติ ทางพุทธศาสนา สัก หรือสักกะ คือ พระอินทร์ ดังนั้น ต้นสักจึงเป็นไม้มงคล เป็นสิริมงคล

 

ตระการตา! พระพุทธรูปตกแต่งด้วยกะลามะพร้าว

 

               ดังนั้นจึงนำมาแกะสลักเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย เช่น พระแก้วมรกต พระพุทธชินราช หลวงพ่อเพ็ชร เป็นต้น นอกจากนี้ยังแกะเป็นพระพระพุทธรูปประจำวันเกิด 7 วัน ขนาด 2x4 เมตร คือวันอาทิตย์ วันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ และเสาร์ และเพิ่มปางวันพุธกลางคืน ที่เรียกว่าวันราหูเข้าไปด้วย ติดตั้งด้านบนผนังของอุโบสถ ส่วนฐานด้านล่างมีแท่นให้พุทธศาสนิกชนเคารพกราบไหว้บูชาและทำบุญ เพื่อเป็นสิริมงคลกับตัวเองอีกด้วย ภายในยังประดิษฐานพระพุทธรูปหลวงพ่อสบาย ทองสำฤกษ์แท้เก่าแก่ หนึ่งเดียวของ จ.อุตรดิตถ์ ที่หากได้กราบไหว้ นำมาซึ่งความสุขความสบายใจ

 

ตระการตา! พระพุทธรูปตกแต่งด้วยกะลามะพร้าว

 

               ทั้งนี้ได้เปิดให้พุทธศาสนิกชนได้ชม และ กราบไหว้ทำบุญเพื่อสืบสานบำรุงพุทธศาสนา โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ห่างไกลวัดและธรรมคำสอนแห่งองค์สัมมาสัมพุทธะเจ้า ยิ่งใกล้วันมาฆบูชา วัดพระใหญ่ เชิญชวนญาติโยมถือโอกาสเข้าวัด ทำบุญ วัดที่อยู่ใกล้บ้าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ