ข่าว

แฉ !! ไอ้โม่งระดับบิ๊ก 2รายใน พม. เบื้องหลังอมเงินคนจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจหมาเฝ้าบ้าน แฉ ไอ้โม่งระดับบิ๊ก 2 รายใน พม. เบื้องหลังอมเงินสงเคราะห์คนจน ชี้การทอนเชื่อมโยงกับการขยับตำแหน่ง ระบุ "รัฐมนตรีว่าการ" ก็รู้ว่าใคร

 

          จากกรณีการทุจริตเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ยากไร้ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น จ.บึงกาฬ และอีกหลายจังหวัด ซึ่งมีลักษณะทำเป็นขบวนการแบบเงินทอน  นั้น 

          ล่าสุด เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้ออกมาแฉว่า สองผู้บริหาร กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  อยู่เบื้องหลังโกงศูนย์คนไร้ที่พึ่ง ทอนสูงสุด 50% จากประเด็นร้อนโกงเงินคนด้อยโอกาสคนติดเชื้อศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น และเบื้องลึกเบื้องหลังที่ใหญ่กว่าระดับ ผอ.ศูนย์ คือ ไอ้โม่งระดับบิ๊กสองรายในกระทรวง พม. ซึ่งรัฐมนตรีว่าการก็รู้ว่าใคร

          เพจดังกล่าว บอกด้วยว่า โดยภายใต้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวง พม. มีกองที่เกี่ยวข้องกับเงินสงเคราะห์ 2 กอง คือ กองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต ดูแลสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 11 แห่ง กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 37 แห่ง และ กองพัฒนาสังคมกลุ่มเป้าหมายพิเศษ ดูแลนิคมสร้างตนเอง 43 แห่ง กับศูนย์พัฒนาราษฎรบนที่สูง (ศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา) 16 แห่ง ศูนย์ฯ นิคมฯ และสถานคุ้มครองฯ ทั่วประเทศมีทั้งหมด 107 แห่ง แต่ละปีเกี่ยวข้องกับเงินอุดหนุนประเภทสงเคราะห์หลักร้อยล้านบาท โดยอธิบดีเป็นผู้อนุมัติหลักการไปยังศูนย์ฯ แต่ละแห่งได้ไม่เท่ากันขึ้นกับจำนวนประชากร จำนวน อปท. พื้นที่ประสบภัยพิบัติตามประกาศของมหาดไทยและเส้นความยากจนของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 

          ทั้งนี้ เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ยังระบุอีกว่า ปีงบประมาณ 2560 เฉพาะไตรมาสแรก ได้ทำการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนประเภทสงเคราะห์ให้กับหน่วยงานในสังกัดไปทั้งสิ้น 193,110,850 บาท มีการเรียกกลับคืน 20-50% ผ่านการวางคนของตัวเองเป็นผู้อำนวยการศูนย์และนิคมบางแห่ง ได้กี่เปอร์เซ็นต์แล้วแต่ความสามารถของผู้บริหารศูนย์ ซึ่งเกี่ยวพันกับการปลอมแปลงเอกสาร จ่ายไม่ครบและสวมรายชื่อเบิกจ่ายอย่างที่ปรากฏเป็นข่าว หน่วยไหนได้รับจัดสรรเกินล้านบาทให้ตั้งข้อสังเกต ส่วนความสามารถในการทอนจะเชื่อมโยงกับการขยับตำแหน่ง
  
          "เบื้องหลังมีข้าราชการใหญ่เกี่ยวข้องสองรายเป็นระดับอดีตอธิบดีและรองอธิบดี ปัจจุบันเป็นผู้บริหารกระทรวง รายหนึ่งติดร่างแหเหตุการณ์ในกระทรวงแรงงานเมื่อราวปี 2550 เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุล มาขอเข้ารับราชการในกระทรวงพม. อีกรายเป็นข้าราชการซีสูงที่อายุน้อยที่สุด เรื่องเหล่านี้  รมว.พัฒนาสังคมฯ รับทราบมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว" เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ระบุ.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ