ข่าว

เริ่มแล้ว “เทศกาลว่าวแห่งอีสาน และว่าวนานาชาติ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานประเพณีมหกรรมว่าวอีสาน ครั้งที่ 31 “เทศกาลว่าวแห่งอีสาน และว่าวนานาชาติ” จ.บุรีรัมย์ เริ่มแล้ว ประชาชน-นักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานคึกคัก คาดเงินสะพัดหลายล้านบาท

 

               19 ม.ค. 61  นายประภาส รักษาทรัพย์ รองผู้ว่าราชการ จ.บุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีมหกรรมว่าวอีสาน ครั้งที่ 31 “เทศกาลว่าวแห่งอีสาน และว่าวนานาชาติ” ที่สนามข้างมหาวิทยาลัยรามคำแหง อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ ซึ่งทางจังหวัดร่วมกับอำเภอห้วยราช และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดขึ้นเพื่อสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น และอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป นอกจากนั้นยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.บุรีรัมย์ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในจังหวัดเพิ่มขึ้น

               ภายในงานมีการประกวดขบวนแห่มหกรรมว่าวอีสาน พิธีทำขวัญข้าว ตัดกรรม สะเดาะเคราะห์และเสริมชะตาชีวิต การจำลองวิถีชีวิตชาวนาแบบดั้งเดิม กลางคืนนอนดูดาว ฟังเสียงว่าวแอก การแสดงวงดนตรีพื้นบ้านอีสานใต้

               นอกจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงาน ยังจะได้ชมการแสดงหมู่บ้านว่าวของชุมชนในพื้นที่ การแข่งขันวิ่งว่าวแอกโบราณ ว่าวแอกพัฒนา ว่าวแอกยักษ์ แข่งขันแกว่งแอกทั่วไป แข่งขันวิ่งว่าว (เขย) นานาชาติ ประกวดธิดาว่าว ประกวดร้องเพลงรำวงย้อนยุค การเดินแบบผ้าไหม และการออกร้านหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์

               ซึ่งในปีนี้ได้มีประชาชนในชุมชุนท้องถิ่น เยาวชน และผู้ที่นิยมเล่นว่าวจากทั้งในและต่างจังหวัด รวมถึงชาวต่างชาติ สนใจนำว่าวนานาชนิด มาร่วมในการแข่งขันอย่างคึกคัก และมีประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ สนใจมาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 - 20 ม.ค. นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีเงินสะพัดตามร้านอาหาร แหล่งบริการ สถานบันเทิง ที่พัก และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ตลอดการจัดงานจำนวนหลายล้านบาท

               นายประภาส กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมว่าวอีสาน ความเชื่อการเล่นว่าวของคนอีสาน ส่วนมากจะแฝงไว้กับจุดมุ่งหมาย เรื่องบวงสรวง เสี่ยงทาย ความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธัญญาหาร เชื่อว่าหากปีใดว่าวขึ้นสูงติดลมบนตลอดทั้งคืน จะพยากรณ์ว่าปีหน้าฟ้าฝนดี ข้าว ปลา อาหาร อุดม สมบูรณ์ ส่วนชาวถิ่นไทยเขมรเชื่อกันว่า การชักว่าวขึ้นให้ติดลมบน และเสียงของแอกที่ดังโหยหวน เป็นการสร้างกรรมเมื่อเลิกเล่นจึงนิยมตัดว่าวทิ้ง ถือเป็นการตัดเวรตัดกรรมออกไป และสะเดาะเคราะห์ โดยจะผูกข้าวปลาอาหารให้ล่องลอยไปกับตัวว่าวด้วย

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ