ข่าว

ถั่วทอดสูตรโบราณป้าติ๋ม 1 เดียวใน อ.พรหมพิราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถั่วทอดสูตรโบราณป้าติ๋ม ของฝากรสชาติอร่อย 1เดียวใน อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก สร้างรายได้เสริมช่วงว่างเว้นทำนา ลูกค้าขาจร-ขาประจำติดใจรสชาติแวะเวียนอุดหนุนไม่ขาดสาย

 

            หากผ่านไปบนถนนทางเข้าหมู่บ้านทุ่งสาน ม.15 ต.พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก จะได้พบกับเพิงเล็กๆข้างทาง ที่ตลอดทั้งวันจะมีลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนถั่วทอดสูตรโบราณที่รสชาติ หอม หวาน มัน กรอบ ราคาไม่แพง ของนางบุญเกิด คงสิงห์ หรือป้าติ๋ม อายุ 62 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 14/1 ม.15 ต.พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก

            ป้าติ๋ม เล่าว่า ครอบครัวของตนยึดอาชีพทำนามาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ คนสมัยก่อนเวลาไปนาก็มักจะมีขนมติดไม้ติดมือไปนาด้วยไว้กินยามพัก และขนมนั้นก็คือถั่วทอด ตนจึงสืบทอดวิธีการทำมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ จนมาถึงรุ่นตน ด้วยความเป็นผู้หญิงที่จะไปทำนาหรือทำงานหนักมากไม่ค่อยไหว ก็อยากจะหารายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวที่นอกเหนือจากการทำนา จึงเริ่มคิดว่าจะน่าจะค้าขายอะไรเล็กๆน้อยๆ ก็มาลงตัวที่ขนมถั่วทอด ก็มีการปรับสูตรบ้างจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ ให้อร่อยกลมกล่อมมากขึ้น และมาเช่าบริเวณหน้าบ้านของคนรู้จักเส้นริมถนนทางเข้าทุ่งสาน เพราะคิดว่าเป็นทำเลที่ดี มีคนเดินทางผ่านตลอดทั้งวัน ขายมาได้ 10 ปีแล้ว ลูกค้าก็มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ มีทั้งขาจรและขาประจำที่มารับไปขายต่อ เพราะใน อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก มีของตนเพียงเจ้าเดียวเท่านั้น

 

ถั่วทอดสูตรโบราณป้าติ๋ม 1 เดียวใน อ.พรหมพิราม

 

            ป้าติ๋ม เล่าต่ออีกว่า ในแต่ละวันจะตื่นตั้งแต่ตี 5 มาเปิดร้าน ผสมแป้งในสัดส่วนที่ลงตัวตามสูตรของตนทิ้งไว้ ประมาณ 20 นาที จากนั้นก็จะนำถั่วลิสงที่ต้องคัดเฉพาะไซต์กลางเท่านั้น เล็กไปไม่อร่อย ถ้าใหญ่ไปก็สุกยาก และต้องเป็นถั่วลิสงใหม่เท่านั้น จากนั้นก็นำมาคลุกเคล้าให้เข้ากันกับแป้งที่เตรียมไว้ เมื่อเข้ากันดีก็นำทัพพีตักไปเทในกระทะแรกที่ตั้งไฟอ่อนไว้ เพื่อให้ตัวแป้งจับเป็นแผ่น จากนั้นก็จะตักย้ายจากกระทะแรกไปกระทะที่ 2 ที่ตั้งไฟปานกลางไว้ทอดประมาณ 10-20 นาที จนแป้งและถั่วสุกเหลืองพร้อมกัน จึงจะนำขึ้นไปพักให้สะเด็ดน้ำมัน และรอให้แห้งหรือเย็นสนิทก่อนจะแพ๊คใส่ถุงขาย ในราคาถุงละ 20 บาท ซึ่งที่ร้านของตนจะทอดขายวันต่อวันเท่านั้นไม่มีค้างคืนเด็ดขาด ในแต่ละวันเฉลี่ยแล้วขายถั่วทอดได้วันละกว่า 100 ถุง สร้างรายได้ต่อวันไม่ต่ำกว่าวันละ 2,000 บาท 

            นอกเหนือจากขนมถั่วทอดแล้ว ป้าติ๋มยังมีกล้วยทอด มันทอด โดนัทนมสด ขนมบ้าบิ่น หรือแม้แต่วอฟเฟิลนมสดที่รสชาติอร่อยไม่แพ้กัน และที่สำคัญทำเองสดๆ วันต่อวัน มาให้ลูกค้าได้เลือกชิมตามความพอใจอีกด้วย

            หากท่านใดสนใจจะชิมขนมถั่วทอดสูตรโบราณของป้าติ๋ม หรือจะสั่งโดนัท วอฟเฟิลนมสดไปจัดเลี้ยงตามงานประชุมสัมมนาต่างๆ ป้าติ๋มบอกว่ารับทำหมดใส่ใจทุกเมนูแต่ต้องโทรสั่งจองล่วงหน้า สามารถโทรศัพท์สั่งได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 089-9141324

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ