ข่าว

People Go Network ซัด ‘บิ๊กตู่’ ตระบัดสัตย์ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

8 ตัวแทนเครือข่าย People Go Network เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ขัดคำสั่ง คสช.

 

               31 ม.ค. 61  เมื่อเวลา 14.00 น.  8 ตัวแทนเครือข่าย People Go Network เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ขัดคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 3/2558 ที่ สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยมีกลุ่มเครือข่ายแต่ละเครือข่ายเดินทางมาให้กำลังใจ 8 ตัวแทนเครือข่าย People Go Network เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีตัวแทนสถานทูตและกลุ่มสิทธิมนุษยชนร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้ ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดกำลังหนาแน่นโดยไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในห้องสอบสวนเด็ดขาด

 

People Go Network ซัด ‘บิ๊กตู่’ ตระบัดสัตย์ !!

 

               นายนิมิตร เทียนอุดม กล่าวว่า วันนี้ที่พวกเราเดินทางมาในวันนี้ ยืนยันในสิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้เราได้มีสิทธิเสรีภาพในการเดิน การคิด การเห็น และกระทำการใดๆ ตามขอบเขตสิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ให้ ซึ่งพวกเราอยู่ในรัฐที่ปกครองด้วยกฎหมาย เราไม่ยอมรับการกระทำของรัฐที่ไม่มีความยุติธรรม ออกกฎหมายเพื่อมาจำกัดขอบเขตสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพราะฉะนั้นวันนี้พวกเรามี We Walk ทั้ง 8 คน มาเพื่อประกาศว่า พวกเรายังมีสิทธิและเสรีภาพจะดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามความคิดเห็นและความเชื่อสิทธิและเสรีภาพที่ประชาชนคนไทยคนหนึ่งพึงจะกระทำได้

 

People Go Network ซัด ‘บิ๊กตู่’ ตระบัดสัตย์ !!

 

People Go Network ซัด ‘บิ๊กตู่’ ตระบัดสัตย์ !!

 

               ดร.เดชรัตน์ สุขกำเนิด เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง กล่าวว่า การที่ตัวแทนเครือข่าย People Go Network จำนวน 8 คน ได้แก่ นายเลิศศักดิ์ คำคมศักดิ์ นายอนุสรณ์ อุณโน นายนิมิตร เทียนอุดม นายสมชาย กระจ่างแสง นางสาวแสงสิริ ตรีมรรคา นางนุชนารถ แท่นทอง นายอุบล อยู่หว้า และนายจำนงค์ หนูพันธ์ ถูกกล่าวหาขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 ชุมนุมมั่วสุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ มีลักษณะบิดเบือน ใช้คำสั่งของคณะรัฐประหาร แสดงถึงการลุแก่อำนาจ ปิดกั้น ไม่ฟังเสียงความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชน คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้ามาบริหารประเทศเป็นระยะเวลา 3 ปี 8 เดือน ได้สร้างปัญหาความทุกข์ยากให้กับพี่น้องประชาชน ปิดกั้นไม่ยอมรับฟังความคิดเห็น โดยมีนโยบายที่ซ้ำเติมความทุกข์ยากให้ทวีความเข้มข้นรุนแรงยิ่งขึ้น เมื่อประชาชนและนักวิชาการร่วมกันจัดกิจกรรมเดินเพื่อบอกกล่าวถึงปัญหาเพื่อให้กำลังใจพี่น้องคนในชาติที่กำลังเผชิญชะตากรรมเดียวกันโดยสงบสันติปราศจากอาวุธ อีกทั้งไม่ได้กีดขวางการจราจรหรือสร้างความเดือดร้อนวุ่นวายใดๆ

 

People Go Network ซัด ‘บิ๊กตู่’ ตระบัดสัตย์ !!

 

People Go Network ซัด ‘บิ๊กตู่’ ตระบัดสัตย์ !!

 

               คสช. และรัฐบาล ไม่เพียงแต่ใช้กำลังตำรวจเข้าขัดขวาง แต่ยังคุกคามสกัดกั้นและแจ้งความเอาผิดกับประชาชน พฤติกรรมดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า คสช. มิได้เข้ามาทำหน้าที่สร้างความปรองดองหรือคืนความสุขให้กับคนในชาติดังที่กล่าวอ้าง เพราะที่ผ่านมานอกจากการปฏิบัติหน้าที่ไม่สำเร็จลุล่วง คสช. ยังสร้างปัญหาและความทุกข์ยากให้เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง หัวหน้า คสช. ใช้คำพูดหมิ่นดูถูกศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชนคนยากจน เกษตรกร ชาวนา มีการใช้กำลังทหารตำรวจคุกคามเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การทำมาหากินรวมทั้งลิดรอนแย่งยื้อสิทธิการเข้าถึงทรัพยากรจากคนส่วนใหญ่ไปให้ภาคธุรกิจเอกชนแสวงหาผลประโยชน์ และในกรณีกิจกรรม We Walk เดินมิตรภาพ คือ การใช้กำลังเข้าสกัดกั้นคุกคามสิทธิในการเดินของประชาชนอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ได้มาโดยชอบจากการเกิดเป็นมนุษย์ ทั้งมีพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่า ต้องการจะสืบทอดอำนาจทางการเมืองต่อเนื่องยาวนาน มีการเลื่อนเลือกตั้งมาแล้ว 4 ครั้ง พูดจาตระบัดสัตย์ การบริหารประเทศขาดความสง่างามไม่ได้รับความเคารพเชื่อถือในสายตาของนานาชาติ ทั้งยังผลักภาระความรับผิดชอบให้กับองค์กรและหน่วยงานอื่นๆ ตลอดเวลา นอกจากนี้เมื่อใดก็ตามที่ผู้นำรัฐบาลทหารแสดงท่าทีต้องการสืบทอดอำนาจเสียสัจจะวาจาและมองประชาชนเป็นศัตรู เมื่อนั้นสถานการณ์จะจบลงด้วยความรุนแรง และนายกรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่งไป ซึ่งไม่เพียงแต่สร้างความเสื่อมเสียต่อเกียรติยศชื่อเสียงส่วนตนและวงศ์ตระกูล ยังสร้างความเสื่อมเสียแก่ศักดิ์ศรีและความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนที่มีต่อกองทัพต่อไปอีกยาวนาน ด้วยเส้นทางเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง เราจึงขอแนะนำต่อ คสช. และรัฐบาล ดังต่อไปนี้

 

People Go Network ซัด ‘บิ๊กตู่’ ตระบัดสัตย์ !!

 

People Go Network ซัด ‘บิ๊กตู่’ ตระบัดสัตย์ !!

 

               1. หยุดคุกคามขัดขวางกิจกรรม We Walk เดินมิตรภาพ ของประชาชน เพื่อให้เคารพในคำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองและถอนการแจ้งความดำเนินคดีกับตัวแทนเครือข่าย People Go Network ทั้ง 8 คน ในทันที 2. ขอให้เคารพหลักเกณฑ์ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ซึ่งได้มีผลบังคับใช้แล้ว ด้วยการหยุดใช้อำนาจโดยมิชอบที่มาจากคำสั่งประกาศ คสช. และมาตรา 44 เพราะไม่ควรมีอำนาจใดยิ่งใหญ่กว่าอำนาจรัฐธรรมนูญ 3. รัฐบาลควรส่งตัวแทนมารับฟังความคิดเห็น ปัญหาความทุกข์ยากของประชาชน ที่ต้องการจะบอกกล่าวร้องทุกข์ต่อรัฐบาล เพราะปัญหาเหล่านี้ล้วนเกิดจากนโยบาย มาตรการ และการดำเนินการของรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งสิ้น 4. หัวหน้า คสช. ควรทบทวนบทบาทของตนเองที่ผ่านมาว่าได้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนหรือไม่ ควรหยุดสร้างความสับสนเปลี่ยนแปลงทิศทางของประเทศไปมาจนหาจุดยืนไม่ได้ ควรหยุดใช้คำพูดดูหมิ่นประชาชนสร้างความแตกแยกบั่นทอนความเชื่อถือของประเทศ โดยเฉพาะโฆษกรัฐบาลต้องหยุดใช้คำพูดยั่วยุประชาชนให้กลายเป็นผู้กระทำผิดและชวนให้เข้าใจว่าสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ