ข่าว

ผวาพิษสุนัขบ้า !! หมาคลั่งไล่กัดดะนับ 10 ตายแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุนัขพันธุ์ไทยไล่กัดดะบาดเจ็บหลายคน ปศุสัตว์บุรีรัมย์ออกไล่ล่าจับตัวกักรอดูอาการปรากฏว่าตายแล้ว ส่งตรวจหาเชื้อพิษสุนัขบ้า แนะโดนกัดรีบฉีดวัคซีนป้องกัน

 

               5 ก.พ. 61  พ่อค้าแม่ค้าในตลาดและประชาชนในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ต่างหวาดผวา หลังมีสุนัขพันธุ์ไทย เพศเมีย อายุประมาณ 5 - 6 ปี ที่พึ่งคลอดลูกได้ประมาณเดือนเศษ แต่หลังจากถูกขโมยลูกไป ก็ไล่กัดพ่อค้าแม่ค้าประชาชนที่มาเดินจับจ่ายซื้อของในตลาด คนงานก่อสร้าง รวมถึงประชาชนที่สัญจรไปมาตามท้องถนนหลายคนมีบาดแผลและร่องรอยขีดข่วน สร้างความแตกตื่นเพราะเกรงว่าสุนัขตัวดังกล่าวอาจจะป่วยโรคพิษสุนัขบ้า จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยจับ หลังจากปศุสัตว์จังหวัดได้รับแจ้ง ก็ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ออกติดตามหาสุนัขตัวดังกล่าวจนพบเดินอยู่บริเวณคลองละลมลูกที่ 1 จึงได้ทำการยิงยาสลบก่อนจะใช้ตาข่ายจับใส่กรงแล้วนำตัวไปกักรอดูอาการที่สำนักงานปศุสัตว์ พร้อมทั้งจะส่งไปตรวจที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (จ.สุรินทร์)

               นางฐิติรัตน์ นพรัตน์ แม่ค้าขายผักในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เล่าว่า ช่วงเช้าเมื่อวานนี้ ขณะกำลังนั่งขายผัก ก็ได้มีสุนัขร่างกายผอมโซวิ่งเข้ามาในตลาดแล้วไล่กัดประชาชนที่มาเดินซื้อของในตลาดจนสร้างความแตกตื่นตกใจให้กับพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่มาเดินจับจ่ายซื้อของ ต่างพากันวิ่งหลบเอาตัวรอด เพราะกลัวจะถูกสุนัขตัวดังกล่าวกัด เนื่องจากไม่รู้ว่าสุนัขป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ซึ่งเฉพาะในตลาดมีคนถูกสุนัขกัดประมาณ 4 - 5 คน ก่อนที่จะวิ่งออกไปกัดคนงานก่อสร้างและประชาชนที่สัญจรตามถนนอีก รวมประมาณ 7 คน แต่เมื่อทราบว่าล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้จับสุนัขตัวดังกล่าวได้แล้วก็รู้สึกอุ่นใจ

               นางแมว การัมย์ คนงานก่อสร้าง เล่าว่า ขณะกำลังทำงานฉาบปูนอยู่ ก็ได้มีสุนัขวิ่งเข้ามากัดหัวหน้าคนงานที่กำลังนั่งฉาบปูนอยู่ใกล้กับตนเอง โดยไม่ทันตั้งตัว สุนัขได้กัดเข้าบริเวณเอวด้านซ้าย และกลางหลังจนเสื้อที่สวมใส่ขาด มีบาดแผลและรอยขีดข่วน จากนั้นคนงานที่เห็นจึงช่วยกันใช้ไม้ไล่สุนัขออกไป กระทั่งสุนัขได้วิ่งออกไปจากบริเวณจุดก่อสร้างแล้วกระโดดกัดชายที่ปั่นจักรยานจนรถล้มได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความหวาดผวาให้กับคนงานและประชาชนละแวกใกล้เคียง ส่วนหัวหน้าคนงานที่ถูกสุนัขกัดก็ได้ไปฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว

               นายพจน์ภิรัตน์ เนียมจุ้ย ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า หลังได้รับรายงานว่ามีสุนัขไล่กัดประชาชน ก็ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์ไปจับตัวสุนัข ซึ่งหลังจากจับตัวมาได้เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ก็ได้นำไปกักตัวไว้รอดูอาการ กระทั่งรุ่งเช้าพบว่าสุนัขตัวดังกล่าวได้ตายแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งซากไปตรวจชันสูตรที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (จ.สุรินทร์) ว่าติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ พร้อมกันนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ถูกสุนัขกัดหรือข่วนตามร่างกาย ให้รีบไปฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าไว้ก่อน ถึงแม้จะยังไม่ทราบผลการตรวจพิสูจน์ก็ตาม

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ