ข่าว

พะเยาเงียบเหงาไร้เงาแม่ค้ากุหลาบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเดย์ก่อนวาเลนไทน์พะเยาเงียบ ไม่มีออเดอร์ล้นเช่นปีที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่ช่วงเทศกาลราคาขายไม่ได้ปรับขึ้นเลย


               13 ก.พ. 61  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบริเวณตลาดสดพะเยาอาเขต และร้านรับจัดดอกไม้สด ในเขต อำเภอเมืองพะเยา เพื่อดูสีสันก่อนวันวาเลนไทน์ ซึ่งปกติในวันนี้ของทุกปี บริเวณโดยรอบตลาดและร้านรับจัดดอกไม้ จะมีดอกกุหลาบสารพัดสี สารพัดขนาด นำออกมาโชว์ขายให้วัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ได้ซื้อเพื่อนำไปมอบให้กันวันที่ 14 ก.พ.ในช่วงเช้า

 

พะเยาเงียบเหงาไร้เงาแม่ค้ากุหลาบ

 

               พบว่าพื้นที่โดยรอบตลาดไม่มีแม่ค้าดอกกุหลาบแม้แต่เจ้าเดียว เมื่อเดินเข้าไปสำรวจร้านรับจัดดอกไม้ในตลาด มีเพียงดอกกุหลาบพลาสติกสารพัดสีจัดเป็นช่อใหญ่โชว์เท่านั้น ซึ่งเจ้าของร้านแจ้งว่า ไม่มีลูกค้าสั่งทำหรือมาขอซื้อเลยไม่กล้าเสี่ยงสั่งมาขาย เพราะที่พะเยาไม่มีเกษตรกรรายใดเลยที่ปลูกดอกกุหลาบขาย ดอกกุหลาบที่ขายในพะเยาทั้งหมดถ้าไม่สั่งมาจาก จ.ตาก ก็สั่งมาจาก จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีต้นทุนสูง จึงไม่กล้าสั่งเข้ามาขายในช่วงเทศกาลแห่งความรักเหมือนปีที่ผ่านๆ มา

 

พะเยาเงียบเหงาไร้เงาแม่ค้ากุหลาบ

 

               นายภาณุ บุญธรรม เจ้าของร้านดอกไม้สด “สลุงตอง” ซึ่งรับจัดดอกไม้สดตามสั่ง กำลังจัดดอกกุหลาบเป็นช่อใหญ่ให้กับลูกค้า เปิดเผยว่า ดอกกุหลาบที่ใช้สำหรับเทศกาลในช่วงนี้สั่งมาจาก จ.เชียงใหม่ แต่สั่งมาไม่เยอะ เนื่องจากตลาดในช่วงนี้ซบเซามาก ซึ่งในหลายๆ ปีที่ผ่านมา ห้วงตั้งแต่วันที่ 10 - 13 ก.พ. จะมีลูกค้าสั่งจองช่อกุหลาบ พร้อมจัด เป็นจำนวนมากจนทำไม่ทัน แต่ในปีนี้ตั้งแต่วันที่ 10 - 13 ก.พ. มียอดสั่งเพียง 40 ช่อ เท่านั้น ทั้งๆ ที่ทางร้านไม่ได้ขึ้นราคาทั้งแบบดอกเดี่ยวๆ หรือแบบช่อใหญ่ๆ ยังคงขายดอกละ 20 บาท ช่อละ 500 บาท เหมือนเดิม

               นายภาณุ กล่าวต่อว่า ปีนี้ไม่กล้าสั่งมาเยอะๆ เพราะกุหลาบไม่สวย ไม่ตูม อาจจะเนื่องมาจากสภาพอาอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ และที่สำคัญคือภาพรวมการค้าขายในตลาดสดมันเงียบเหงามาก วาเลนไทน์ปีนี้จึงดูไม่คึกคักเหมือนหลายๆ ปีที่ผ่านมา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ