ข่าว

ป.ป.ท. พบโกงเงินคนไร้ที่พึ่งเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ท.ตรวจพบทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งเพิ่ม แจงไม่มีหน้าที่รายงาน พม.จนกว่าจะสรุปผลสอบพบความผิดชัด

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.61 พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) รักษาการเลขาธิการป.ป.ท.กล่าววถึงกรณี พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการให้ข้อมูลจากทาง ป.ป.ท.ในตรวจสอบทุจริตศูนย์ปลอมลายเซ็นชาวบ้านเพื่อรับเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อเอดส์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ว่ายังไม่มีการรายงานข้อมูลการทุจริตมายัง พม. แต่มีการแถลงข่าวทำให้สังคมเข้าใจผิดว่า สำหรับขั้นตอนการทำงาของป.ป.ท.เมื่อมีการร้องเรียน ป.ป.ท.ก็เข้าไปสือสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้น ซึ่งพบข้อมูลเบื้องต้น จึงเสนอเรื่องให้คณะกรรมการป.ป.ท. อนุมัติตั้งอนุกรรมการไต่ส่วน ในเรื่องดังกล่าว จาก นั้นขั้นตอนและกระบวนการก็เริ่มเข้าสู่การทำงานของป.ป.ท. เมื่อได้ข้อมูลแล้วหากมีการทุจริตก็จะส่งเรื่องไปยังพนักงานอัยการเพื่อส่งดำเนินคดีอาญา และในส่วนความผิดวินัยก็ส่งเรื่องกลับไปยังต้นสังกัดดำเนินการทางวินัย หลักการทำงานตามกฎหมายของป.ป.ท.เป็นแบบนี้ และที่ผ่านมาป.ป.ท.ก็ได้รับความมือเป็นอย่างดีจากทางกระทรวงพม. ในการให้ข้อมูลเอกสารต่างทีทางเจ้าหน้าที่ป.ป.ท.ต้องการเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว
 
    พ.ท.กรทิพย์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่า รัฐมนตรีการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ติดใจหรือไม่พอใจประเด็นใดในการทำงานของป.ป.ท. ที่ผ่านมาป.ป.ท.ก็ทำงานในลักษณะเช่นนี้ไม่มีอำนาจหน้าที่ไปรายงานให้หน่วยงานใดทราบว่ากำลังอะไร เพราะป.ป.ท.เข้าไปตรจสอบตามกฎหมายหน้าที่ที่ระบุไว้
 
    รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันจันทร์นี้. ป.ป.ท.แต่ละเขตพื้นที่จะรายงานรายละเอียดเพิ่มเติมในกรณีการตรวจสอบการทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศ ซึ่งพบมีการกระทำผิดเพิ่มอีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ