ข่าว

"ไทย"รายงานสหรัฐฯค้ามนุษย์ลดลง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไทย"ส่งรายงาน Tip report ไปยังสหรัฐฯ แล้ววานนี้ เผย พบค้ามนุษย์ในประเทศลดลง 

         1 ก.พ.61 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าล่าสุดของการจัดทำรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของประเทศไทย เพื่อส่งให้กับกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า ประเทศไทยได้จัดส่งรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ของไทยไปยังสหรัฐฯแล้วเมื่อวานนี้(31 ม.ค.61) โดยได้เน้นย้ำว่าประเทศไทยปฏิบัติตามนโยบายที่มุ่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์อย่างจริงจัง และพยายามขจัดปัญหาดังกล่าวให้หมดไป 
          ดังนั้น ผลการจัดอันดับจะออกมาเป็นอย่างไรไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่คือการแก้ไขปัญหาให้เกิดความยั่งยืน โดยที่ผ่านมา รัฐบาลได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญโดยการจัดสรรงบประมาณ 2561 จำนวน 3,641.98 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าปีที่แล้ว ส่วนคดีความและการจับกุมผู้ต้องหาพบว่ามีสถิติลดลง โดยได้มีการสร้างการรับรู้ผ่านผู้ประกอบการด้านมาตรการต่าง ๆ ซึ่งสะท้อนได้จากการตรวจพบกรณีแรงงานค้ามนุษย์เพิ่มมากขึ้น ด้านกระบวนการยุติธรรมของศาลต่าง ๆ ก็ดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น และสามารถพิจารณาคดีได้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี

         ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐก็เข้มงวดมากขึ้น รวมถึงสร้างสถานคุ้มครองเอกชนและรณรงค์ไม่ต้องการแรงงานค้ามนุษย์และให้ระวังผลประโยชน์แอบแฝงเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ด้วย
         ทั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนและให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งจะยังคงดำเนินการต่อไป พร้อมย้ำว่าการจัดอันดับไม่ใช่ประเด็นสำคัญเท่ากับการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน
          

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ