ข่าว

วางบึ้ม 13 ลูก 3 อำเภอในปัตตานี "นอภ.ยะหริ่ง" หวิดดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนร้ายวางบึ้ม 13 ลูก ใน 3 อำเภอ ในปัตตานี" ส่งผลให้ "นอภ.ยะหริ่ง" หวิดดับ สะเก็ดระเบิดเฉี่ยวท้อง บ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก จนท.เร่งตรวจสอบเส้นทางคนร้าย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ก.พ.61 ระหว่างเวลา 05.31- 08.35 น. เกิดเหตุคนร้ายวางระเบิดพื้นที่ 3 อำเภอ ในจังหวัด ปัตตานี จำนวน 13 ลูก เจ้าหน้าที่สามารถกู้ได้ 3 ลูก ประกอบด้วย อ.สายบุรี พบระเบิด 6 ลูก สามารถกู้ได้ 2ลูก, อ.ยะหริ่ง พบ 4 ลูก และ อ.ยะรัง พบ 3 ลูก เก็บกู้ได้ 1ลูก ทั้งนี้ ร.ต.อ.ภาวิช กระจ่างศร รองสว.(สอบสวน) เจ้าหน้าตำรวจพิสูจน์หลักฐานปัตตานี พร้อมหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด พร้อมกำลังตำรวจทหาร เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ หน้าป้ายโรงเรียนบ้านยะหริ่ง ถนนพิพิธ เขตเทศบาลตำบลยามู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี พบหลุมระเบิดจำนวน 2 หลุม พบชิ้นส่วนนาฬิกาและกลิ่นของระเบิด คาดว่าน่าจะเป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในกล่องนมพลาสติกขนาดเล็ก จุดชนวนด้วยนาฬิกาชนิดตั้งเวลา ห่างไปประมาณ 100 เมตร บนถนนหน้าวังพบสะเก็ดระเบิดตกเกลื่อนกลาด ท่อเหล็กและตู้โทรศัพท์ถูกแรงระเบิดเสียหาย1 ตู้ คาดว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องชนิดแป๊ปชนิดท่อกลมเล็กเป็นระเบิดตั้งเวลาจุดขนวนด้วยนาฬิกาจำนวน 2 ลูก แรงระเบิดทำให้ บ้านเรือนของประชาชน เสียหาย บานกระจกแตก กว่า 30 หลังคาเรือนรวมทั้งบ้านของพ.ต.ต.ไซด์ยิดอันวา อัลอิดรุส นายกเทศมนตรีตำบลยะหริ่ง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี นอกจากนั้นมีบ้านของนางสุปราณี เพ็ชรวิไล ถูกคนร้ายวางเพลิง ก่อนเกิดระเบิดทำให้บ้านเสียหายทั้งหลังซึ่งก่อนหน้านี้เคยถูกวางระเบิด เสียหายเกือบทั้งหลังมาแล้วเมื่อปี 2559

 

จากการสอบสวนทราบว่า คนร้ายจำนวนไม่ต่ำกว่า10คน ได้ก่อเหตุโดยกระจายกำลังออกไปตามจุดต่างๆ ที่จะก่อเหตุ โดยจุดแรกเมื่อเวลา 02.00 น. คนร้ายนำระเบิดเพลิง โยนเข้าไปร้านจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ดไม่มีชื่อของนางสุปราณี ริมถนนหน้าวัง เลขที่ 26/1-3เขตเทศบาลตำบลยะหริ่ง ทำให้บ้าน 3 คูหา เสียหายทั้งหมด รวมทั้งสินค้าต่างๆ ที่มีเต็มร้านและมีเงินอีกประมาณเกือบ 1 แสนบาท ถูกเพลิงไหม้ทั้งหมดซึ่งก่อนหน้านี้เคยถูกลอบวางระเบิดบริเวณด้านหน้าร้าน ทำให้บ้านพังเสียหาย ทั้งที่เพิ่งซ่อมแล้วเสร็จและกลับมาขายของมาได้ประมาณ 3 เดือน

 

จากนั้น เมื่อเวลา 08.10 น. คนร้ายได้นำระเบิดขนาดเล็กไม่มีสะเก็ดระเบิดมาวางไว้ที่บริเวณหน้าโรงเรียนยะหริ่ง ห่างจากบ้านที่ถูกไฟไหม้ 150 เมตร จำนวน 2ลูก และจุดชนวนระเบิดแต่ไม่อะไรเสียหาย เป็นการลวงเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบ ขณะเดียวกันคนร้ายยังนำระเบิดมาวางไว้ระหว่างบ้านที่ไฟไหม้ กับระเบิด 2 ลูกที่หน้าโรงเรียนเป็นระเบิดแสวงเครื่องแบบสะเก็ดระเบิด

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อนายอำเภอยะหริ่ง พร้อมด้วยกำลัง อส. นำรถมาจอด1 คัน ตามด้วยรถของตำรวจ 1 คัน ระหว่างบ้านที่ไฟไหม้กับจุดที่เกิดระเบิดหน้าโรงเรียน เมื่อเวลา 08.35น. คนร้ายก็กดชนวนระเบิดทันที แรงระเบิดทั้งสองลูกถูกรถทั้งสองคันได้รับความเสียหาย มีผู้บาดเจ็บถูกสะเก็ดระเบิด ได้แก่ นายอำเภอยะหริ่ง มีบาดแผลที่ท้องเล็กน้อย เนื่องจากถูกสะเก็ดระเบิดเฉี่ยว นางสมจินต์ สืบประดิษฐ์ ชรบ.ยะหริ่ง บาดเจ็บเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย ทั้งนี้ แรงระเบิดทำให้บ้านเรือนที่ส่วนใหญ่เป็นบานกระจกแตกเสียหาย

 

นอกจากนั้น เมื่อเวลา 08.35 น. ร.ต.ท.วิชา หนูแป้นน้อย รอง สว.(สอบสวน) สภ.ยะรัง ได้รับแจ้งเหตุมีคนร้ายวางระเบิดในพื้นที่บริเวณแยกตลาดนัดกลางคืน เขตเทศบาลตำบลยะรัง อ.ยะรัง เบื้องต้นไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใดเหตุการณ์เกิดขึ้นห่างจากที่เกิดเหตุลูกแรก100 เมตรหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด ได้ทำการเก็บกู้จำนวน 1 ลูก

 

ต่อมาบริเวณหน้ามัสยิด บนเส้นทาง 410 ปัตตานี-ยะลา ต.เขาตูม อ.ยะรัง คนร้ายวางระบิด ในตะกร้ารถจักรยาน ลักษณะ ระเบิดขนาดเล็ก จำนวน 1 ลูก แรงระเบิดทำให้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรวม 3 คนยังไม่ทราบชื่อ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลยะรัง 


ส่วนที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เวลา 05.31 น. ร.ต.อ.เชาวลิต อาตเต้งรอง สว.(สอบสวน)สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งเหตุพบวัตถุต้องสงสัยในพื้นที่ 4 จุด บริเวณตู้เติมเงินบุญเติมบริเวณตู้โทรศัพท์ บริเวณปากน้ำในสุสาน ถนนท่าเสด็จ ต.ตะลุบัน อ.สายบุรี เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบพบเป็นวัตถุระเบิดชนิดไปป์บอม ได้ทำการเก็บกู้ และยิงทำลายต่อมาได้เกิดระเบิดขึ้นอีก จำนวน 2 ลูก บริเวณ ถนนท่าเสด็จ ต.ตะลุบัน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ซึ่งระเบิดทั้ง6 ลูก ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อย่างไรก็ตามฝ่ายความมั่นคง ได้ให้กองกำลังในพื้นที่ติดตามกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ เพื่อตรวจสอบ เส้นทางคนร้าย ส่วนประเด็นและสาเหตุทั้งหมด เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่

 

นางสุปราณี เพ็ชรวิไลอายุ 67 ปีเจ้าของร้านจำหน่ายเบ็ดเตล็ดไม่มีชื่อเลขที่ 26/1-3เขตเทศบาลตำบลยะหริ่ง เปิดเผยว่า ถูกวางระเบิดมาแล้วเมื่อปี 59 บ้านพังของเสียหาย มาครั้งนี้ถูกลอบวางเพลิงบ้านเสียหายทั้งหลัง สูญเงินเกือบหนึ่งแสนบาท ตนสามารถวิ่งหนีเอาชีวิตรอดมาได้ก็โชคดีแล้ว แม้ข้าวของจะเสียหายหมด มีเพียงภาพในหลวงร.9 กว่า 10 ใบ ไฟไหม้เฉพาะข้างๆ เท่านั้น 

 

"บ้านเพิ่งซ่อมเสร็จจากระเบิด เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมาเอง หนี้ซ่อมบ้านก็ยังจ่ายไม่หมด ก็ต้องเกิดเหตุการณ์ เงินไหม้ในกองเพลิง ก็รู้สึกท้อใจ เหนื่อยใจ จะหาเงินที่ไหนมาลงทุนอีก คงต้องเลิกอย่างแน่นอน อยู่ต้องระวังมาตลอด ย้ายไม่ได้ เพราะเป็นคนพื้นที่ มุสลิม ไทยพุทธก็อยู่ด้วยกันใกล้บ้าน ช่วยเหลือไม่มีปัญหา แต่ไม่รู้ใครมาก่อเหตุอยากให้ทหารเอาจริงเอาจังใช้กฎหมายกับพวกที่สร้างปัญหา ตอนนี้เดือดร้อนมาก คงต้องหยุดไปอยู่กับลูกที่กรุงเทพฯ" นางสุปราณี กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ