ข่าว

เนชั่นรับรางวัลองค์กรสื่อสารมวลชนดีเด่นด้านการส่งเสริมสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มูลนิธิสุขภาพจิตโรงพยาบาลสวนปรุงจัดงานราตรี 80 ปี สุขภาพจิตดีกับโรงพยาบาลสวนปรุง “เนชั่น” ได้รับรางวัลองค์กรสื่อสารมวลชนดีเด่นด้านการส่งเสริมสุขภาพจิตและจิตเวช

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00น. วันที่ 21 ก.พ.2561 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มูลนิธิสุขภาพจิตโรงพยาบาลสวนปรุง ร่วมกับ โรงพยาบาลสวนปรุง ได้จัดงาน ราตรี 80 ปี สุขภาพจิตดี กับโรงพยาบาลสวนปรุง โดยมี ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานในพิธี ซึ่งภายในงานยังได้มีการจัดนิทรรศการ 80 ปี โรงพยาบาลสวนปรุง และศูนย์การรักษาด้วยไฟฟ้า (Modifisd ECT.) เพื่อรักษาผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังมีพิจารณาคัดเลือก เพื่อมอบรางวัลเกียรติคุณบุคคลและองค์กรดีเด่นด้านการส่งเสริมสุขภาพจิตและจิตเวช ครั้งที่ 1 จำนวน 21 รางวัล ซึ่งศูนย์ข่าวภาคเหนือ เครือเนชั่น เป็นหนึ่งในองค์กรที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ โดยมีนายสุพีร์ สังหรานนท์ บรรณาธิการข่าว ศูนย์ข่าวภาคเหนือ เครือเนชั่น เป็นตัวแทนองค์กรของเนชั่นรับรางวัลทรงเกียรตินี้ด้วย และได้มอบเงินรางวัลที่ได้รับให้กับมูลนิธิสุขภาพจิต โรงพยาบาลสวนปรุง เพื่อสบทบทุนในโครงการสร้างศูนย์การรักษาด้วยไฟฟ้าด้วย 

          ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เปิดเผยว่า เป็นที่น่ายินดีสำหรับโรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ทำหน้าที่ในการให้บริการรักษาผู้ป่วยจิตเวชในพื้นที่ 13 จังหวัดของภาคเหนือ ครบรอบ 80ปี โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยรับสั่งว่า สุขภาพจิตนั้นสำคัญมากกว่าสุขภาพกาย แต่ส่วนใหญ่แล้ว มนุษย์เรามักจะให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพกาย มีการสนับสนุนการออกกำลังกาย ในรูปแบบต่างๆ แต่กลับไม่ได้ให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตเท่าที่ควร ทั้งที่ควรควบคู่กันไป หรือควรให้ความสำคัญมากกว่าด้วยซ้ำ เรื่องของสุขภาพจิตที่จริงแล้วมีพัฒนาองค์ความรู้มากว่า 100 ปี มีความสลับซับซ้อนสูง และไม่เป็นที่แพร่หลาย เรื่องของสุขภาพจิตนั้น ต้องศึกษาวิจัยไม่ให้คนตกอยู่ในภาวะนั้น ด้วยการผนึกจิตเวชศาสตร์ และพุทธธรรม ร่วมกัน เป็นพื้นฐานพัฒนาให้คนตระหนักรู้ และมีความเข้าใจทั้งในเรื่องสุขภาพจิตดีและการรู้จักตนเอง ตั้งแต่ เด็ก ผู้ใหญ่ ไปจนถึงผู้สูงอายุ

          สิ่งที่ท้ายทาย คือในอนาคตอันใกล้ จะมีสังคมผู้สูงอายุมากขึ้นในไทย ทั้งที่ในวัยเกษียณควรจะมีความสุขสงบ แต่พบว่า ผู้สูงอายุทั้งหมด เมื่อแบ่งเป็น 3 ประเภท คือช่วยตัวเองได้, ช่วยตัวเองไม่ได้มีลูกหลานดูแล,และช่วยตัวเองไม่ได้ ไม่มีใครดูแล ซึ่งพบว่า มีจำนวนมาก และเลือกที่จะตายดีกว่าอยู่ทรมาน ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องเร่งหาวิธีป้องกัน รวมทั้งเรื่องของผู้ที่ติดสุรา ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นในสังคม สิ่งเหล่านี้สามารถแก้ไขด้วยการจับมือระหว่างสถาบัน ชุมชน และศาสนา ช่วยเหลือ และสุดท้ายคือเรื่องของสถาบันครอบครัวถูกดิจิตัลเทคโนโลยีเปลี่ยนความคิดเปลี่ยนพฤติกรรม ทำให้คนในครอบครัวห่างเหินกัน อันจะมีผลต่อปัญหาสุขภาพจิตและความไม่เข้าใจในครอบครัวตามมาได้

          นายแพทย์ธรนินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสวนปรุง กล่าวว่า ทางมูลนิธิสุขภาพจิตโรงพยาบาลสวนปรุง ได้ตั้งเป้าที่จะระดมทุนจัดสร้าง ศูนย์การรักษาด้วยไฟฟ้า (Modifisd ECT.) สำหรับผู้ที่มีอาการป่วยทางจิต งบประมาณ 12 ล้านบาท เพื่อบำบัดรักษาผู้ที่มีอาการป่วยรุนแรง ซึ่งถือว่ามีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ในหลายกรณีผู้ป่วยมีอาการรุนแรง จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน เช่นผู้ป่วยมีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตายสูง การรักษาด้วยยามักจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์กว่าจะออกฤทธิ์เต็มที่ แต่การรักษาด้วยไฟฟ้าสามารถรักษาได้ทันที 

          แต่ขณะเดียวกันผู้คนเมื่อได้ยินว่ารักษาด้วยไฟฟ้ามักจะหวาดกลัวไม่กล้ารับการรักษาหรือนำญาติเข้ารักษา เพราะคิดว่าคือการช็อตไฟฟ้า แต่แท้จริงแล้วไม่ได้รุนแรงน่าหวาดกลัวอย่างที่คิด มีความปลอดภัยและมีมาตรฐาน ซึ่งการระดมทุนและรับบริจาค เพื่อสร้างศูนย์การรักษาด้วยไฟฟ้านี้ จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปี 2561 ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้มีอาการป่วยจำนวนมากโดยเฉพาะในภาคเหนือ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ