ข่าว

รื้อแล้ว “องค์หล่อหลวงพ่อแช่ม” หน้าวัดพระนางสร้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระเถระชั้นผู้ใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา โยธาธิการและผังเมือง นายกเทศมนตรีตำบลเทพกระษัตรี ร่วมสังเกตการณ์รื้อถอนรูปหล่อหลวงพ่อแช่มหน้าวัดพระนางสร้าง

 

               31 ม.ค. 61  เมื่อเวลา 14.30 น.  พระเถระชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดภูเก็ต นำโดยพระราชสิริมุนี เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต , พระครูเมตตาภิรม เจ้าคณะอำเภอเมืองภูเก็ต , พระครูพรหมประภัสสร เจ้าคณะอำเภอถลาง รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระนางสร้าง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พร้อมด้วย นายวิญญา ปลัดขวา ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต นายทวี หอมหวล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต นายปิยวัฒน์ จิรจามรนายกเทศมนตรีตำบลเทพกระษัตรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมสังเกตการณ์และวางแนวทางในการรื้อถอนรูปหล่อหลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง หรือ วัดไชยธาราราม เกจิชื่อดังของจังหวัดภูเก็ต ขนาดความสูง 30 เมตร ซึ่งมีการก่อสร้างไว้บริเวณหน้าวัดพระนางสร้าง เนื่องจากมีการร้องเรียนผ่านโซเชียลมีเดีย ว่า รูปหล่อหลวงพ่อแช่มดังกล่าว มีขนาดไม่สมส่วน และเป็นสิ่งก่อสร้าง 1 ใน 17 รายการ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาวัดพระนางสร้าง ที่ได้รับการแต่งตั้งจากที่ประชุมคณะสงฆ์จังหวัดภูเก็ต มีมติให้ทุบทำลาย รื้อถอน และเคลื่อนย้ายไปยังจุดเหมาะสม ก่อนที่จะมีการปรับภูมิทัศน์พื้นที่บริเวณรอบวัดต่อไป นอกจากนี้ยังได้มีการประกอบพิธีบวงสรวงตามหลักศาสนาและความเชื่อ ทั้งพิธีพราหมณ์และพิธีสงฆ์ เพื่อขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ก่อนทำการปรับภูมิทัศน์และปรับทัศนียภาพ รวมทั้งรื้อถอนและทุบทิ้ง เมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา

               อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบางรายการที่อยู่บริเวณรอบฐานองค์หลวงพ่อแช่มไปแล้ว เช่น รูปปั้นพระพิฆเนศ เก๋งจีน รูปปั้นเซียน เป็นต้น โดยได้มีการนำเครื่องจักรหนัก เช่น รถแบ็คโฮ เป็นต้น พร้อมคนงานซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลตำบลเทพกระษัตรี และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงภาคเอกชนในพื้นที่ มาร่วมกันวางแผนการรื้อถอนรูปหล่อองค์หลวงพ่อแช่ม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด เนื่องจากเป็นรูปหล่อที่มีขนาดใหญ่ และมีความสูงถึง 30 เมตร

               เริ่มจากการใช้สายสลิงรัดบริเวณมือซ้ายซึ่งถือไม้เท้าให้หักลงมา จากนั้นได้ใช้สายสลิงรัดลำตัวท่อนบนเพื่อดึงให้ร่วงหล่นลงมา แต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากสายสลิงขาด เพราะมีขนาดเล็ก และระหว่างนั้นได้มีฝนตกลงมาประมาณ 15 นาที จากนั้นได้เปลี่ยนแผนเป็นการนำสายสลิงรัดบริเวณมือขวาซึ่งถือพัดยศให้ร่วงลงมา ครั้งแรกไม่สำเร็จ เนื่องจากสายสลิงขาด แต่สุดท้ายสามารถดำเนินการสำเร็จ ต่อจากนั้นได้วางแผนว่าจะใช้วิธีเดียวกันเพื่อดึงในส่วนของเศียรลงมา แต่สายสลิงขาดถึง 2 ครั้ง จึงวางแผนกันใหม่ โดยใช้รถแบ็คโฮกะเทาะเอาส่วนของนิลและปูนที่เคลือบองค์พระออก และเจาะเสาค้ำซึ่งห่อไว้ด้วยเหล็กเส้นเพื่อยึดองค์พระไว้ออก จากนั้นได้มีการกะเทาะพนักเก้าอี้จนองค์พระพังคลืนลงมาทั้งองค์ โดยมีประชาชนมาคอยเฝ้าสังเกตการณ์และติดตามการรื้อถอนเป็นจำนวนมาก

               นายวิญญา กล่าวว่า ขณะนี้การรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง 17 รายการ ทำไปได้เพียงบางส่วนเท่านั้น โดยเฉพาะในส่วนด้านหน้าวัดซึ่งมีสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ ขณะนี้ได้มีการรื้อถอนไปหมดแล้ว หลังจากนี้ทางสำนักงานโยธาฯ จะได้มีการจัดทำมาสเตอร์แพลนในการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบวัด ยกเว้นในส่วนของพื้นที่ซึ่งกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนไว้ ในส่วนนั้นคงไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ คาดว่าคงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร เนื่องจากสิ่งปลูกสร้างด้านในวัดยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ