ข่าว

ร้องนายกฯเอาผิดอธิบดีกรมศิลป์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" เตรียมนำชาวพิมาย ร้อง "บิ๊กตู่" พรุ่งนี้ เอาผิดอธิบดีกรมศิลปากร ใช้อำนาจขัด รธน. ประกาศขยายเขตที่ดินเป็นโบราณสถาน กระทบชาวบ้านกว่าพันราย


          นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ตามที่อธิบดีกรมศิลปากรดำเนินการประกาศขยายเขตที่ดินกว่า 2,658 ไร่ในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ให้เป็นเขตที่ดินโบราณสถาน ตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ 2504 เพิ่มมากขึ้นจากแนวกำแพงเมืองพิมายเดิม ซึ่งจะกระทบต่อชาวบ้านกว่า 1,665 ราย ที่ปลูกสร้างบ้านเรือนและมีโฉนดที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมายอยู่ในพื้นที่ที่จะถูกขยายเขตกำหนดเป็นเขตโบราณสถานฯเพิ่มดังกล่าว จะทำให้ไม่สามารถปลูกสร้างบ้านเรือนหรือดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจใดได้หากไม่ได้รับการอนุญาตจากอธิบดีกรมศิลปากร

          นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า การรอนสิทธิของกรมศิลปากรฯเป็นการใช้อำนาจที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 โดยเฉพาะมาตรา 26 มาตรา 33 มาตรา 37 มาตรา 38 ประกอบมาตรา 43 และมาตรา 77 โดยชัดแจ้ง ซึ่งหากปล่อยให้กรมศิลปากรย่ามใจใช้อำนาจต่อไปก็จะกระทบต่อกลไกการคุ้มครองสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญได้

          ดังนั้น ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) เวลา 10.30 น. สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และชาวอำเภอพิมาย จึงจำต้องนำความไปร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนทำเนียบรัฐบาล (อาคารตึก กพร.เดิม) เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมาไต่สวนเอาผิดอธิบดีกรมศิลปากรที่ใช้อำนาจเหนือกฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นเหตุให้ชาวพิมายเดือดร้อนและเสียหาย.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ