ข่าว

ชวนเที่ยวงานหุ่นฟางยักษ์และหมอลำหุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดมหาสารคาม ชวนเที่ยวเทศกาลหุ่นฟางยักษ์และหมอลำหุ่น

 

               นายภาสกร สังวรราชทรัพย์ รองนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า กลุ่มฮักนะสารคาม ซึ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายจิตอาสาพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดมหาสารคาม ได้ส่งเสริมกิจกรรมของคณะหมอลำหุ่น ที่ อ.นาดูน หลายด้านได้เล็งเห็นเสน่ห์ของหุ่นกระติบข้าวจังหวัดมหาสารคาม ที่ถูกหยิบยกให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชน ในฐานะศิลปะการแสดงที่เป็นตัวแทนด้านวัฒนธรรม รวมถึงการผลักดันให้หุ่นกระติบข้าวได้กลายเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์สำคัญของชาวจังหวัดมหาสารคาม จึงจัดทำโครงการหุ่นฟางยักษ์และเทศกาลหมอลำหุ่น มหาสารคาม 2018 ขึ้นที่บ้านหนองโนใต้ อ.นาดูน วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2561 โดยมีกิจกรรมหลากหลาย ทั้งการประกวดหุ่นฟางยักษ์กว่า 20 ตัว ของนักศึกษา ประชาชน ที่ได้นำวัสดุเหลือใช้จากการเกษตรกรรม ทำการสร้างหุ่นบนพื้นที่กว่า 10 ไร่ อันจะกลายเป็นแลนด์มาร์คดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วสารทิศ ประกอบด้วยการจัดแสดงนิทรรศการกลางแจ้งของหุ่นกระติบหลากหลายขนาดนับร้อยตัว พร้อมเปิดการแสดงหุ่นเชิดของชาวคณะหุ่นหมอลำเทวดา สมทบด้วยคณะแสดงหนังบักตื้อจากบ้านดงบัง และคณะหุ่นหน้ากากลิง จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

               ส่วนด้านหน้าริมถนนใหญ่รอบบริเวณการจัดงาน ปลูกดอกปอเทือง ระหว่างตัวหุ่นปลูกดอกไม้และพืชผักกินได้ และตกแต่งเพิ่มเติมด้วยหุ่นกระติบข้าว โดยมีกลุ่มเป้าหมายผ่านสื่อออนไลน์และสื่อสาธารณะอื่นๆ สามารถร่วมลงคะแนนได้

               นายปิยะ บุญวิเศษ ตัวแทนจากกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า เมื่อทราบข่าวจึงชักชวนเพื่อนในทีม 5 คนมาสมัคร โดยใช้ฟางข้าวมาปั้นเป็นหมึกยักษ์ เนื่องจากภาคอีสานไม่มีทะเล จึงอยากจะยกสัตว์น้ำทะเลมาไว้อีสาน ส่วนการแข่งขันนั้นผลออกมาจะชนะหรือแพ้นั้นไม่สำคัญ เพราะมาหาประสบการณ์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ