ข่าว

ประชาพิจารณ์ !! จบพิพาทศาลากลางกาฬสินธุ์หลังเก่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนกลุ่มคนรักกาฬสินธุ์ต้องพัฒนากาฬสินธุ์ ยื่นหนังสือผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ทบทวนมติการยกพื้นที่ศาลากลางหลังเก่าให้เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ก่อสร้างสวนสาธารณะ

 

               19 ก.พ. 61  กรณีคณะแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยตัวแทนประชาชน โดยใช้ชื่อกลุ่มคนรักกาฬสินธุ์ต้องพัฒนากาฬสินธุ์ ได้รวมตัวกันเรียกร้องให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ทบทวนมติ คณะกรรมการบริหารจังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2560 กรณีการยกพื้นที่ศาลากลางหลังเก่า ประกอบด้วย อาคารพิพิธภัณฑ์กาฬสินธุ์หลังเก่าสองชั้นอยู่ด้านหน้า และพื้นที่หน้าศาลากลางจังหวัด ยกให้เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์เป็นผู้ดูแลเพื่อพัฒนาสวนสาธารณะ ขณะที่อาคารศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์หลังเก่า 7 ชั้น ยกให้โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินการพัฒนาเป็นศูนย์แพทย์ พยาบาล แต่ปรากฏว่า มติดังกล่าวขัดต่อความต้องการของคนกาฬสินธุ์ โดยกลุ่มคนรักกาฬสินธุ์ นำโดยคณะแพทย์พยาบาล ระบุว่า แต่เดิมพื้นที่แห่งนี้ในปี 2556 ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ทำแผนแม่บทยกพื้นที่ให้โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ไปแล้ว โดยมีแผนในการพัฒนาให้เป็นศูนย์แพทย์ พยาบาล และยกระดับโรงพยาบาลให้มีศูนย์มะเร็ง ศูนย์โรคหัวใจในอนาคต จนเกิดการรวมตัวเคลื่อนไหว เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

               ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ หลังใหม่  ตัวแทนกลุ่มคนรักกาฬสินธุ์ นำโดย นายเกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง นายกเทศมนตรีตำบลยางตลาด อำเภอยางตลาด นายวิรัช พิมพะนิตย์ นพ.ศิวะบูรณ์ ชัยสงคราม แพทย์โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และนายพลากร พิมพ์พะนิตย์ ส.อบจ.กาฬสินธุ์ และประชาชนจำนวนหนึ่ง ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อให้ทบทวนมติ คณะกรรมการบริหารจังหวัดกาฬสินธุ์ หรือ กบจ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2560 และเปิดโอกาสให้ตัวแทนได้ชี้แจงความต้องการของประชาชน โดยใช้เวลาในการหารือนานเกือบ 1 ชั่วโมง

               นายไกรสร กล่าวว่า เรื่องของการมอบพื้นที่ศาลากลางหลังเก่า ขอยืนยันว่า พื้นที่ศาลากลางหลังเก่าคือมรดกของคนกาฬสินธุ์ ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ต้องฟังเสียงของประชาชนอยู่แล้ว ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจ เบื้องต้น การหารือแนวทางนั้นมีข้อสรุปว่า เมื่อเกิดข้อพิพาทนี้ การมอบพื้นที่เพื่อการรอมชอมทั้งสองฝ่ายนั้น จะยุติลงด้วยความเป็นธรรมคือ การทำประชาพิจารณ์ โดยจะทำผ่านสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งทางจังหวัดจะนำเรื่องนี้หารือโดยเร็วที่สุด ซึ่งทุกอย่างนั้นคือทางออกเพื่อทราบว่าประชาชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ต้องการอะไร ในส่วนของกรอบเวลานั้น จะต้องหารือในรายละเอียดอีกครั้ง

               “ผมยืนยันว่า จังหวัดกาฬสินธุ์มีความต้องการให้ประชาชนทุกคนได้รับประโยชน์สูงสุดในผืนแผ่นดินที่เป็นมรดกของคนกาฬสินธุ์ ศาลากลางหลังเก่าเมื่อมีข้อโต้แย้ง ทางออกก็คือพูดคุยกันให้เข้าใจ และจบลงด้วยการทำประชาพิจารณ์ ซึ่งการออกมาเรียกร้องนั้นไม่มีใครถูกหรือใครผิด แต่เป็นสิ่งที่จะหาจุดและความต้องการที่ดีที่สุดเพื่อคนกาฬสินธุ์ ในอนาคตอันใกล้เมื่อมีการทำประชาพิจารณ์ก็จะให้ทั้งสองฝ่ายออกไปชี้แจงถึงผลดีผลต่างระหว่างการยกพื้นที่ให้เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ไปสร้างสวนสาธารณะ กับยกพื้นที่ให้โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ไปสร้างศูนย์ทางการแพทย์ ว่ามีความดีและต่างกันอย่างไร ดังนั้น ผมยืนยันว่าทางจังหวัดไม่นิ่งนอนใจ แต่การทำประชาพิจารณ์เป็นหนทางออกที่ดีที่สุดนั่นเอง”

               นายเกรียงไกร กล่าวว่า ในนามกลุ่มคนรักกาฬสินธุ์ต้องพัฒนากาฬสินธุ์ ถือได้ว่าท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ยุติปัญหาได้แล้ว ต่อไปคงเป็นหน้าที่ในการรณรงค์ทำประชาพิจารณ์ จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้ออกมาแสดงความคิดเห็นและจะยอมรับ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร เพราะถือว่าผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ให้ทางออกที่ดีที่สุดแล้ว

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ