ข่าว

รายแรกของโลก“รพ.สวนปรุง”คิดค้นแคลเซียมจากเปลือกไข่-ถั่วเน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมเภสัชกร รพ.สวนปรุง คิดค้นแคลเซียมจากเปลือกไข่-ถั่วเน่ารายแรกของโลก

 

          20 ม.ค. 2561 ทีมเภสัชกร โรงพยาบาลสวนปรุง ใช้เวลาร่วม 2 ปี วิจัยเปลือกไข่-ถั่วเน่าผลิตเป็นแคลเซียมให้วิตามินK2-สู่กระดูกโดยตรงไม่ถูกดูดซึมระหว่างทางสำเร็จเป็นรายแรกของโลก หลังตั้งโจทย์ต้องการใช้สมุนไพรเป็นแพทย์ทางเลือกรักษาผู้ป่วยติดสุรา  ระบุช่วยลดต้นทุนการนำเข้าแคลเซียมจากต่างประเทศ พร้อมสร้างแบรนด์ “ปลายฟ้า” วิจัยผลิตภัณฑ์ เน้นใช้สมุนไพรพื้นบ้านภายในท้องถิ่น ทั้งคุกกี้สารสกดัสมุนไพรให้ผู้ป่วยและเด็กได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ควบคู่กับผลิตไอศกรีมน้ำนมถั่วเหลืองเครื่องเทศไม่ใช้น้ำตาลให้ผู้ป่วยเบาหวาน-ผู้ควบคุมน้ำหนัก

 

รายแรกของโลก“รพ.สวนปรุง”คิดค้นแคลเซียมจากเปลือกไข่-ถั่วเน่า



          ภญ.ดร.วนิดา พุ่มไพศาลชัย  หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า  ศูนย์วิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อการแพทย์ทางเลือกแบบผสมผสาน พบว่าคนไข้ที่ติดสุราจะมีปัญหาขาดแคลเซียม ดังนั้น จึงได้ตั้งโจทย์ว่าจะทำอย่างไรที่จะใช้วัตถุดิบธรรมชาติ และหาได้จากภายในท้องถิ่นของภาคเหนือ โดยเฉพาะกลุ่มสุมนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย กระทั่งทางทีมเภสัชกรได้ค้นพบว่า  ในเปลือกไข่ไก่มีแคลเซียมสูง และในถั่วเน่า ซึ่งเป็นพืชผักที่คนภาคเหนือบริโภคกันอยู่แล้ว เมื่อนำมาเข้าสู่กระบวนการวิจัย และตรวจสอบวิเคราะห์แร่ธาตุต่างๆ พบว่า มีแคลเซียมสูง และดูดซึมในร่างกายได้ดี จึงได้ผลิตแคลเซียมจากเปลือกไข่ไก่ และถั่วเน่าใส่แคบซูลให้คนไข้ภายในโรงพยาบาลสวนปรุง ซึ่งได้ใช้เวลาในการวิจัยเกือบ 2 ปี จนขณะนี้พบว่า มีความเสถียร และคุณสมบัติเทียบเท่ากับแคลเซียมที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ  

 

รายแรกของโลก“รพ.สวนปรุง”คิดค้นแคลเซียมจากเปลือกไข่-ถั่วเน่า



          โดยพบว่ามีวิตามิน K2 ที่นำพาแคลเซียมสู่กระดูกได้โดยตรงไม่ถูกดูดซึมระหว่างทาง ช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง

 

รายแรกของโลก“รพ.สวนปรุง”คิดค้นแคลเซียมจากเปลือกไข่-ถั่วเน่า


          จากการตรวจสอบข้อมูลทางวิชาการ ยังไม่พบว่าที่ใดในโลกมีการนำเอาเปลือกไข่กับถั่วเน่ามาผลิตเป็นแคลเซียม ซึ่งทางทีมวิจัยได้วิเคราะห์สารตกค้างโลหะหนัก อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่เกินมาตรฐาน  จึงถือว่าได้ทีมเภสัชรกรของโรงพยาบาลสวนปรุง คิดค้นได้เป็นรายแรกของโลก โดยขณะนี้ได้นำไปให้ผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลสวนปรุงช่วยฟื้นฟูร่างกาย และคนไข้ที่ต้องการแคลเซียมดังกล่าว ก็สามารถนำเปลือกไข่มาขายให้กับทางโรงพยาบาลสวนปรุงในกิโลกรัมละ 50 บาท เพื่อใช้เป็นส่วนลดในการซื้อแคลเซียมที่มีราคาถูกกว่าแคลเซียมนำเข้าจากต่างประเทศ ขณะนี้มีจำหน่ายเป็นกระปุกราคา 150 บาท บรรจุ 60 เม็ด และยังได้มีการทำแปลงสาธิตปลูกถั่วเน่าภายในโรงพยาบาลสวนปรุงด้วย เพื่อให้ความรู้กับผู้ป่วยจิตเวชภายในโรงพยาบาลก็จะเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมการฟื้นฟูด้วย 

 

รายแรกของโลก“รพ.สวนปรุง”คิดค้นแคลเซียมจากเปลือกไข่-ถั่วเน่า



          ภญ.ดร.วนิดา กล่าวต่อไปว่า  ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานกับทางโรงพยาบาลของทหาร เพื่อช่วยในการผลิตแคลเซียมดังกล่าว ซึ่งหากว่าดำเนินการได้ จะช่วยลดการนำเข้าแคลเซียมจากต่างประเทศมูลค่าหลายร้อยล้านบาท และสามารถผลิตให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศได้ใช้ประโยชน์ด้วย โดยตอนนี้ทางโรงพยาบาลสวนปรุงผลิตตามความต้องการของผู้ป่วยจิตเวชเท่านั้น และยังมีกำลังการผลิตค่อนข้างน้อย และไม่สามารถดำเนินการในเชิงการตลาดด้วยกฎระเบียบของทางราชการ  แต่หากว่ามีผู้ป่วยเกี่ยวกับกระดูก หรือจิตเวชที่สนใจก็สามารถเข้ามาติดต่อซื้อได้ที่ร้านปลายฟ้าภายในโรงพยาบาลสวนปรุง ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าะเป็นกาแฟ ไอศกรีม คุ๊กกี้ และแคลเซียม ซึ่งล้วนแต่เใช้สมุนไพรที่เป็นสารสกัดมาผลิต เพื่อให้เกิดประโยชน์ และมีีความปลอดภัยต่อร่างกย ซึ่งถือเป็นการแพทย์ทางเลือกแบบผสมผสาน 

 

รายแรกของโลก“รพ.สวนปรุง”คิดค้นแคลเซียมจากเปลือกไข่-ถั่วเน่า


          นอกจากนั้นแล้ว ทางทีมเภสัชกรยังได้คิดค้น วิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง และได้สร้างแบรนด์ชื่อว่า “ปลายฟ้า” โดยผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมานั้น เน้นการใช้สมุนไพรเป็นหลักที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ เพื่อสุขภาพแบบผง และแบบทรีอินวัน, ช็อคโกแลตมิกซ์โก้โก้, และคุ๊กกี้ผักที่ล้วนแต่มีส่วนผสมของสารสกัดผักและเครื่องเทศที่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ไม่ชอบกินผักผลไม้ และส่งเสริมให้เด็กๆได้บริโภคขนมที่เป็นประโยชน์ ขณะเดียวกัน ยังได้ผลิตไอศกรีมน้ำนมถั่วเหลืองเครื่องเทศไม่ใช้น้ำตาล แต่ใช้น้ำเชื่อมเข้มข้นจากพืชที่ทางทีมเภสัชกรได้วิจัยขึ้นมา เพื่อให้เหมาะสมสำหรัับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และผู้ต้องการควบคุมน้ำหนัก โดยที่รสชาติไม่ได้แตกต่างจากไอศกรีมทั่วไป ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะช่วยเสริมพลังให้กับสมองนอกจากการใช้ยาของผู้ป่วยได้อีกทางหนึ่ง 

          พร้อมกันนี้ กระบวนการผลิตคุ๊กกี้ หรือไอศกรีม จะเป็นหนึ่งในกิจกรรมฟื้นฟูให้กับผู้ป่วยจิตเวชที่มีความพร้อมที่จะเข้ามาบำบัด และจะได้รับการเรียนรู้ว่าการผลิตอาหารเหล่านี้ทำอย่างไร ใช้วัตถุดิบแบบไหนที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กับผู้ป่วยจิตเวชได้มีสมาธิ การตอบสนองในการเรียนรู้ระหว่างที่ทำการรักษาแล้ว ยังสามารถนำความรู้ที่ได้กลับไปต่อยอดเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวเมื่อกลับไปสู่สังคมตามปกติ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ