ข่าว

ยืนยัน! ถมดินปิด'ลำตะคอง'ไม่กระทบประปาโคราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.ลำตะคองโคราช ยันการถมดินปิดลำตะคองหน้าเขื่อนคนชุม สร้างถนนมอเตอร์เวย์ ไม่กระทบน้ำดิบประปาโคราช

 


               จากกรณีที่มีชาวตำบลปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ร้องเรียนว่า ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือถนนสายมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา เนื่องจากช่วง ตอน 40 ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 188+800 ถึง 195+943 บริเวณจุดสิ้นสุดโครงการฯ เชื่อมต่อกับถนนบายพาสเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีการใช้ดินถมลำตะคอง ซึ่งเป็นน้ำที่ไหลมาอยู่ปากประตูระบายน้ำคนชุม ก่อนเข้าสู่ตัวเมืองนครราชสีมา จนทำให้ขณะนี้น้ำดิบจากเขื่อนลำตะคอง ไหลผ่านได้ไม่สะดวก ส่งผลให้เกิดน้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น อีกทั้งชาวบ้านยังมีความกังวลว่าจะส่งผลกระทบทำให้น้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาของเทศบาลนครนครราชสีมา ไม่เพียงพอนั้น

               ล่าสุด วันนี้ (9 ก.พ. 61) นายโสภิญญา เกิดสกุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยว่า บริเวณดังกล่าวเป็นจุดขึ้นลงของถนนมอเตอร์เวย์ ซึ่งทางกรมทางหลวงได้มีการวางแผนที่จะสร้างสะพานข้ามคลองขึ้นมาใหม่ทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อทดแทนสะพานข้ามคลองที่มีอยู่เดิม โดยทางบริษัทผู้รับเหมาได้ดำเนินการตอกเสาเข็มสร้างสะพานขึ้นมาตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน 2560 แล้ว แต่การตอกเสาเข็มจำเป็นต้องใช้รถปั้นจั่นวิ่งไป-มาข้ามคลอง จึงไม่สะดวกวิ่งบนพื้นถนนปกติได้

               แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ผู้รับผิดชอบจึงได้ทำหนังสือขออนุญาตกับสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เพื่อทำการถมดินปิดลำตะคองชั่วคราวทั้ง 2 ด้าน ให้รถปั้นจั่นสามารถวิ่งได้สะดวก โดยมีการวางท่อระบายขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร 2 ท่อไว้ด้านล่าง เพื่อให้น้ำสามารถระบายได้ปกติ ซึ่งขณะนี้ทางด้านเหนือน้ำ ได้มีการตอกเสาเข็มเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนทางด้านท้ายน้ำ ที่อยู่ฝั่งประตูระบายน้ำคนชุม ขณะนี้อยู่ระหว่างตอกเสาเข็ม ซึ่งจะแล้วเสร็จในอีกประมาณ 4 วัน หลังจากนั้นจะมีการสร้างตอม่อสะพานข้ามคลอง และมีกำหนดที่จะเปิดทางน้ำได้ตามปกติภายในวันที่ 30 เมษายน 2561 นี้ ซึ่งจะอยู่ในช่วงก่อนเข้าฤดูฝนที่จะมีน้ำหลากมาก

               ส่วนที่ประชาชนเป็นห่วงเรื่องน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศนั้น ตนยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบแน่นอน เพราะปัจจุบันนี้ ทางเขื่อนลำตะคอง ได้มีการปล่อยน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศและสำหรับอุปโภคบริโภค เฉลี่ยประมาณ 40,000-80,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งท่อระบายน้ำ 2 ท่อที่วางไว้ก็เพียงพอแล้ว ส่วนน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาของเทศบาลนครนครราชสีมานั้น ขณะนี้มีแหล่งเก็บน้ำดิบอยู่ 3 จุด ได้แก่ 1.อ่างเก็บน้ำมะขามเฒ่า ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งสูบน้ำมาจากปากเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว โดยตรง 2.จุดสูบน้ำที่อยู่บริเวณลำน้ำลำตะคอง เหนือจุดถมดิน ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา และ 3.ที่ฝายน้ำอัษฎางค์ ซึ่งอยู่ท้ายน้ำในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งทั้งหมดไม่ได้รับผลกระทบจากการถมดินในครั้งนี้แต่อย่างใด โดยทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้มีการรายงานผลการสูบน้ำให้ทางสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ทราบอย่างต่อเนื่องทุกวันอยู่แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ