ข่าว

ยังระบุเพศ-วัยช้างป่าเขาอ่างฤาไนถูกกระบะชนไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เผย ยังไม่สามารถระบุเพศและวัยของช้างป่าที่ถูกรถชนบาดเจ็บได้ ระดมทีมค้นหาตลอดตั้งแต่เกิดเหตุแต่ยังไม่พบต้ว

 

               23 ก.พ. 61  หลังจากเกิดอุบัติเหตุรถยนต์กระบะพุ่งชนช้างป่า บนถนนสาย 3076 หรือ 3259 (เดิม) กลางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ตลอดช่วงกว่า 24 ชม.เศษที่ผ่านมา นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุตั้งแต่เมื่อเวลา 14.40 น.วานนี้ จากนั้นในเวลา 17.00 น. ของวันเดียวกัน ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญในการแกะรอยจำนวน 4 นาย เข้าพื้นที่ เพื่อติดตามหาจนพบร่องรอยในระยะ 150 เมตรแรกจากจุดเกิดเหตุ ทราบว่าช้างบาดเจ็บ มีการเดินลากขาตลอดทาง

               แต่หลังจากผ่านระยะ 150 เมตรไปแล้ว พบว่าช้างได้มีการเดินแบบยกขาบ้างเป็นระยะทางเกือบ 2 กม. ซึ่งในระหว่างทางนั้นช้างที่บาดเจ็บสามารถขึ้นบนเนินเขาลูกเล็กๆ ที่ไม่สูงมากนักได้จำนวน 2 ลูก และสามารถผ่านไปได้ และมีการไถลลงไปทั้งตัวในลูกที่ 2 ก่อนที่จะลงไปยังโปร่งดินหมูป่าที่อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กม. แต่หลังจากขึ้นจากโปร่งดินแล้วปรากฏว่าร่องรอยได้หายไป

               พบว่าไม่มีการลากขา แต่เปลี่ยนไปเป็นการจิกเล็บขาเดินแทน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เดินตามรอยไปอีก 300 เมตร จนพลบค่ำพอดี และมีฝนตั้งเค้าในพื้นที่ จึงได้สั่งการให้หยุดการติดตามก่อน เพราะเกรงว่าเจ้าหน้าที่ชุดติดตามจะไม่ปลอดภัย และได้พักผ่อนอยู่ในบริเวณนั้น ต่อมาในช่วงเช้าของวันนี้ (23 ก.พ.) ปรากฏว่า มีฝนตกลงมาอย่างหนัก จึงเป็นอุปสรรคในการติดตามค้นหา เนื่องจากร่องรอยนั้นได้หายไปจนทำให้หารอยได้ยากขึ้น

               ต่อมาเวลา 10.00 - 11.00 น. ฝนได้หยุดตก ทีมติดตามค้นหาจึงได้ออกเดินติดตามต่อไป จนไปพบร่องลอยอีก แต่ยังไม่พบตัว และในเวลา 12.30 น. จึงได้ตัดสินใจเพิ่มประสิทธิภาพทีมค้นหาขึ้นอีก 3 ทีม โดยแบ่งเป็นทีมละ 5 คน เพื่อที่จะไปดักรอช้างที่ด้านหน้าตามแหล่งน้ำต่างๆ ในจุดที่คาดว่าช้างจะเข้าไปหาน้ำกิน หรือลงไปในน้ำเพื่อช่วยพยุงน้ำหนักตัวที่ค่อนข้างมาก และพบว่ามีการเดินทางลัดเลาะผ่านไปตามชายเขาของเขาตะกุบระยะห่างจากแนวเชิงเขาประมาณ 50 เมตร

               ล่าสุด เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาได้พบร่องรอยของช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บแล้ว ที่บริเวณช่องเขาขาดใกล้กับหัวเขาตะกุบ โดยลักษณะของการเดินหนีเข้าป่าไปนั้นมีทิศทางไปทางด้านทิศเหนือของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า แต่ยังไม่พบตัวอีกเช่นเดียวกัน ขณะที่ในพื้นที่นั้นได้มีฝนตกลงมาอีกในช่วงเย็นของวันนี้ (23 ก.พ.) จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ชุดค้นหายุติการค้นหาไปก่อน และคาดว่าจะเริ่มทำการค้นหาได้ใหม่ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) ต่อไป

               นายเดชา กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ได้มีทีมสัตวแพทย์จำนวน 3 คน สัตวบาล 1 คน จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เข้ามารอทำการรักษาที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนแล้ว ซึ่งตรงจุดที่ทำการนี้จะใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการติดตามช้างป่าในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นจุดที่สะดวกในการติดต่อและรับข้อมูลข่าวสารที่มีเครื่องมือการสื่อสารหลายด้าน

               ขณะที่ทางผู้บังคับบัญชาระดับสูง (อธิบดีกรมฯ) ได้กำชับให้ติดตามดูแล และทำการรักษาช้างที่ได้รับบาดเจ็บอย่างรวดเร็ว ส่วนการรักษาอาการนั้นให้เป็นดุลยพินิจของทีมสัตวแพทย์ และสัตวบาล ว่าจะทำการรักษาอย่างไรต่อไป ส่วนเพศและอายุของช้างนั้นยังระบุไม่ได้ เนื่องจากยังไม่พบตัว แต่คาดว่าน่าจะเป็นช้างวัยรุ่นอายุประมาณ 10 ปีขึ้นไป

 

 

 

 

ยังระบุเพศ-วัยช้างป่าเขาอ่างฤาไนถูกกระบะชนไม่ได้

ด่วน !! กระบะชนช้างที่เขาอ่างฤาไน (ชมคลิป)

 

ยังระบุเพศ-วัยช้างป่าเขาอ่างฤาไนถูกกระบะชนไม่ได้

ยังไม่พบ ‘ช้างป่า’ ถูกกระบะชนขาลากคลานหนีตาย (อ่านต่อ...)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ