ข่าว

วอน "ม็อบต้านโรงไฟฟ้า" อย่าอดข้าวประท้วง !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไก่อู" ชี้เทคโนโลยีก้าวไกลแล้ว วอน "ม็อบต้านโรงไฟฟ้า" อย่าอดข้าวประท้วง

          14 ก.พ.61-ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมอดอาหาร คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเทพา จ.กระบี่ ที่ปักหลักอยู่ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ถนนราชดำเนิน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นห่วงประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะประชาชนที่มีผลได้เสียต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่ง  ทางรัฐบาลไม่ได้บังคับว่าจะต้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน แต่ต้องการให้ทุกคนโดยเฉพาะผู้ชุมนุมเปิดใจรับฟังเสียงของคนอื่น ฟังเหตุผลแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ เราขอเวลาศึกษาให้รอบด้านก่อนได้หรือไม่ ว่าพลังงานที่จะนำมาสร้างกระแสไฟฟ้าแต่ละชนิดนั้นมีผลกระทบอย่างไร และจะลดผลกระทบนั้นได้อย่างไรบ้าง แต่ถ้าตั้งเป้าคัดค้านโดยไม่สนใจเหตุผล และข้อมูลทางวิชาการ แล้วประเทศจะเดินหน้าได้อย่างไร

          พล.ท. สรรเสริญ กล่าวอีกว่า ทางรัฐบาลก็ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องใช้ถ่านหิน เท่านั้น แต่เราพยายามชี้แจงว่าจะต้องมีอย่างอื่นมารองรับปัญหาด้านพลังงาน เพราะในวันข้างหน้าราคาน้ำมันสูงขึ้น ค่าไฟฟ้าจะต้องสูงขึ้นตาม ดังนั้นจึงต้องการให้สังคมมาร่วมกันศึกษา ถ้าดีก็ทำ ถ้าไม่ดีไม่ต้องทำ ะฝากชีวิตไว้กับน้ำมันและก๊าซได้ ไม่เป็นไร แต่อยากให้มาศึกษาร่วมกัน 

          "พล.อ.ประยุทธ์ เป็นห่วงผู้ชุมนุม ได้สั่งการเมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมาว่าให้ลงไปดูผู้ชุมนุมพร้อมอธิบายพร้อมกับทำความเข้าใจกับประชาชนว่าข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม และสิ่งที่รัฐบาลต้องการศึกษานั้นยังไม่มีอะไร ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็มีการศึกษามาแล้ว แต่เมื่อผู้ชุมนุมเห็นว่าไม่มีส่วนร่วมด้วย และไม่เชื่อมั่น เราจึงจัดให้มีการศึกษาใหม่ โดยนายกฯย้ำว่าในกระบวนการทำอีเอชไอเอต้องโปร่งใส เพราะไม่มีอะไรในโลกที่เมื่อทำแล้วจะไม่เกิดผลกระทบ เพราะแค่เหยียบลงไปในสนามหญ้าก็มีผลกระทบแล้ว แต่สิ่งสำคัญคือจะแก้ไขปัญหาผลกระทบนั้นได้อย่างไร"พล.ท.สรรเสริญ กล่าว และระบุต่ออีกว่า วันนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก อย่าเอาการอดอาหารมาทำให้สังคมเกิดความรู้สึกลังเล หรือขัดแย้ง เพราะการคุยกันด้วยเหตุและผลเท่านั้นที่จะทำให้ประเทศเดินไปได้ โดยต้องไม่ใช้อารมณ์
          เมื่อถามว่ารัฐบาลจะปล่อยให้ผู้ชุมนุมยังปักหลักกดดันอยู่ที่หน้ายูเอ็นเช่นเดิมหรือมีวิธีอื่นใด พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า คงต้องชี้แจงทำความเข้าใจกันไป แล้วมีวิธีการอื่นหรือไม่ เพราะถ้าจะให้ท่านกลับบ้านรัฐบาลต้องรับปากว่าจะยกเลิกการศึกษา ถามว่าเป็นแนวทางที่คนส่วนใหญ่ของประเทศเห็นด้วยหรือไม่ และถ้าเอาอารมณ์อยู่เหนือเหตุผลเป็นตัวตั้งเราจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาในประเทศนี้ได้เลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ