ข่าว

ชาวบ้านนครพนมพบกลองมโหระทึก-คาดเป็นกลองโบราณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านพบกลองมโหระทึก คาดเป็นกลองโบราณ ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ

 

               26 ก.พ. 61  ชาวบ้านใน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม แจ้งว่าขุดพบ กลองมโหระทึก ที่ริมสระน้ำหลังบ้าน คาดว่าเป็นกลองโบราณ ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยมาตรวจสอบด้วยว่าอยู่ในยุคสมัยใด

               จากการตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 82 หมู่ 9 บ้านหนองเบ็ญ ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม ของนางอ่อนตา อ่างวงศ์ วัย 79 ปี พบผู้เฒ่าผู้แก่จำนวนหนึ่งกำลังประกอบพิธีเลี้ยงผีฟ้า โดยรำบวงสรวงรอบกลองโบราณที่ขุดพบ ซึ่งมีการแต่งขันธ์ 5 นำดอกไม้ธูปเทียน ไข่ต้ม หมากพลู และกล้วย มาเซ่นไหว้ในพิธีกรรม ตามความเชื่อว่าผีบ้านผีเรือนและของรักษาจะปกป้องคุ้มภัยให้อยู่เย็นเป็นสุข

               กลองโบราณใบนี้เป็นทองเหลืองสัมฤทธิ์สูง 60 ซม. วัดเส้นรอบวงได้ประมาณ 40 ซม. ขอบกลองด้านนอกมีหู 4 จุด ด้านหน้ากลองมีหู 4 จุด มีลายเส้นขีดเขียน และมีลายคล้ายดอกบัว มีรอยแตกเพราะสนิมเป็นช่องโหว่ยาวราว 15 ซม. และพบว่าน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม

               นายประเทือง ศรีมณีรัตน์ วัย 53 ปี หลานนางอ่อนตา ผู้พบเห็น กล่าวว่า ขณะกำลังนำเครื่องสูบน้ำสูบสระยาว 50 เมตร กว้าง 10 เมตร เพื่อจับปลาในสระมาเลี้ยงผู้คนในงานเลี้ยงผี สังเกตพบว่ามีวัตถุโผล่ขึ้นมา คล้ายกระถางซุกอยู่ใต้ต้นถ่อน ลูบดูเป็นทองเหลืองคล้ายวัตถุโบราณ จึงเรียกเพื่อนบ้านมาดู ก่อนช่วยกันนำจอบเสียมมาขุดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา กระทั่งช่วงสายวันนี้ (26 ก.พ.) มีพิธีเลี้ยงผีฟ้า จึงนำกลองที่ขุดได้มาไว้กลางบ้านนางอ่อนตา ผู้เป็นยาย ซึ่งเป็นเจ้าพิธีเลี้ยงผีฟ้า พร้อมกับฟ้อนรำ ขอขมา และบวงสรวงทำพิธีในคราวเดียวกัน

               นายวุฒิพงษ์ รินทะระ อายุ 55 ปี ส.อบต.หมู่ 5 กล่าวว่า คาดว่ากลองมโหระทึกใบนี้น่าจะเป็นกลองโบราณ เนื่องจากบริเวณที่ขุดพบอยู่ห่างจากวัดมรุกขนคร วัดเก่าแก่ซึ่งอยู่ในยุคสมัยอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์กำลังรุ่งเรือง พื้นที่พบอาจเป็นเมืองเก่าในอาณาจักรก่อนตั้งเมืองนครพนม แต่จะมีอายุกี่พันปีและอยู่ในยุคสมัยใดนั้น ต้องรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีมาตรวจสอบอีกครั้ง

               นางอ่อนตา เจ้าของสระน้ำที่ขุดพบกลองโบราณ กล่าวว่า เบื้องต้นจะนำกลองใบนี้เก็บรักษาไว้ที่บ้านตนก่อน หากจะมีหน่วยงานไหนมาตรวจสอบก็ยินดี

               “อาจเป็นกลองที่ใช้ไม้ตีในการประกอบพิธีกรรมโบราณของเจ้าเมืองในสมัยก่อน ซึ่งนายประเทือง หลานของตนที่พบเป็นคนแรก ได้แอบนำเศษทองเหลืองสัมฤทธิ์ที่ผุกร่อนเป็นสนิมไปเก็บไว้ที่บ้านกระทั่งฝันร้ายจนนอนไม่หลับ รุ่งเช้าจึงต้องรีบนำมาคืน จึงได้จัดพิธีแต่งขันธ์ 5 และจัดพิธีบวงสรวง”

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ