ข่าว

"คนในช่อง ไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านกลุ่มรักษ์บ้านในช่อง ตำบลทับปริก อ.เมือง กระบี่ ติดป้าย คนในช่อง ไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ กังวลผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ ของคนในชุมชน จากมลพิษต่างๆ

  
          24 ก.พ. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านกลุ่ม รักษ์บ้านในช่อง ตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ ติดป้าย คนในช่อง ไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ ตามจุดต่างๆ ในชุมชน เนื่องจากกังวลผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ ของ คนในชุมชน จากมลพิษต่างๆ ที่อาจเกิดจาก โครงการสร้างโรงไฟฟ้าขยะ สถานที่ก่อสร้างตั้งอยู่ภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยแบบฝังกลบเทศบาลเมืองกระบี่ หมู่ 1 ตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ชุมชน สถานศึกษา วัด  พร้อมเข้าลงบันทึกประจำไว้เป็นหลักฐาน ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองกระบี่ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน หลังจาก มีน้องชายอดีตนักการเมืองระดับชาติได้ โทรศัพท์ข่มขู่สมาชิกในกลุ่มรักษ์บ้านในช่อง ห้ามเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการสร้างโรงไฟฟ้าขยะ ของเทศบาลเมืองกระบี่    

  

"คนในช่อง ไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม


          พันจ่าเอก ปัญญา หิรัญ ประธานกลุ่มคนรักษ์บ้านในช่อง ตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ กล่าวว่า หากมีการสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะขึ้น จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ ของคนในชุมชน เนื่องจากแต่ละวันต้องใช้ขยะประมาณ 400 ตัน เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า การขนส่งขยะจะส่งผลกระทบต่อการจราจร การเกิดอุบัติ แหล่งน้ำตามธรรมชาติจะถูกสูบขึ้นหล่อ เลี้ยงระบบโรงไฟฟ้า ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ปัญหามลพิษ จากฝุ่นละออง ควัน จากการเผาไหม้ขยะ สำหรับศูนย์ฝังกลบขยะมูลฝอยของเทศบาลเมืองกระบี่ มี เนื้อที่ 251 ไร่ เปิดใช้มาตั้งแต่ ปี 2540 มีปริมาณขยะที่ฝังกลบแล้ว กว่า 6 แสนตัน และเทศบาลเมืองกระบี่ เตรียมเปิดพื้นที่บ่อฝังกลบขยะบ่อที่ 3 งบประมาณ กว่า 80 ล้านบาท เพื่อรองรับขยะจากองค์กรปกครองส่วนท่องถิ่น หน่วยงาน ราชการ ภาคเอกชนต่างๆ ปริมาณ กว่า 170 ตันต่อวัน จึงเรียกร้องให้เทศบาลย้ายสถานที่โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะเทศบาลเมืองกระบี่ ออกจากพื้นที่ใกล้ชุมชน  
  

"คนในช่อง ไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม


          ขณะที่นายป้อมเพชร สุคนธนิตย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ กล่าวว่า โครงการสร้างโรงไฟฟ้าขยะ โดยมีเอกชน เป็นผู้ลงทุนขณะนี้อยู่ระหว่างการรอการอนุมัติจาก รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย หลังจากนั้น จะมีการตกลง รายละเอียด ด้านเทคนิคต่างๆ กับเอกชนที่ร่วมลงทุน หากดำเนินการต้องจัดเวทีรับฝังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสียก่อน คาดว่าอีก 2 ปี จะสามารถดำเนินการได้.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ