ข่าว

เล็งเพิ่มโทษหนัก !! คนล่าสัตว์สงวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.ทรัพยากรฯ เชิญ"กาญจนา - วิเชียร" ให้ข้อมูล 15 ก.พ.นี้ เล็งเพิ่มโทษหนัก จี้เลิกวัฒนธรรม"ผู้ใหญ่ขอมา"

 

          12 ก.พ. 61 - พล.ท.ชัยยุทธ พร้อมสุข ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พร้อมคณะประกอบด้วย พล.ร.อ.วีระพันธ์ สุขก้อน พล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก และนายสนิท อักษรแก้ว ร่วมกันแถลงแสดงความกังวลและห่วงใยต่อกรณีที่มีบุคคลพร้อมด้วยอาวุธเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก โดยเข้าไปพักแรมบริเวณพื้นที่หวงห้ามและคุกคามชีวิตสัตว์ป่า ซึ่งเป็นการละเมิดพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และเป็นการกระทำความผิดหลายฐาน ซึ่งบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีจะต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายต่อไป

 

เล็งเพิ่มโทษหนัก !! คนล่าสัตว์สงวน

 

          พล.ท.ชัยยุทธ กล่าวว่า ขอชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการในครั้งนี้ เพราะถือว่าการคุกคามสัตว์ป่าของประเทศที่กำลังสูญพันธุ์เป็นการกระทำที่โหดร้าย ซึ่งกรรมาธิการฯขอให้ทุกฝ่ายมีความมั่นใจในกฎหมาย ระเบียบ ที่เจ้าหน้าที่ใช้ปฏิบัติงานเพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่ามีอำนาจขอบเขต การทำงานที่ครอบคลุมในการบังคับใช้สำหรับที่ชัดเจน ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมาธิการฯวันที่ 15 ก.พ.เวลา 08.30 น. ได้เชิญ น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก มาให้ข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาในการเสนอขอแก้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 พร้อมกับให้กำลังใจในการทำงานด้วย ส่วนการตรวจสอบในเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามพยานหลักฐาน 

 

เล็งเพิ่มโทษหนัก !! คนล่าสัตว์สงวน

 

          ด้านนายสนิท กล่าวว่า ยอมรับกฎหมายที่บังคับใช้ในปัจจุบันยังมีบทลงโทษน้อยเกินไป ซึ่งล่าสุดได้พยายามติดตามการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เท่าที่ทราบขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าควรจะมีการแก้ไขบทลงโทษกับผู้ที่ล่าสัตว์ป่าสงวนให้หนักและรุนแรง อาจจะเพิ่มถึง 10-20 ปี ซึ่งต้องพิจารณาอีกครั้งเพื่อให้ความเหมาะสม ส่วนการเข้าไปพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่านั้นก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบไม่ใช่ว่า "ผู้ใหญ่" ขอมาก็ให้เข้าไป วัฒนธรรมเช่นนี้ควรจะเลิกได้แล้ว

 

เล็งเพิ่มโทษหนัก !! คนล่าสัตว์สงวน

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ร.อ.วีระพันธ์ สุขก้อน กรรมาธิการฯได้สวมเสื้อยึดสีดำมีรูปเสือดำพร้อมข้อความ CRY  FOR BLACK LEOPARD ขณะที่ด้านหลังมีข้อความว่า "สาปแช่งให้แรงกรรมทำหน้าที่อย่าได้มีวิถีสุขทุกสถาน ตีแผ่แต่ละคำย้ำสันดาน ให้เห็นเดรัจฉานผ่านใจคน" ซึ่งเป็นเสื้อรณณรงค์ห้ามล่าสัตว์ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ