ข่าว

ร้องกองทุนยธ.จ่ายชดเชยค่าติดคุกฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มติดคุกฟรี ร้องขอค่าชดเชยจากกองทุนยุติธรรม หลังติดคุกฟรี 7 วัน ระหว่างรอผลตรวจพิสูจน์สารเสพติด

 

          23 ม.ค.61 - นายเฉลิมพล อยู่ดี อายุ 27 ปี พนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง เดินทางเข้ายื่นคำร้องขอรับสิทธิ์ชดเชยค่าเสียหายแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา โดยมีนายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ เป็นผู้รับเรื่อง

 

          นายเฉลิมพล กล่าวว่า ช่วงที่ตนถูกแจ้งข้อหาและดำเนินคดีข้อหาเสพยายาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย แต่ไม่ได้ถูกนำตัวไปฟ้องต่อศาล กระทั่งผลตรวจจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดชลบุรีระบุว่า ไม่พบสารเสพติดให้โทษกลุ่มเมทแอมฟาตีมีนในปัสสวะของตน เมื่อไปค้นสำนวนที่อัยการก็ไม่พบชื่อตน แต่ยังมีประวัติอาชญากรรม จึงไปสอบถามและค้นหาสำนวนที่ สภ.เมืองชลบุรี แต่ไม่พบ จึงยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยทราบว่าขณะนี้ตำรวจได้ลบประวัติอาชญกรรมของตนแล้ว ทำให้เป็นผู้บริสุทธิ์ไม่มีประวัติอาชญากร วันนี้จึงมายื่นคำร้องขอใช้สิทธิ์ที่ถูกคุมขังระหว่างการสอบสวน 7 วัน ว่าจะได้รับสิทธิตามกฎหมายอย่างไรบ้าง


          นายเกิดโชค กล่าวว่า พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 ซึ่งระบุว่าจำเลยที่มีสิทธิ์ได้รับค่าตอบแทนต้องเป็นจำเลยที่ถูกดำเนินคดีโดยพนักงานอัยการ และถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดีของศาล เมื่อศาลพิพากษาแล้วว่าไม่มีความผิดจึงจะได้รับค่าทดแทนความเสียหาย เมื่อตรวจสอบเงื่อนไขทั้ง 2 ข้อแล้ว นายเฉลิมพลยังไม่เข้าเงื่อนไขใดๆ ทั้งนี้ กรมคุ้มครองสิทธิฯ กำลังแก้ไขค่าทดแทนแก่จำเลยใหม่ โดยจะกำหนดให้จ่ายค่าทดแทนจำเลย หากพบว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ตั้งแต่ในชั้นการสอบสวนของตำรวจ คาดว่าการยกร่างกฎหมายดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในปลายปี 61 นี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาสิทธิการขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมกรณีถูกคุมขังเกินกำหนด หรือจำเลยถูกคุมขังระหว่างสอบสวน ซึ่งนายเฉลิมพลอาจจะเข้าข่ายได้รับการพิจารณากรณีเป็นจำเลยถูกคุมขังระหว่างสอบสวน ดังนั้น จะประสานกองทุนยุติธรรมให้รับเรื่องไว้พิจารณาต่อไป. 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ