ข่าว

ศาลอนุญาตส่ง"หนุ่มออสซี่"กลับออสเตรเลียฟ้องคดียาเสพติด  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หนุ่มออสซี่"สมัครใจกลับประเทศสู้คดี แต่ยังมีคดีปลอมพาสปอร์ตค้างในไทย ศาลสั่งรอผลคดี ก่อนส่งกลับใน 90 วัน

           12 ก.พ.61 ที่ห้องพิจารณา 807 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ศาลนัดฟังคำสั่งคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน หมายเลขดำ อผ.5/2560 ที่พนักงานอัยการต่างประเทศ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายโรเบิร์ต กอร์ดอน พอลลีแบงค์ จี (Robert Gordon Polly Bank Gee) ชาวออสเตรเลีย วัย 54 ปี เป็นจำเลย เพื่อขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551

          โดยคำฟ้อง ระบุว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ย.59 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียประจำประเทศไทยว่า มีผู้ต้องหาตามหมายจับหลบหนีมาอยู่ที่บริเวณร้านอาหารแห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต จึงได้ไปทำการติดตามตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียฯ พบผู้ต้องหานั่งอยู่บริเวณภายในร้านดังกล่าว โดยจากการตรวจสอบผู้ต้องหามีตำหนิรูปพรรณตรงตามหมายจับ จึงได้ขอตรวจสอบหนังสือเดินทาง พบว่าเป็น "นายโรเบิร์ต กอร์ดอน พอลลีแบงค์ จี"

         โดยก่อนหน้านี้จำเลยได้กระทำความผิดในประเทศออสเตรเลีย ในความผิดฐานร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดหลายประเภท ความผิดในการครอบครองสารควบคุมเพื่อจำหน่าย และความผิดเกี่ยวกับการยื่นเอกสารปลอมหรือเอกสารที่ทำให้สำคัญผิดในการขอหนังสือเดินทางออสเตรเลีย ก่อนที่จะหลบหนีมาประเทศไทย ซึ่งหลังถูกจับกุม "นายโรเบิร์ต กอร์ดอน พอลลีแบงค์ จี" ก็ถูกคุมขังไว้ และไม่ได้รับการประกันตัว

         วันนี้ ศาลจึงได้เบิกตัวจำเลย มาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อมาฟังคำสั่ง
    
         ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า คดีดังกล่าวเป็นความผิดที่สามารถส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ เพราะไม่เข้าข่ายความผิดทางการเมืองหรือการทหาร ซึ่งจำเลยไม่มีสัญชาติไทยที่ถูกร้องขอให้ส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดน โดยจำเลยก็ยินยอมสมัครใจที่จะกลับไปดำเนินคดีต่อที่ประเทศออสเตรเลีย แต่ขณะนี้จำเลยยังมีอีกคดีอีกสำนวนหนึ่งที่ศาลอาญากรุงเทพใต้

          ศาลจึงมีคำสั่ง ให้ส่งตัวจำเลย เป็นผู้ร้ายข้ามแดน ภายในกำหนด 90 วันหลังศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำพิพากษาถึงที่สุดในคดีดังกล่าว หรือจนกว่าจำเลยจะได้รับโทษในคดีดังกล่าวถึงที่สุดแล้ว  

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายโรเบิร์ต" ได้ตอบคำถามผ่านล่ามถึงคดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ด้วยว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีความผิดเกี่ยวกับการปลอมหนังสือเดินทาง ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ในระหว่างการยื่นอุทธรณ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ