ข่าว

ปทส.ตรวจสอบไม่พบฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียตามที่ร้องเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปทส.บุกฟาร์มเลี้ยงสุกรที่บุรีรัมย์ หลังได้รับร้องเรียนมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงชุมชน ตรวจแล้วไม่พบกระทำผิด แจ้งข้อกล่าวหาขุดเจาะน้ำบาดาลใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต

 

               พ.ต.อ.สมคิด ทิพยจักรพงศ์ ผู้กำกับการภาค 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแสดล้อม (ปทส.) พร้อมด้วย นายประโยชน์ ด่านก่อโพธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์น้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่จาก ปทส. และศูนย์พิทักษ์น้ำบาดาล ร่วมกับ ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ สาธารณสุขอำเภอ ตำรวจ สภ.นางรอง และองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ นำหมายศาลเข้าทำการตรวจสอบ “บริษัท โฆษิต ฟาร์ม” หรือ ฟาร์มเลี้ยงสุกรขนาดใหญ่ ที่บ้านโคกตะแบก ต.ถนนหัก อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ หลังได้รับการร้องเรียนจากราษฎรบ้านโคกตะแบก ว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการลักลอบปล่อยน้ำเสียและมูลสุกรลงสู่ชุมชน ทั้งยังมีการลักลอบขุดเจาะใช้น้ำบาดาล โดยไม่ได้รับอนุญาต

               ซึ่งจากการเข้าตรวจฟาร์มเลี้ยงสุกรดังกล่าวตามที่ได้รับร้องเรียน เบื้องต้น ไม่พบการปล่อยน้ำเสียหรือมูลสุกรลงสู่ชุมชน แต่พบว่ามีการลักลอบขุดเจาะน้ำบาดาลใช้ในฟาร์มโดยไม่ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้อง จำนวน 9 บ่อ จึงได้แจ้งข้อหา “ลักลอบเจาะและใช้น้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต” กับเจ้าของฟาร์มหมู มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมทั้งริบเครื่องมือเครื่องใช้อุปกรณ์ในการกระทำความผิดด้วย

               พ.ต.อ.สมคิด กล่าวว่า หลังได้รับร้องเรียนจากราษฎรว่าได้รับความเดือดร้อนจากการปล่อยน้ำเสียหรือมูลสุกรของฟาร์มเลี้ยงสุกรลงสู่ชุมชน ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงาน แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขทาง ปทส. จึงได้ร่วมกับหลายหน่วยงานลงพื้นที่มาตรวจสอบ ซึ่งเบื้องต้นจากการตรวจสอบก็ไม่พบการปล่อยน้ำเสียลงสู่ชุมชน แต่พบมีการลักลอบขุดเจาะน้ำบาดาลใช้ในฟาร์มโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งก็ได้แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของฟาร์ม พร้อมแนะนำให้ดำเนินการให้ถูกต้อง

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ