ข่าว

21 ปีการจากไปของ ‘เติ้งเสี่ยวผิง’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

19 ก.พ. วันแห่งการอสัญกรรมของอดีตผู้นำจีน ‘เติ้งเสี่ยวผิง’ รัฐบุรุษนักปฏิรูปแห่งชนชาติจีน

 

               วันนี้ (19 ก.พ.) เมื่อ 21 ปีก่อน เป็นวันแห่งการอสัญกรรมของอดีตผู้นำจีน “เติ้งเสี่ยวผิง” เจ้าของวลี “ #แมวสีอะไรก็แล้วแต่ขอให้จับหนูได้ก็พอ ” โอกาสนี้เราจึงหยิบวลีทองบางส่วนของเติ้งเสี่ยวผิงมาให้ทุกท่านได้อ่านกัน  ดูข่าวต้นฉบับ

 

21 ปีการจากไปของ ‘เติ้งเสี่ยวผิง’

 

               “การปฏิรูปคือการปฏิวัติครั้งที่สองของจีน การปฏิรูปคือขั้นตอนที่เราต้องก้าวผ่านเพื่อไปสู่การพัฒนากำลังการผลิตของประเทศ” นี่คือส่วนหนึ่งของข้อความที่เติ้งเสี่ยวผิงกล่าวในปี 1985 ระหว่างพบปะพูดคุยกับนายมูกาเบ ที่ขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของซิมบับเว

                “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคือกำลังการผลิตอันดับที่หนึ่ง” เขากล่าวในการประชุมวิทยาศาสตร์ระดับชาติ เมื่อปี 1988 ตอนนั้นเขาตระหนักดีว่านี่คือกุญแจสำคัญในการพัฒนาชาติ และเป็นสิ่งที่ย่อมต้องเกิดขึ้นอยู่แล้วสืบเนื่องมาจากการพัฒนาของยุคสมัย

 

21 ปีการจากไปของ ‘เติ้งเสี่ยวผิง’

 

21 ปีการจากไปของ ‘เติ้งเสี่ยวผิง’

 

               “การจะสามารถเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้นั้น ต้องรู้จักเรียนรู้ และยิ่งต้องรู้จักสร้างสิ่งใหม่” เติ้งเสี่ยวผิงกล่าวขณะไปดูงานที่โรงงานเหล็กกล้า ในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อปี 1984 โดยตอนนั้นเขามีอายุ 80 ปี

               “เคารพความรู้ ให้คุณค่ากับทรัพยากรมนุษย์” วลีนี้เขากล่าวขณะพูดคุยกับเพื่อนสองคนในพรรคฯ เมื่อปี 1977 โดยกล่าวว่า “หากเราต้องการสร้างความทันสมัย สำคัญคือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แต่การพัฒนาเทคโนโลยีนั้น จะต้องควบคู่ไปกับการพัฒนาการศึกษา ลมปากไม่สามารถสร้างความทันสมัยได้ ต้องอาศัยความรู้ ต้องสร้างคน”

 

21 ปีการจากไปของ ‘เติ้งเสี่ยวผิง’

 

               “พัฒนาบางพื้นที่ที่เงื่อนไขเอื้ออำนวยให้เจริญก่อน แล้วค่อยให้พื้นที่เหล่านี้ดึงพื้นที่อื่นให้เจริญตามด้วย จนบรรลุผลการพัฒนาทั่วประเทศในที่สุด” เติ้งเสี่ยวผิงเสนอแนวทางนี้หลังจากการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 11 และความคิดนี้ก็ยังคงเป็นพื้นฐานของกลยุทธุ์การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจในหลายพื้นที่ของจีนมาจนถึงปัจจุบัน

               “ผู้นำคืออะไร ผู้นำก็คือผู้บริการ” เติ้งเสี่ยวผิงกล่าวในงานการประชุมการศึกษาแห่งชาติของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์และคณะรัฐมนตรีในปี 1985

 

21 ปีการจากไปของ ‘เติ้งเสี่ยวผิง’

 

               “ทุกขั้นตอนในการปฏิรูปจะต้องต่อต้านการทุจริตคอรัปชัน” เขากล่าวระหว่างพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานในพรรคเมื่อปี 1989 พร้อมกล่าวว่าการสร้างพรรคให้เข้มแข็งนั้นเป็นงานระยะยาวและจะหย่อนยานไม่ได้เด็ดขาด เพราะมีความเป็นไปได้ว่าจะล้มเหลว

               “สังเกตอย่างใจเย็น รับมืออย่างสุขุม น้ำนิ่งไหลลึก ไม่ยกตนเป็นผู้นำ ทำผลงานให้เกิดจริง” ตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1980 ถึงต้นทศวรรษ 1990 เนื่องจากปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศและการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรง อันสืบเนื่องมาจากการปฏิวัติ ค.ศ. 1989 ที่ส่งผลให้ระบอบคอมมิวนิสต์ในยุโรปตอนกลางและตะวันออกรวมถึงภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลกล่มสลาย เติ้งเสี่ยวผิงจึงเสนอทิศทางการบริหารประเทศดังข้างต้นขึ้นมา

 

 

 

 

-----------------

(ที่มา : China Xinhua News)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ