ข่าว

ร้อง !! โรงงานยางมะตอยส่งกลิ่นเหม็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านใน ต.ปางหมู จ.แม่ฮ่องสอน โร่ร้องศูนย์ดำรงธรรม หลังโรงงานผลิตยางมะตอยส่งกลิ่นเหม็น ซ้ำยังทำเศษหิน-ทรายหล่นตามถนน พบเคยถูกร้องเรียนมาแล้วหลายครั้ง

 

            นายเวชสุวรรณ์ ชาติ ชาวบ้านนาหมากปิน หมู่ 11 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตนและราษฎรบ้านนาหมากปิน หมู่ 11 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับผลกระทบจากการผลิตยางมะตอยสำเร็จรูป ของโรงงานแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ติดถนนสายบายพาส-เลี่ยงเมือง เขตเทศบาลเมือง-บ้านปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งส่งกลิ่นเหม็น เวลามีการผสมยางมะตอยกับหินคลุกเพื่อนำไปใช้การก่อสร้างถนน ล่าสุดได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน

            โดยในหนังสือร้องเรียนดังกล่าว ระบุว่า ชาวบ้านในละแวกนี้ได้รับผลกระทบที่เกิดจากการดำเนินงานของโรงงานคลุกยางมะตอยแห่งนี้เป็นอย่างมาก เพราะเกิดฝุ่นควันจากการทำงานของเครื่องจักร รวมถึงเศษหิน ดิน ทราย จากรถบรรทุกที่หล่นตามถนน ซึ่งทางชาวบ้านได้ดำเนินการแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น ซึ่งทางเราไม่ได้คัดค้านหรือให้หยุดการดำเนินงานของโรงงานดังกล่าว เพียงแต่เราต้องการให้ทางโรงงานมีการปรับปรุงระบบการปล่อยฝุ่นควันที่ออกจากเครื่องจักรให้ดีขึ้น ให้มีระบบการกรองฝุ่นควันก่อนจะปล่อยผ่านออกมา เพราะขนาดโมเลกุลของฝุ่นมีขนาดเล็กมาก เราอยากให้ทางผู้บริหารของโรงงานมีความรับผิดชอบต่อสังคมรอบข้างบ้าง เล็งเห็นความปลอดภัยด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิตของชาวบ้าน เพราะถึงยังไงก็คงหลีกเลี่ยงการอยู่ร่วมกันไม่ได้ ทางชาวบ้านต้องการให้ศูนย์ดำรงธรรมได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไขต่อไป

 

ร้อง !! โรงงานยางมะตอยส่งกลิ่นเหม็น

 

            นอกจากจะมีการร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้ว ยังได้มีการร้องเรียนไปยังนายพรชัย คะนองศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู ว่าชาวบ้านในละแวกนี้ได้รับผลกระทบที่เกิดจากการดำเนินงานของโรงงานคลุกยางมะตอย ดังนี้ 1. เกิดฝุ่นควัน จากการทำงานของเครื่องจักร 2.กลิ่นยางมะตอย 3. เศษหิน ดิน ทราย จากรถบรรทุกที่หล่นตามถนน 4. เสียงดัง ที่เกิดขึ้นนอกเวลาทำงาน คือ เวลา 06.00 น. และ 20.00 น. ซึ่งทางเราไม่ได้คัดค้านหรือให้หยุดการดำเนินงานของโรงงานดังกล่าว เราต้องการให้ทาง โรงงานมีการปรับปรุงระบบการปล่อยฝุ่นควันที่ออกจากเครื่องจักรให้ดีขึ้น ให้มีระบบการกรองฝุ่นควันก่อนจะปล่อยผ่านออกมา

            สำหรับโรงงานดังกล่าว เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา ได้มีราษฎรบ้านนาหมากปิน ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังนายชัยวัฒน์ สืบพงศ์เอื้อ กำนันตำบลปางหมู มาแล้วครั้งหนึ่ง และทางกำนันได้มีการแจ้งไปยังนายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม และราษฎรที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงแต่อย่างใด โรงงานดังกล่าวกลับมีการดำเนินงาน ผลิตยางมะตอยสำเร็จรูปอย่างต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ จนกระทั่งในปีนี้ได้มีการร้องเรียนอีกครั้งต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้วยคาดหวังว่า ศูนย์ดำรงธรรมจะสามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ในที่สุด

 

ร้อง !! โรงงานยางมะตอยส่งกลิ่นเหม็น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ