ข่าว

"วัชระ"ร้องป.ป.ช.สอบสมยศส่อผิด ม.157

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัชระ"ร้อง"ป.ป.ช."สอบสมยศให้สัมภาษณ์อาชีพตำรวจเป็น"ไซด์ไลน์"ส่อผิด ม.157

         12 ก.พ.61 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมายื่นหนังสือต่อประธาน ป.ป.ช.ผ่านนายวราพงษ์ อินต๊ะโมงค์ รักษาราชการแทน ผอ.สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบกรณี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง สมาชิกสนช. อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรณีให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนว่าการรับราชการของตนเองเกือบจะเรียกได้ว่า อาชีพตำรวจถือว่าเป็นไซด์ไลน์ เพราะอาชีพหลักคือทำธุรกิจนั้น แสดงออกอย่างแจ่มชัดว่าขณะรับราชการตำรวจ พล.ต.อ.สมยศ ไม่ได้อุทิศเวลาและความตั้งใจในขณะเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ตามจรรยาบรรณของตำรวจแต่ประการใด

         คำพูดดังกล่าวกระทบกระเทือนต่อความเชื่อมั่นความเชื่อถือของประชาชนทั้งประเทศที่มีต่อองค์กรตำรวจด้วย เพราะคำว่าไซด์ไลน์นอกจากจะมีความหมายว่างานเสริม งานพิเศษแล้ว ยังมีความหมายอีกนัยหนึ่งหมายถึงหญิงขายบริการด้วย ดังนั้นการพูดของ พล.ต.อ.สมยศ อาจถือได้ว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือไม่ เพราะไม่ทำหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่ และอาจจะมีความผิดตามประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ พ.ศ.2551 ข้อ 5(3) ข้อ 12(4) และข้อ 14 หรือไม่ และอาจมีความผิดตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 หมวดที่ 1 ข้อ 9,10 หมวดที่ 2 ข้อ 17,19 และหมวดที่ 3 ข้อ 21,22หรือไม่

        นอกจากนั้นขอให้ตรวจสอบกรณี พล.ต.อ.สมยศยืมเงินนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ เจ้าของอาบอบนวดวิคตอเรียซีเคร็ท 300 ล้านบาทที่ไม่มีการแจ้งในบัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สินนั้น เป็นการจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จต่อ ป.ป.ช.หรือไม่ 

         "การที่ก่อนหน้านี้เลขาธิการ ป.ป.ช. ชี้แจงว่าการยืมนาฬิกาเพื่อนไม่ต้องแจ้งในบัญชีทรัพย์สิน เลยทำให้ พล.ต.อ.สมยศ ชี้แจงว่ายืมเงินเพื่อน 300 ล้านบาทเพื่อที่จะไม่ต้องแจ้งในบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ ซึ่งหวังว่ากรณีนี้ ป.ป.ช.จะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่ทำแค่ไซด์ไลน์" นายวัชระกล่าว 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ