ข่าว

น้ำโขงลด'หาดทราย'โผล่ เตรียมพื้นที่เล่นน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำโขงลดระดับลงต่อเนื่อง จนเกิดหาดทรายที่ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย เตรียมจัดพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เล่นน้ำคลายร้อน

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระยะนี้ระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคายได้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ (21 ก.พ.61) ระดับน้ำอยู่ที่ 1.6 เมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ 13 เซนติเมตร และมีแนวโน้มจะลดลงอีก เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือที่ อ.เชียงคาน จ.เลย มีระดับลดลงอีกเช่นกัน ซึ่งจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ลดลงทำให้บริเวณ อำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ช่วงบ้านหัวทราย เชื่อมต่อกับบ้านพานพร้าว ต.พานพร้าว มีหาดทรายเกิดขึ้นกลางแม่น้ำโขง ระยะทางยาวประมาณ 1 กิโลเมตร อำเภอศรีเชียงใหม่จึงจัดทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เล่นน้ำริมหาดทราย

               นายสมบูรณ์ เดชา ปลัดอำเภอศรีเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายเวียงศักดิ์ ทองพระจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านพานพร้าว และคณะได้ออกตรวจสภาพพื้นที่ ก่อนจะมีการวางแผนบริหารจัดการพื้นที่ร่วมกันทั้งทางอำเภอและชุมชน

               เมื่อปีที่ผ่านมา หาดทรายบ้านหัวทราย และหาดทรายบ้านพานพร้าว ได้เปิดบริการให้นักท่องเที่ยว ประชาชน มาเล่นน้ำคลายร้อน มีการให้บริการอาหารจากปลาแม่น้ำโขง พร้อมเครื่องดื่ม ประมาณ 70 ร้านค้า โดยให้ชาวบ้านในชุมชนเป็นผู้ประกอบการ ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวหลายร้อยคน หากเป็นวันหยุดก็จะเพิ่มเป็นพันคน โดยตั้งแต่เดือนมีนาคม – เมษายน ช่วงน้ำโขงลดระดับ มีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำคลายร้อนไม่ต่ำกว่าหมื่นคน ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงหน้าร้อน และสำหรับในปีนี้จะทำการปรับปรุงพัฒนาให้ดีกว่าปีก่อน เน้นในเรื่องความสะอาดของอาหาร ถูกสุขอนามัย ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางน้ำ โดยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทั้งทหาร ตำรวจ ชุดรักษา ความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน และหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง โดยสภาวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอำเภอศรีเชียงใหม่ จะเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการร่วมกับชุมชน

               ทั้งนี้ คาดว่าหาดทรายบ้านพานพร้าวและหาดทรายบ้านหัวทราย จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำได้กลางเดือนมีนาคม ไปจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม หรือจนกว่าน้ำโขงจะมีระดับสูงขึ้น ซึ่งจุดเด่นของหาดแห่งนี้นอกจากชายหาดที่ยาวกว่า 1 กิโลเมตร เล่นน้ำโขงได้ปลอดภัย น้ำไม่ลึกแล้ว ยังได้ชมทัศนียภาพของนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ