ข่าว

ไต่สวนมูลฟ้องโจทก์คดีทอท.-คิงเพาเวอร์นัดแรก 15 พ.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์คดี "ชาญชัย" อดีต รอง ปธ.อนุ กมธ.ปราบทุจริต ฟ้อง จนท.ทอท.-คิงเพาเวอร์ 2 นัด 15-16 พ.ค.นี้ 

           12 ก.พ.61 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี  ศาลนัดตรวจหลักฐานในคดีหมายเลขดำ อท.352/2560 ที่นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตรองประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านกลไกในการปราบปรามการทุจริต คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง เจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานไทย (ทอท.) จำกัด รวม 14 คน , เอกชนกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ 3 บริษัท และกรรมการผู้มีอำนาจเป็นจำเลยที่ 1 - 18 ในความผิดฐานเป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ , เป็นกรรมการหรือผู้บริหารไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบฯ จนเป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหายฯ และเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานของบริษัทกระทำการหรือไม่กระทำการ เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้กรณีร่วมกระทำผิดกฎหมายและข้อสัญญาที่ก่อหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้รับผลประโยชน์เกินกว่าที่สัญญาระบุไว้

         ซึ่งมีการยื่นฟ้องคดีตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.60 กรณีที่มีการตรวจสอบว่าได้ร่วมกันกระทำผิดข้อสัญญาที่ก่อหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้รับผลประโยชน์เกินกว่าที่สัญญาระบุไว้ จากการที่สัญญาระหว่าง ทอท.กับคิงเพาเวอร์ ให้เก็บรายได้เข้ารัฐ 15% จากยอดการขายสินค้าหรือบริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่คณะกรรมการอนุมัติให้เก็บเพียง 3% ก่อให้เกิดความเสียหายกับรัฐมูลค่า 14,290,660,119 บาท

         โดยคดีนี้ ศาลได้รับสำนวนไว้เพื่อจะไต่สวนมูลฟ้อง จึงได้นัดคู่ความเพื่อตรวจความพร้อมของพยานบุคคลและพยานเอกสารก่อนที่จะไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ ซึ่งหลังจากตรวจพยานหลักฐานแล้วในวันนี้ เห็นว่ายังมีความจำเป็นต้องรอตรวจพยานบุคคลและพยานเอกสารที่จะเอาเข้าไต่สวนอีกครั้งในวันที่ 14 มี.ค. โดยศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 15 – 16 พ.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ