ข่าว

มน.วิจัยเครื่องตรวจวัดสีด้วยภาพดิจิตอลแบบพกพา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจารย์มหาวิทยาลัยนเรศวร พัฒนาต่อยอดผลงานสิ่งประดิษฐ์สำหรับใช้ตรวจวัดสีด้วยภาพดิจิตอลแบบพกพา เพื่อช่วยในการตรวจสอบสีของครีมในเครื่องสำอางได้อย่างรวดเร็ว

 

               รศ.ดร.ปริญญา มาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้คิดสิ่งประดิษฐ์ เครื่องดิจิตอลอิมเมจคัลเลอร์มิเตอร์ สำหรับตรวจวัดสีของครีมในเครื่องสำอาง และได้รับการจดอนุสิทธิบัตรแล้ว ชื่อภาษาไทยคือ เครื่องตรวจสอบวัดสีที่อาศัยการถ่ายภาพดิจิตอล โดยได้ต่อยอดเครื่องแรกที่ได้คิดค้นตั้งแต่ต้นปี 2560 ที่ผ่านมา โดยเครื่องเวอร์ชั่น 2 นี้ จะถ่ายภาพผ่านแอปพลิเคชันที่เราเขียนให้ปฏิบัติการในระบบ IOS ลงไว้ในเครื่องไอพอด เครื่องนี้จะมีความสามารถคือ ตัวแอปพลิเคชันจะเก็บภาพสีของสารที่เราจะตรวจวัด อย่างเช่น สีของครีม สีของภาพที่เราอยากจะตรวจสอบว่ามีการผลิตในแต่ละรอบการผลิตถูกต้องตามสีที่ต้องการหรือไม่ โดยจะถ่ายข้อมูลเก็บไว้ในแอปพลิเคชันก่อน พอมีตัวอย่างที่อยากจะทดสอบว่าตรงไหม ก็สามารถนำมาจับคู่ได้เลยว่ามันตรงกับรอบการผลิตที่เท่าไหร่ ถูกไหม มีค่าสีเพี้ยนไปหรือไม่

               จุดเริ่มต้นในการพัฒนาผลงานดังกล่าว เนื่องจากอาจารย์เป็นนักเคมีวิเคราะห์ ก็ได้ทำเครื่องนี้เพื่อตรวจสอบสารเคมี ตอนนั้นหาปริมาณของโลหะหนักที่อยู่ในน้ำ ก็คือพวกเหล็กที่อยู่ในน้ำ ซึ่งพบว่าเครื่องมือที่มีอยู่ในท้องตลาดราคาค่อนข้างแพง ระดับ 500,000 บาทขึ้นไป แล้วเวลาจะออกหน่วยก็ไม่สามารถนำเคลื่อนที่ออกไปได้ จึงอยากมีเครื่องมือที่สามารถหิ้วไปไหนได้นำไปตรวจวัด ก็เลยคิดเครื่องมือใช้ทางเคมีก่อน ก็ประสบความสำเร็จได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับต่างชาติ ก็คือหาปริมาณของเหล็กในน้ำได้ หลังจากนั้นก็มีการพัฒนาต่อมาเป็นเครื่องนี้ และที่สำคัญราคาถูกกว่า 10 เท่า จากเครื่องนำเข้าจากต่างประเทศ

               ล่าสุด ได้ร่วมมือกับโรงงานที่เกี่ยวกับการย้อมสีผ้า มีการนำไปตรวจวัดสีของผ้าในการผลิต เขาอยากจะผลิตผ้าหรือเส้นใยที่จะนำไปถักทอเป็นพรม ก็จะมีสีเป็นต้นแบบไว้ก่อนว่าต้องการผลิตสีแบบนี้ เราก็เอาสีนั้นมาถ่ายเก็บไว้ พอไปผลิตย้อมสีเสร็จแล้วก็จะมาทดสอบว่าสีที่ได้ตรงกับสีที่ต้องการไหม ก็สามารถตรวจวัดสีได้เหมือนกัน

               รศ.ดร.ปริญญา กล่าวอีกว่า ในอนาคตกำลังพัฒนาเครื่องที่สามารถวัดค่าในอุตสาหกรรมในครัวเรือนได้ เพื่อให้ประชาชนได้นำไปต่อยอดในวิสาหกิจในครัวเรือน เพิ่มมูลค่าทางผลิตภัณฑ์ได้ ซึ่งเครื่องนี้สามารถวัดค่าสีเกือบทุกประเภท โดยเครื่องอนาคตนั้นจะสามารถทดสอบสีได้พร้อมกันกว่า 20 สีทีเดียว โดยผลงานเครื่องตรวจสอบวัดสีที่อาศัยการถ่ายภาพดิจิตอลนี้ ได้รับรางวัลเหรียญเงินจากประเทศเจนีวา ในงานผลงานประดิษฐ์นานาชาติ และได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศไทย ในการประกวดนวัตกรรมบัณฑิตศึกษา

               สำหรับผู้ที่สนใจผลงานสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ รศ.ดร.ปริญญา มาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โทรศัพท์ 0 5596 3439

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ