ข่าว

ยาเสพติดพุ่งทุกตัว ป.ป.ส. เฝ้าระวังยาบ้าสูตรใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฝ้าระวังยาบ้าสูตรใหม่ หลังนักค้าในสามเหลี่ยมทองคำดึงตัวนักเคมีไต้หวันร่วมผลิตจับ 10 ล้านเม็ดปั๊มสู้ 20-30 ล้านเม็ดป.ป.ส.ชี้แนวโน้มนำเข้ายาเสพติดเพิ่มขึ้นทุกตัว

        เมื่อวันที่ 20 ม.ค.61.  นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส) กล่าวถึงสถานการณ์ยาเสพติดในปี 61 ว่า พื้นที่ภาคเหนือยังคงเป็นพื้นที่ลักลอบนำเข้ายาเสพติดหลัก และสามเหลี่ยมทองคำยังเป็นพื้นที่ผลิตใหญ่ทั้งยาบ้า ไอซ์ และเฮโรอีน งานปราบปรามยังคงให้ความสำคัญกับการร่วมมือกับประเทศลุ่มน้ำโขง หรือเชฟแม่โขง เพื่อสกัดกั้นและปราบปรามแหล่งผลิต โดยจีนและเมียนมาสามารถจับกุมการลักลอบนำสารเคมีต้องห้ามได้มากกว่า 28,000 ก.ก. ทำให้แหล่งผลิตในสามเหลี่ยมทองคำต้องนำเข้านักเคมีชาวไต้หวันเข้ามาผลิตสารตั้งต้นและสอนผลิตยาเสพติดจากเคมีสูตรใหม่ เพื่อหลบเลี่ยงมาตรการควบคุมสารเคมีต้องห้าม 20 ชนิดของไทย. โดยไทย และจีนจะเร่งถ่ายทอดเทคนิคการตรวจสอบสารตั้งต้นสูตรใหม่ให้กับป.ป.ส.ของกัมพูชาและเวียดนาม เพื่อให้รู้เท่าทันกรรมวิธีผลิตยาเสพติดสูตรใหม่ในสามเหลี่ยมทองคำ 
 
        "ข้อมูลที่นำมาแลกเปลี่ยนในเชฟแม่โขง ระบุว่านอกจากนักเคมีชาวไต้หวันจะเข้ามาผลิตสารตั้งต้นในสามเหลี่ยมทองคำ ยังพบชาวไต้หวันเข้ามาเป็นผู้ร่วมลงทุนผลิตยาเสพติดด้วย จึงทำให้กำลังผลิตในสามเหลี่ยมทองคำยังมีสูงมาก ถ้าเราจับได้ 10 ล้านเม็ด เขาก็สามารถเพิ่มการผลิตเป็น 20-30 ล้านเม็ด ในปีงบประมาณ 61 ผ่านไปแค่ 3 เดือน จับกุมยึดของกลางได้ 50 ล้านเม็ด เป็นการนำเข้าล็อตใหญ่เกิน 1 ล้านเม็ด ถึง 10 คดี สถิติการจับกุมยาเสพติดสูงขึ้นทุกตัวทั้งยาบ้า ไอซ์ กัญชา และเฮโรอีน" เลขาธิการป.ป.ส.ระบุ 
 
        นายศิรินทร์ยา กล่าวอีกว่า แนวโน้มที่น่าเป็นห่วงคือการใช้เฮโรอีนเพิ่มขึ้นในกรุงเทพฯและเชียงใหม่. จากเดิมที่พบเพียงผู้เสพยาบ้าและไอซ์ โดยกลุ่มผู้เสพไอซ์ลดลงจากเดิมที่เคยนิยมเพราะเข้าใจผิดว่าเสพแล้วผิวจะขาวสวย ส่วนยาบ้าในระยะหลังราคาลดลงต่ำสุดอยู่ที่ 80 บาท สำหรับเฮโรอีนที่กลับเข้ามาคาดว่ามาจากสามเหลี่ยมทองคำ เพราะพื้นที่ปลูกฝิ่นในไทยเหลือไม่ถึง 2,000 ไร่. จึงไม่พอป้อนให้โรงงานผลิต ขณะที่พื้นที่ปลูกฝิ่นในเมียนมาซึ่งแม้จะลดลงแต่ก็ยังมีมากกว่า 20,000 ไร่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลจากผู้เสพเพื่อเชื่อมโยงไปให้ถึงผู้ขายและผู้นำเข้า 
  
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดพล.อ.อ.ประจิน. จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เข้าร่วมการประชุมเชฟแม่โขง ซึ่งเป็นความร่วมมือของประเทศสมาชิก ทั้ง 6 ประเทศ ได้แก่ จีน ลาว เมียนมา ไทย กัมพูชา และเวียดนาม ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในลุ่มแม่น้ำโขง และพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ วัตถุประสงค์มุ่งเน้นการสกัดกั้นสารตั้งต้น เคมีภัณฑ์ และเครื่องมืออุปกรณ์ในการผลิตยาเสพติด ไม่ให้เข้าสู่แหล่งผลิตในสามเหลี่ยมทองคำ และในขณะเดียวกันก็สกัดกั้นยาเสพติดที่ผลิตจากสามเหลี่ยมทองคำไม่ให้ออกไปแพร่กระจายในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และภูมิภาคอื่นๆ ของโลก โดยในช่วงก่อนเสร็จสิ้นแผนเชฟแม่โขง ระยะ 3 ปี (2559-2561) จะได้มีการหารือกันต่อไปว่าจะสานต่อโครงการต่อไปอย่างไร ซึ่งรัฐบาลไทยยืนยันที่จะร่วมปฏิบัติการอย่างเต็มความสามารถ เพื่อช่วยลดปัญหายาเสพติดในสังคมโลกให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ 
 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ