ข่าว

"รมว.ทรัพย์" มั่นใจหลักฐานชัด "บิ๊กอิตาเลียน" ล่าสัตว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "บิ๊กเต่า" เชื่อหลักฐานชัด "เปรมชัย" ล่าสัตว์ พร้อมตั้ง คกก. ติดตามเรื่องจนถึงที่สุด "วิเชียร" ขอบคุณคนไทยทั้งประเทศให้กำลังใจ พร้อมเข้มงวดตรวจคนเข้าป่า

 

          8 ก.พ. 61 - พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประธานคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ กล่าวภายหลังการประชุมวาระพิเศษการติดตามคดี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทยดีเวลล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในกรณีบุกรุกป่าและล่าสัตว์ที่อุทยานแห่งชาติทุ่งใหญ่นเรศวร ว่า การประชุมวาระเร่งด่วนวันนี้ มีพยานหลักฐานสำคัญที่พบว่ามีการกระทำความผิดจริง จึงหารือกันว่าทำอย่างไรจะรวบรวมข้อมูลหลักฐานให้สมบูรณ์ที่สุด แม้ว่านายเปรมชัยจะยืนกรานปฏิเสธ แต่พยานแวดล้อมความผิดนั้นชัดเจนทั้ง 9 ข้อหา ส่วนการพิสูจน์หลักฐานนั้นเป็นหน้าที่ของตำรวจดำเนินการ ส่วนเรื่องการตรวจสอบย้อนกลับว่านายเปรมชัย เคยลักลอบล่าสัตว์มาก่อนหรือไม่นั้น หากพบหลักฐานก็จะพิจารณาเป็นคดี 

 

          "โดยเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่าต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา พยานแวดล้อมและหลักฐานมีความชัดเจน เราต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ซึ่งวันนี้ทาง รองผบ.ตร. ได้เข้ามาดูแลคดีด้วยตัวเอง ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อติดตามคดีดังกล่าว โดยให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธาน ซึ่งจะมีฝ่ายกฎหมาย และผู้ที่เกี่ยวข้อง คอยติดตามทุกเรื่องจนกว่าคดีนี้จะถึงจุดสิ้นสุด ซึ่งขณะนี้เรื่องอยู่ในกระบวนการสอบสวนแล้ว ขอให้มั่นใจว่าเราจะดำเนินการถึงที่สุด" รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ กล่าว

          พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากที่ประชุมได้รับทราบขั้นตอนการเข้าจับผู้ต้องหาแล้ว ยังเห็นว่าการกระทำผิดดังกล่าวได้มีการเตรียมการไว้ก่อน ส่วนความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลก่อนเข้าพื้นที่อุทยานนั้น ต้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินงานอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว แต่กรณีการลักลอบนำอาวุธเข้าไปนั้นยังไม่เคยเกิดขึ้น ซึ่งปกติจะเป็นกลุ่มนายพรานมากกว่า 

          เมื่อถามถึงกระแสความเป็นห่วงนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ว่าจะถูกกลั่นแกล้งทางราชการนั้น พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า เขาเป็นคนทำงานดี ได้รับการคัดเลือกให้มาอยู่ตำแหน่งนี้ และเขาก็ทำงานสำเร็จ ตนจึงไม่รู้ว่าการโยกย้ายนั้นจะอยู่บนพื้นฐานอะไร ส่วนเรื่องความปลอดภัยของเขาก็ต้องช่วยกันดูแล 

          ขณะที่ พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเคยทำคดีลักษณะดังกล่าวระบุว่า การตรวจสอบหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมหลักฐานวัตถุพยาน พยานแวดล้อม หลักฐานอื่นที่เชื่อมโยงกัน ทั้งก่อนขณะเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ พร้อมฝากถึงผู้ต้องหาว่า การปฎิเสธหรือการต่อสู้คดีอาจทำให้เสียเวลา เพราะเจ้าหน้าที่ได้เก็บพยานหลักฐานทั้งหมดไว้และมั่นใจว่าสามารถดำเนินคดีเอาผิดได้ ทั้งนี้หากผู้กระทำผิดยอมรับจะเป็นประโยชน์กับตัวเองมากกว่า เปลี่ยนวิกฤตสำนึกผิด แล้วนำความสามารถมาพัฒนาผืนป่า เชื่อว่าสังคมจะให้โอกาส

          ด้านนายวิเชียร กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่โดนข่มขู่จากใคร และคิดว่าไม่มีเพราะตนทำตามหน้าที่อย่างสุจริต ส่วนการถูกดำเนินคดีกลับนั้น ก็ต้องยอมรับว่าทุกคนมีสิทธิทางกฎหมายในการต่อสู้อยู่แล้ว แต่ทางเรามีทีมงานนักกฎกมายเป็นที่ปรึกษาเช่นกัน ทั้งนี้จากนี้ไปเราจะต้องเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราคนเข้าพื้นที่มากยิ่งขึ้น อาจจะช้าบ้าง โดนตำหนิบ้างก็ต้องยอม และถ้าจะให้การตรวจดีขึ้นก็ควรจะมีอุปกรณ์ในการช่วยตรวจสอบก็คงจะดี ทั้งนี้ตนขอขอบคุณคนไทยทั้งประเทศที่ให้กำลังใจ แต่การปฏิบัตงานในครั้งนี้ตนเองไม่ได้ทำคนเดียว มีทีมงานอีกกว่า 200 ชีวิตที่ช่วยปกป้องผืนป่าไว้ด้วย.

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ